ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ทางเลือกใหม่นักเดินทางยุคโควิด-19?

    ไทยรัฐออนไลน์10 ก.ย. 2563 08:00 น.
    SHARE
    • ในขณะที่เครื่องบินพาณิชย์จำนวนไม่น้อยกำลังปวดหัวกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวกลับสวนทาง กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้นักเดินทางกลุ่มใหม่อีกหลายกลุ่ม
    • หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวได้รับความนิยมเนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่มีจำนวนไม่มาก รวมทั้งความสะอาด ที่ช่วยสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการว่าจะสามารถลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้
    • สถิติการใช้เครื่องบินส่วนตัวเช่นนี้เติบโตมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา และอีกหลายทวีปในยุโรปตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน เป็นต้นมา แต่ในทวีปเอเชียอาจจะยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากค่าบริการที่ยังคงเกินกำลังชนชั้นกลางและชนชั้นล่าง ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ

    ในวิกฤติย่อมมีโอกาส

    ท่ามกลางวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ชะงักงัน โดยเฉพาะธุรกิจเครื่องบินพาณิชย์ที่หลายสายการบินแทบจะต้องปิดตัว หลังประเทศส่วนใหญ่ปิดพรมแดนไม่ให้ต่างชาติเดินทางเข้ามา เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 แต่บางธุรกิจยังคงหาช่องทางในการเติบโตและพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส อย่างธุรกิจให้บริการเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว หลากหลายค่าย ที่กลับเริ่มมีผู้ให้ความสนใจมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เพื่อหวังได้รับความสะดวกสบายไร้ข้อจำกัด ในภาวะที่เครื่องบินพาณิชย์ไม่คล่องตัวเหมือนก่อน

    โดยข้อมูลจากการวิเคราะห์ของ บริษัท อาร์กัส บริษัทที่ปรึกษาด้านการบินในสหรัฐอเมริกา พบว่า ในเดือนเมษายนผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินพาณิชย์ลดลง 95 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ผู้โดยสารของเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวลดลง 67 เปอร์เซ็นต์  แต่หลังวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในขณะที่การเดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์ในสหรัฐฯลดลงถึง 74 เปอร์เซ็นต์ แต่เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวกลับมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอีก 5 เปอร์เซ็นต์ โดยหลายบริษัทพบว่าผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้นกลับกลายเป็นผู้ใช้บริการหน้าใหม่ ที่เพิ่งเคยใช้บริการเครื่องบินส่วนตัวเป็นครั้งแรกมากถึงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

    ผู้ใช้บริการสามารถดื่มด่ำกับบริการพิเศษโดยเฉพาะอาหารเมนูโปรด
    ผู้ใช้บริการสามารถดื่มด่ำกับบริการพิเศษโดยเฉพาะอาหารเมนูโปรด


    จุดแข็งของเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

    จากการสำรวจเหตุผลของผู้ที่หันมาใช้บริการเครื่องบินเล็กส่วนตัวเป็นครั้งแรก ส่วนใหญ่ต่างเลือกใช้บริการเนื่องจากความจำเป็นเร่งด่วน ทั้งการทำงาน การศึกษา หรือการเดินทางกลับประเทศ หลังสายการบินพาณิชย์ประกาศยกเลิกการเดินทางอย่างไม่มีกำหนดโดยเครื่องบินเล็กสามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว สามารถกำหนดวัน เวลาที่ต้องการเดินทางได้ อีกทั้งยังไม่ต้องรีบเร่งมาเช็กอินขึ้นเครื่องล่วงหน้านานถึง 2 ชั่วโมง หรือผ่านขั้นตอนการตรวจเอกสารยุ่งยากเหมือนกับเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไป

    นักธุรกิจเป็นลูกค้ากลุ่มสำคัญของเครื่องบินส่วนตัว
    นักธุรกิจเป็นลูกค้ากลุ่มสำคัญของเครื่องบินส่วนตัว

