ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ฮอนด้ายืนยัน ถุงลมนิรภัยทาคาตะระเบิด คร่าเหยื่อรายที่ 17 ในสหรัฐฯ

    ไทยรัฐออนไลน์
    6 ต.ค. 2563 06:27 น.

    SHARE

    ฮอนด้ายืนยัน ถุงลมนิรภัยทาคาตะระเบิด คร่าเหยื่อรายที่ 17 ในสหรัฐฯ

    ไทยรัฐออนไลน์6 ต.ค. 2563 06:27 น.

    ฮอนด้ายืนยัน ถุงลมนิรภัยทาคาตะระเบิด คร่าเหยื่อรายที่ 17 ในสหรัฐฯ

    สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิตรายที่ 17 จากความผิดพลาดของถุงลมนิรภัยของบริษัท ทาคาตะ โดยบริษัท ฮอนด้า ยืนยันว่า เจ้าของรถไม่นำรถมาซ่อมตามประกาศเรียกคืน

    สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บริษัท ฮอนด้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ยืนยันในวันจันทร์ที่ 5 ต.ค. 2563 ว่า ผู้ขับขี่ยานพาหนะคนหนึ่งเสียชีวิต หลังจากถุงลมนิรภัยของบริษัท ทาคาดะ ในรถยนต์ ฮอนด้า ซีวิค ปี 2002 ของเขา ระเบิดเพราะความผิดพลาดของระบบสูบลม (inflator) ทำให้เขากลายเป็นผู้เสียชีวิตเพราะความผิดพลาดนี้เป็นรายที่ 17 ในสหรัฐฯ

    เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ที่เมืองเมซา รัฐแอริโซนา หลังจากรถคันนี้ประสบอุบัติเหตุ แต่ถุงลมนิรภัยฝั่งที่นั่งคนขับกลับระเบิดขณะทำงาน ทำให้เศษชิ้นส่วนกระเด็นออกมาใส่คนขับ จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนถุงลมฝั่งที่นั่งคนขับระเบิดขณะอยู่ในแผงหน้าปัดรถยนต์ ทำให้เกิดไฟไหม้เล็กน้อย

    ซีวิค ปี 2002 คันนี้ถูกฮอนด้าเรียกคืนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 เพื่อเปลี่ยนที่สูบลมของถุงลมนิรภัย ซึ่งอาจระเบิดตอนที่ถุงลมนิรภัยทำงาน อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถไม่ได้นำรถมาแก้ไข ฮอนด้าจึงเรียกคืนอีกครั้งในปี 2557

    ฮอนด้าระบุว่า พวกเขาพยายามติดต่อเจ้าของรถตามชื่อที่ลงทะเบียนไว้หลายต่อหลายครั้ง โดยส่งอีเมลแจ้งเตือนไปถึง 15 ฉบับ, โทรศัพท์รวมทั้งไปหาที่บ้าน เพื่อแจ้งเรื่องการเรียกคืนรถ แต่รถคนนี้ไม่เคยได้รับการซ่อมแซมอย่างสมบูรณ์ ขณะที่ผู้เสียชีวิตไม่ใช่เจ้าของรถที่ลงทะเบียนเอาไว้

    ทั้งนี้ ความผิดพลาดของระบบสูบลมถุงลมนิรภัย ของบริษัท ทาคาตะ ทำให้เกิดการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ มีรถยนต์ 37 ล้านคนของค่ายรถ 19 บริษัท ได้รับผลกระทบ โดยคาดว่าจะใช้เวลาถึงปี 2566 จึงจะซ่อมรถทั้งหมดเสร็จ คิดเป็น 15 ปีนั้บตั้งแต่รถคนแรกถูกเรียกคืน

    บริษัท ทาคาตะ ระบุว่า สารดูดความชื้นที่ใช้ในระบบสูบลทของถุงลมนิรภัย อาจทำให้เกิดการแตกเมื่อสัมผัสกับความร้อนและความชื้นเป็นเวลานาน เมื่อถุงลมนิรภัยทำงาน เศษชิ้นส่วนที่แตกออกก็จะพุ่งทะลุเบาะของถุงลมเข้าใส่คนนั่ง ซึ่งสถิติในสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตเพราะความผิดพลาดนี้แล้ว 17 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 250 ราย ปัญหานี้ทำให้ ทาคาตะ ต้องยื่นล้มละลายในปี 2560

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ฮอนด้าถุงลมระเบิดถุงลมนิรภัยทาคาตะระบบสูบลมสหรัฐเรียกคืนรถ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 15:01 น.