โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยชื่อทีมดูแลเศรษฐกิจของเขา โดยเลือก เจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามคาด

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา เผยชื่อสมาชิกทีมฝ่ายเศรษฐกิจของเขาแล้วในวันจันทร์ที่ 30 พ.ย. 2563 โดยเสนอชื่อ นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งหากวุฒิสภารับรองตำแหน่ง เธอจะเป็นผู้หญิงคนแรกของสหรัฐฯ ที่ได้รับตำแหน่งนี้

นางเยลเลน เป็นหนึ่งในผู้หญิงหลายคนที่ถูกเสนอชื่อให้รับตำแหน่งฝ่ายเศรษฐกิจระดับสูง โดยคนอื่นๆ คือ นางวอลลี อาเดเยโม อดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลบารัค โอบามา ได้รับการเสนอชื่อเป็น รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง, นักเศรษฐศาสตร์ เซซิเลีย เราซ์ ถูกเสนอชื่อเป็น ประธานสภาที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ ซึ่งหากวุฒิสภารับรองตำแหน่ง ทั้งคู่จะกลายเป็นชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ได้รับตำแหน่งเหล่านี้

นอกจากนั้น นายไบเดนยังเสนอชื่อนางนีรา แทนเดน ซึ่งเคยมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายโอบามาแคร์ เป็น หัวหน้าสำนักงานบริหารจัดการและงบประมาณ ซึ่งถ้าได้รับการรับรอง เธอจะเป็นผู้หญิงผิวดำและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ได้เป็นผู้นำหน่วยงานนี้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายไบเดนให้คำมั่นว่า เขาจะสร้างรัฐบาลที่มีความหลากหลาย และเพิ่งประกาศชื่อทีมงานฝ่ายสื่อระดับสูงที่เป็นผู้หญิงล้วนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