    นอกจากนี้หากมองในด้านความปลอดภัย เครื่องบินเล็กเหล่านี้มีจำนวนผู้โดยสารเพียงหลักสิบคน ทำให้สามารถเว้นระยะห่างได้ ไม่แออัดจนเกินไป และมักจะเป็นการเดินทางกับครอบครัวหรือคนที่รู้จักกัน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่าได้

    ขณะเดียวกันการใช้บริการเครื่องบินส่วนตัวแบบนี้ ผู้ใช้บริการจะไม่มีวันเจอเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารบางรายแสดงความไม่พอใจที่จะต้องสวมหน้ากาก จนอาจทำให้เครื่องบินต้องดีเลย์ และยังหมดปัญหาที่จะต้องปฏิบัติตามกฎอื่นๆ อีกมากมายของสายการบินพาณิชย์

    นอกจากนี้ เครื่องบินส่วนตัวแบบนี้ยังมักจะมีบริการพิเศษต่างๆ ที่เครื่องบินพาณิชย์ไม่มีให้ อย่าง วิสต้าเจ็ต ที่มีอุปกรณ์มอนิเตอร์พิเศษให้บริการผู้โดยสารบนเครื่อง ซึ่งหากผู้โดยสารมีอาการเจ็บป่วยขณะเดินทาง จะมีเจ้าหน้าที่บนเครื่องที่สามารถตรวจอาการและส่งข้อมูลคนไข้ไปยังผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่อยู่ภาคพื้นดินได้ทันที ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่ามีแพทย์ส่วนตัวคอยดูแลอยู่ข้างกายตลอดเวลา รวมทั้งมีการจำหน่ายแพ็กเกจการเดินทางแบบสมาชิก ซึ่งจะเหมาจำนวนชั่วโมงการเดินทางได้ตามต้องการ เช่น 10 ชั่วโมง หรือ 25 ชั่วโมง ซึ่งผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยครั้งจะได้ประโยชน์จากราคาที่คงที่ และได้ราคาเฉลี่ยที่ถูกกว่าการซื้อรายครั้ง

    ความหรูหราสะดวกสบายเป็นจุดแข็งของเครื่องบินส่วนตัว
    ความหรูหราสะดวกสบายเป็นจุดแข็งของเครื่องบินส่วนตัว

    กลุ่มลูกค้าใหม่ของเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

    จากเดิมที่กลุ่มลูกค้าหลักของเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวจะจำกัดอยู่ในกลุ่มคนมีฐานะ มหาเศรษฐี นักแสดง หรือนักธุรกิจที่มักเดินทางเพียงลำพัง แต่ตอนนี้กลุ่มผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ กลับกลายเป็นคนระดับกลางที่เดินทางพร้อมครอบครัวหรือเพื่อน เพื่อที่จะได้มีตัวหารค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวให้คุ้มค่ามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มนักเรียนต่างชาติของสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่ต้องการกลับไปเรียนต่อ กลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่ต้องการเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ร่วมเดินทางคนอื่นๆ บนสายการบินพาณิชย์   กลุ่มลูกค้าที่เป็นเจ้าหน้าที่บนเรือสำราญซึ่งไม่สามารถกลับประเทศได้  หรือแม้แต่กระทั่งสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขที่ต้องเดินทางไปหาเจ้าของในประเทศที่ไม่มีสายการบินพาณิชย์เดินทางไปได้ ซึ่งแม้เครื่องบินส่วนตัวจะสามารถลงจอดส่งผู้โดยสารได้ แต่ทุกคนที่จะเดินทางเข้าประเทศก็ยังต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของแต่ละประเทศตามขั้นตอนปกติ ไม่ได้มีอภิสิทธิ์พิเศษแต่อย่างใด

