"คาวาน" ช้างสวนสัตว์ปากีสถานที่อยู่อย่างเดียวดายในกรงสภาพย่ำแย่มากว่า 8 ปี จนได้ชื่อว่าเป็น "ช้างเหงาที่สุดในโลก" ได้รับการช่วยเหลือส่งตัวเดินทางถึงกัมพูชา ป่าธรรมชาติที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. สำนักข่าว BBC รายงานว่า "คาวาน" ช้างเอเชียเพศผู้ อายุ 35 ปี ถูกส่งตัวจากปากีสถานมาถึงเมืองเสียมราฐ ของกัมพูชา โดยมี "แชร์" นักร้องดังชาวอเมริกันมารอต้อนรับ พร้อมด้วยพิธีรับขวัญซึ่งมีพระสงฆ์พรมน้ำมนต์บริเวณตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ซึ่งช้าง "คาวาน" อยู่ในนั้น จากนั้นพระสงฆ์ได้เอากล้วยและแตงโมให้ช้างเชือกนี้กิน

จากนั้น คาวานได้ถูกส่งตัวไปที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่ากุเลน พรมเทพ ในจังหวัดอุดรมีชัย พื้นที่ป่าธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นบ้านหลังใหม่ที่เจ้าคาวาน จะได้ใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุข ได้อยู่ตามธรรมชาติร่วมกับช้างตัวอื่นๆ

ที่ผ่านมา คาวาน เป็นช้างของสวนสัตว์มาร์กาซาร์ ในกรุงอิสลามาบัด ของปากีสถาน ที่ซึ่งมันต้องเอาเดินชูงวงขอเงินนักท่องเที่ยว ถูกเกี่ยวด้วยขอเหล็กขนาดใหญ่ และถูกกระทำอย่างทารุณ และหลังจากที่ "ซาเฮลี" ช้างเพศเมีย คู่ของมันตายจากไปเมื่อ 8 ปีก่อน เจ้าคาวานก็ต้องอยู่อย่างโดดเดียวในสวนสัตว์ จนกระทั่ง ‘เแชร์’ นักร้องหญิงชื่อดังอเมริกัน ซึ่งก่อตั้งองค์กรการกุศลปลดปล่อยสัตว์ป่า (Free the Wild) ร่วมกับ กลุ่มปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ Four Paws International-FPI ออกแคมเปญช่วยคาวาน ตั้งทีมทนายต่อสู้ทางกฎหมาย ใช้เวลานานหลายปีจนกระทั่งสำเร็จเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ทางการปากีสถานสั่งปิดสวนสัตว์แห่งนี้ ขณะที่แชร์และองค์กรเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ช่วยกันออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ส่งตัว‘คาวาน’มาอยู่ที่กัมพูชา ซึ่งเป็นเงินกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12.1 ล้านบาท

...

หลังจากที่ศาลสั่งปิดสวนสัตว์มาร์กาซาร์ ยังมีสัตว์อีกหลายตัวที่ได้รับอิสระ ไม่ว่าจะเป็น หมีน้ำตาลหิมาลัย  2 ตัว กวางและลิง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างรอการขนย้ายไปยังบ้านหลังใหม่ต่อไป .

ที่มา : BBC