เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อ้าง อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญของอิหร่าน ที่เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานในวันพุธที่ 2 ธ.ค. 2563 ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมายืนยันว่า อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์คนสำคัญของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า รัฐบาลสหรัฐฯ รู้เกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ก่อนเกิดเหตุ หรือให้การสนับสนุนหรือไม่

เจ้าหน้าที่ซึ่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อรายนี้ ระบุว่า ในอดีต อิสราเอลเคยแบ่งปันข้อมูลกับสหรัฐฯ เรื่องเป้าหมายโจมตีของพวกเขา และนายฟาครีซาเดห์ ซึ่งถูกสังหารเมื่อวันศุกร์ที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ตกเป็นเป้าหมายของอิสราเอลมานานแล้ว

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายฟาครีซาเดห์ ทางการอิหร่านก็ออกมากล่าวหาอิสราเอลทันทีว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยอ้างว่าปฏิบัติการโจมตีมีลักษณะเด่นของหน่วยข่าวกรอง ‘มอสซาด’ ของอิสราเอล แต่อิหร่านไม่ได้อ้างหลักฐานใดๆ สนับสนุน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายอิสราเอลก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธ หรืออ้างความรับผิดชอบในการเสียชีวิตของนายฟาครีซาเดห์ เช่นกัน

ด้านสหรัฐฯ ซึ่งมีเรื่องบาดหมางกับอิหร่านมายาวนาน ไม่ได้เพิ่มระดับภัยคุกคามต่อชาวสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางหลังจากเกิดการโจมตีดังกล่าว เนื่องจากอิหร่านพุ่งเป้าไปที่อิสราเอล

อย่างไรก็ตาม อิหร่านยังไม่ได้โจมตีตอบโต้สหรัฐฯ กรณีลอบสังหารพลเอก คาเซม โซเลมานี่ หัวหน้ากองกำลังทหารหัวกะทิของอิหร่านเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คาดว่า มีความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะโจมตีตอบโต้ในวันที่ 3 ม.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีการเสียชีวิตของนายพลโซเลมานี่

...