    แอร์ ชาร์เตอร์ เซอร์วิส ผู้ให้บริการเครื่องบินส่วนตัวสัญชาติอังกฤษ  ระบุว่าช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทมีลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น โดยได้เพิ่มการให้บริการรับส่งวิศวกรทางทะเลจากสิงคโปร์ไปยังฟิลิปปินส์เพื่อไปขึ้นเรือสินค้า จากเดิมที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะใช้บริการของเครื่องบินพาณิชย์เท่านั้น นอกจากนี้ ยังได้ส่งครอบครัวชาวกัมพูชากลับกรุงพนมเปญ และส่งศาสตราจารย์ไปยังอินเดียด้วย ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่าหากลูกค้าไม่ได้ขอบริการพิเศษใดๆ บนเครื่องอย่างพนักงานต้อนรับ หรือเสิร์ฟอาหาร ราคาค่าโดยสารก็ไม่สูงอย่างที่คิด โดยหากเป็นการเดินทางระยะสั้น เช่น จากสิงคโปร์ไปยังกรุงพนมเปญ ค่าบริการจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 627,400 บาท ซึ่งหากมีผู้โดยสารร่วมเดินทางไป 6-7คน ก็จะหารเฉลี่ยหัวละประมาณ 1 แสนบาท

    "ราคา" ปัจจัยสำคัญที่คนไม่กล้าใช้บริการ

    หากมองในแง่ราคา ต้องยอมรับว่าผู้ที่จะใช้บริการเครื่องบินส่วนตัวได้จะต้องมีฐานะในระดับหนึ่ง ยกเว้นในสหรัฐฯที่ค่าบริการอยู่ในระดับที่คนฐานะปานกลางยังพอรับไหว โดยค่าบริการของเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของบริษัท JSX ของสหรัฐอเมริกาจะคิดค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 300-500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,400-15,600 บาทต่อเที่ยว แต่หากเป็นเส้นทางระยะใกล้ บางเส้นทางคิดค่าบริการไม่ถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 3,200 บาทต่อเที่ยวเท่านั้น ทำให้จำนวนเที่ยวบินของเครื่องส่วนตัวในสหรัฐฯ ต่อวันมีจำนวนสูงกว่าประเทศอื่นๆ หลายเท่าตัว ตามมาด้วย บราซิล เม็กซิโก แคนาดา ขณะที่ในเอเชียจะมีเพียงประเทศจีนเท่านั้นที่ใช้บริการเครื่องบินส่วนตัวค่อนข้างมาก เนื่องจากราคาค่าบริการของเครื่องบินส่วนตัวในแถบเอเชีย จะค่อนข้างสูง โดยอยู่ที่ประมาณ 200,000-300,000 บาทต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องบินและบริการพิเศษบนเครื่อง ซึ่งเมื่อนำไปหารเฉลี่ยผู้โดยสารราว 10 คน ค่าโดยสารต่อหัวก็นับว่ายังแพงกว่าตั๋วโดยสารชั้นธุรกิจของสายการบินพาณิชย์หลายเท่าตัว จึงไม่น่าแปลกใจที่การใช้เครื่องบินส่วนตัวในภูมิภาคนี้ ยังคงจำกัดอยู่ในวงของคนมีฐานะร่ำรวย ต่างจากในสหรัฐฯที่ราคาสมเหตุสมผลและเข้าถึงได้มากกว่า ซึ่งแม้จะยกเลิกมาตรการคุมเข้มการเดินทางในอนาคต ก็มีความเป็นไปได้ที่ธุรกิจเครื่องบินส่วนตัวในสหรัฐฯอาจจะยังคงเติบโตต่อเนื่องได้ รวมทั้งน่าจะมีลูกค้าขาจรที่เพิ่งเคยใช้บริการในช่วงนี้ ติดอกติดใจกลับไปใช้บริการจนกลายเป็นลูกค้าประจำ.

    ผู้เขียน : อาจุมม่าโอปอล

    ที่มา : นิวยอร์กไทมส์ , สเตรทไทมส์ , เอฟทีดอทคอม



    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวspecial contentทางเลือกของนักเดินทางโควิด-19COVID-19ข่าวต่างประเทศ

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 24 กันยายน 2563 เวลา 07:46 น.