ผืนป่าแอมะซอนในบราซิลน่าห่วงหนัก สำนักวิจัยอวกาศแห่งชาติ พบ หลังฌาอีร์ โบลโซนารู เข้ามารับตำแหน่ง ปธน. ป่าแอมะซอนถูกทำลายไปอย่างน่าเสียดายสูงสุดในรอบ 12 ปี

เมื่อ 1 ธ.ค.63 การตัดไม้ทำลายป่าแอมะซอน ในประเทศบราซิลน่าห่วงหนัก เมื่อ สำนักงานวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิล (Inpe) เผยรายงานพบการตัดต้นไม้ในผืนป่าแอมะซอน ซึ่งเป็นป่าดิบชื้นครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอ่งแอมะซอน ในทวีปอเมริกาใต้ พุ่งสูงมากที่สุดในรอบ 12 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2551 เลยทีเดียว เนื่องจากมีต้นไม้ในป่าแอมะซอนถูกตัดทำลายไปถึง 11,088 ตารางกิโลเมตร ในช่วงตั้งแต่เดือน ส.ค. 62-ก.ค.63 ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกตัดเพิ่มขึ้นถึง 9.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

บรรดานักวิทยาศาสตร์ได้เตือนมาตลอดด้วยความกังวลใจถึงนโยบายของนายฌาอีร์ โบลโซนารู นักการเมืองสายอนุรักษ์-เอียงขวาสุดโต่ง ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของบราซิลในเดือนมกราคม 2562 ที่สนับสนุนให้มีการแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตรและทำเหมืองในเขตป่าแอมะซอน ซึ่งเป็นผืนป่าดิบชื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมพื้นที่ถึง 5.5 ล้านตารางกิโลเมตร จนป่าแอมะซอนถือเป็นแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน นอกเหนือจากเป็น ‘บ้าน’ แหล่งที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์ประมาณ 3 ล้านสปีชีส์ รวมถึงถิ่นที่อยู่ของชนพื้นเมืองนับล้าน

ป่าแอมะซอนถูกทำลายอย่างน่าตกใจ
ป่าแอมะซอนถูกทำลายอย่างน่าตกใจ

...

จากข้อมูลของ Inpe ระบุว่า พบการตัดไม้ทำลายป่าแอมะซอน จาก 7,536 ตารางกิโลเมตร ในปี 2561 มาเป็น 11,088 ตารางกิโลเมตร ระหว่าง ส.ค. 62-ก.ค.63 ซึ่งพื้นที่ป่าแอมะซอนที่ถูกตัดทำลายแค่เพียงปีเดียวนั้น มีขนาดใหญ่กว่ากรุงลอนดอนถึง 7 เท่า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขป่าแอมะซอนที่ถูกทำลายนี้ยังเป็นตัวเลขขั้นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่สถิติของสำนักวิจัยอวกาศบราซิล จะมีการคำนวณและจะประกาศพื้นที่ป่าแอมะซอนที่ถูกทำลายไปให้ทราบอีกครั้งในปีหน้า

นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล
นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล

สำหรับตัวเลขขั้นต้นของผืนป่าแอมะซอนที่ถูกแผ้วถางทำลายในช่วง 1 ปี แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลบราซิลไม่สามารถควบคุมการตัดไม้ทำลายป่าแอมะซอนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศปี ค.ศ.2009 ซึ่งกำหนดให้บราซิลจะต้องลดพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกทำลายลงให้เหลืออยู่ที่ 3,900 กิโลเมตรต่อปี

ที่มา : Reuters , BBC

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง