ไลฟ์สไตล์
100 year

สื่อสหรัฐฯ เผย เฟซบุ๊กจี้ทีม ม.นิวยอร์ก ยุติโครงการวิจัยเป้าหมายโฆษณาการเมือง

ไทยรัฐออนไลน์
24 ต.ค. 2563 17:25 น.

SHARE

สื่อสหรัฐฯ เผย เฟซบุ๊กจี้ทีม ม.นิวยอร์ก ยุติโครงการวิจัยเป้าหมายโฆษณาการเมือง

ไทยรัฐออนไลน์24 ต.ค. 2563 17:25 น.

วอลล์ สตรีท เจอร์นัลเผย เฟซบุ๊ก (Facebook) ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการ ถึงทีมนักวิจัยม.นิวยอร์ก ต้องการให้ยุติโครงการวิจัย "เป้าหมายโฆษณาการเมือง" ที่ปรากฏบนเฟซบุ๊ก

The Verge รายงานเมื่อ 23 ต.ค.63 อ้าง Wall Street Journal ( วอลล์ สตรีท เจอร์นัล) สื่อในสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กต้องการให้ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (NYU) หยุดโครงการวิจัยที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายโฆษณาทางการเมืองบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก หลังจากวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ได้ทำโครงการวิจัยที่ใช้ชื่อว่า ‘The Ad Observatory’ หรือโครงการสังเกตการณ์ด้านโฆษณา โดยให้อาสาสมัครในโครงการนี้กว่า 6,000 คน ใช้ เบราว์เซอร์ หรือโปรแกรมสำเร็จรูป AdObserver ในการ ‘scrap data’ เพื่อดึงข้อมูลจากโฆษณาการเมืองต่างๆ ที่ปรากฏบนเฟซบุ๊ก โดยทางเฟซบุ๊กชี้ว่าโครงการนี้ละเมิดหลักการของการให้บริการ

Wall Street Journal รายงานว่า เฟซบุ๊กส่งจดหมายอย่างเป็นทางการไปถึงนักวิจัยในโครงการ The Ad Observatory เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 โดยระบุว่า ‘การใช้ ‘scraping tools’ (เครื่องมือในการดึงข้อมูล) ไม่ว่าจะมีเจตนาดีเพียงใด แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตในเชิงของการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเรา’ พร้อมทั้งยังระบุว่า ทางเฟซบุ๊กอาจดำเนินการทางกฎหมายถ้าโครงการนี้ยังไม่ยุติ และไม่ลบข้อมูลที่ได้ไปทิ้ง

ข่าวแนะนำ



ตามรายงานของ Wall Street Journal ยังอ้างว่ามีโฆษกของเฟซบุ๊กคนหนึ่ง เผยกับ Wall Street Journal ทางเฟซบุ๊กอาจเปลี่ยนรหัสของตนเพื่อบล็อกทีมวิจัยมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านอื่นๆ บนเฟซบุ๊กด้วย ขณะที่ Buzzfeed News ยังรายงานด้วยว่า กลุ่มนักวิจัยมหาวิทยาลัยนิวยอร์กยังพบในสัปดาห์นี้ว่า เฟซบุ๊กไม่ได้ขึ้นป้ายกำกับโฆษณาทางการเมืองเพื่อแสดงให้เห็นว่าใครบ้างที่ได้จ่ายค่าโฆษณาการเมืองซึ่งเป็นกฎที่ต้องเปิดเผยของเฟซบุ๊กเอง

เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊กได้เปิดเผยถึงการพยายามกำจัดการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. โดยประกาศจะหยุดรับการโฆษณาการเมืองเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ก่อนถึงวันเลือกตั้ง โดยจะวางตำแหน่งศูนย์ข้อมูลสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งไว้ที่ด้านบนของฟีดผู้ใช้อินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ตาม The Verge ระบุด้วยว่า ขณะนี้ ทางเฟซบุ๊กยังไม่ได้ตอบคำถามหรือแสดงความเห็นใดๆ กลับมายัง The Verge ที่สอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ทางอีเมลไปยังเฟซบุ๊ก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เฟซบุ๊กFacebookมหาวิทยาลัยนิวยอร์กโครงการThe Ad Observatoryโฆษณาการเมืองโฆษณาการเมืองบนเฟซบุ๊กข่าวต่างประเทศ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2563 เวลา 16:28 น.