ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ไม่ใช่สเตลธ์ก็เฟี้ยวได้ เอฟ-15EX อินทรีไฮเทค ตัวต่อไปของกองทัพสหรัฐฯ

    ไทยรัฐออนไลน์
    8 ส.ค. 2563 07:35 น.

    SHARE

    ไม่ใช่สเตลธ์ก็เฟี้ยวได้ เอฟ-15EX อินทรีไฮเทค ตัวต่อไปของกองทัพสหรัฐฯ

    ไทยรัฐออนไลน์8 ส.ค. 2563 07:35 น.

    ไม่ใช่สเตลธ์ก็เฟี้ยวได้ เอฟ-15EX อินทรีไฮเทค ตัวต่อไปของกองทัพสหรัฐฯ

    ทำไมกองทัพอากาศสหรัฐฯ เลือก เอฟ-15EX แอดวานซ์ อีเกิ้ล ท่ามกลางเครื่องบินรบยุคใหม่ที่เน้นเทคโนโลยีสเตลธ์ คำตอบอาจอยู่ที่ความสามารถในการติดอาวุธ ยืดหยุ่นเป็นได้ทุกอย่างที่อยากจะให้เป็น

    เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ค.63 ที่ผ่านมา กองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้เปิดเผยถึงการสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่จากบริษัทโบอิ้ง แบบ เอฟ-15EX แอดวานซ์ อีเกิ้ล (Advanced Eagle) รุ่นใหม่ล่าสุดของตระกูล F-15 ในมูลค่าโครงการเกือบ 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือสนนราคาเฉลี่ยลำละ 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับ เครื่องบินรุ่นใหม่ 8 ลำที่ออกจากสายการผลิต ภายใต้สัญญานี้รวมไปถึงการออกแบบ พัฒนา บูรณาการ ประกอบเครื่อง ทดสอบ การยืนยัน และประเมินผล ก่อนส่งมอบ รวมไปถึง ชิ้นส่วนอะไหล่ อุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติการ การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และวัสดุอุปกรณ์ที่ซ่อมบำรุง ข้อมูลทางเทคนิค และการสนับสนุนทางเทคนิค โดย 2 ลำแรก ถูกประกอบแล้วคาดว่าจะส่งมอบได้ในปี 2021 และ อีก 6 ลำจะทยอยส่งมอบในปี 2023

    การเปิดตัวเครื่องบิน เอฟ-15EX แอดวานซ์ อีเกิ้ล ทางกองทัพอากาศสหรัฐฯ หมายมั่นว่าจะให้มาเป็นตัวตายตัวแทน เครื่องบินขับขับไล่สกัดกั้นครองอากาศรุ่นก่อนหน้าอย่าง เอฟ-15 C/D โดยรุ่น ซี เป็นแบบ 1 ที่นั่งสำหรับขับไล่สกัดกั้นครองอากาศ และรุ่น ดี เป็นแบบ 2 ที่นั่งใช้สำหรับฝึกบิน ที่ผลิตออกมาในช่วงทศวรรษที่ 70-80 และยังคงมีประจำการอยู่ในปัจจุบัน เคยฝากผลงานไว้ในช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซีย อีรัก ตะวันออกกลาง อัฟกานิสถาน และลิเบีย ทอ.สหรัฐฯ เคยทำโครงการเครื่องบินขับไล่ขั้นก้าวหน้า หรือ ATF เพื่อพัฒนาและสร้างเครื่องบินรบรุ่นไฮเทคราคาแพงลิบลิ่วอย่าง เอฟ-22 เอ แร็พเตอร์ มาใช้งานแต่ก็นำเข้าประจำการเพียง 185 ลำ ก่อนจะปิดสายการผลิตไปแล้ว ไม่สามารถผลิตใหม่ เพื่อมาทดแทน

    อย่างไรก็ตาม ทอ.สหรัฐ ยังมีเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ เอฟ-15 อี สไตรค์อีเกิ้ล ประจำการอยู่อีก ราว 218 ลำทำให้ถูกมองว่า นี่จะเป็นการลดบทบาท หรือ จะเอา เอฟ-15EX แอดวานซ์ อีเกิ้ล มาแทนที่หรือไม่ ทางโฆษกกองทัพอากาศสหรัฐ ได้ชี้แจงว่า เอฟ-15 อี สไตรค์อีเกิ้ล จะยังคงบทบาทหน้าที่เดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพราะมันถูกออกแบบมาให้เน้นการโจมตีภาคพื้นดิน โดยมีความสามารถในการรบแบบอากาศสู่อากาศได้ ส่วน เอฟ-15 ซีและดี ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องบินขับไล่ครองอากาศ เอฟ-15EX จะเอามาทดแทนเอฟ-15 ซีและดี แล้วมอบหน้าที่เครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ ที่ทำงานได้หลายบทบาทให้นั่นเอง

    ในส่วนของความแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่าง F-15EX และ F-15 ดั้งเดิมนั้นอยู่ในสถาปัตยกรรม Open Mission Systems (OMS) สถาปัตยกรรม OMS จะช่วยให้มันสามารถเบียดแทรกเทียบเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ ไฮเทคที่เทคโนโลยีสำหรับอากาศยานแบบล่าสุด F-15EX จะมีการควบคุมการบินแบบฟลายบายไวร์ ระบบห้องนักบินขั้นก้าวหน้า และระบบภารกิจล่าสุด และซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถเฉกเช่น F-15 รุ่นเก่า  ในส่วนของเครื่องยนต์ ทอ.สหรัฐฯ เลือกที่จะติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่นเทอร์โบแฟนของเจอเนอรัลอีเล็กทริก รุ่น  F110-GE-129 ที่ใช้กับตระกูล เอฟ-15 มาแล้วหลายรุ่น ที่ทรงพลัง ให้กำลังขับสูงและไว้วางใจได้ ทำความเร็วได้กว่า 2.5 มัค (2.5เท่าของความเร็วเสียง) สามารถบรรทุกอาวุธไปได้รวมกว่า 29,500 ปอนด์ บินได้ไกลกว่า 1,100 นอติคอลไมล์ และบินได้สูงถึง 70,000 ฟิต

    F-15EX เป็นเครื่องบินรบสองที่นั่ง ที่มีขีดความสามารถในแบบที่ ทอ.สหรัฐ ต้องการเท่านั้น มันมีตำแหน่งบรรทุกที่มากมายหลายจุด ทำให้สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี ทั้งแบบนำวิถีด้วยเรดาร์แอคทีพ แบบ AIM120D แอมแรม และ อินฟราเรด แบบ AIM-9X ไซด์วายเดอร์ ได้มากถึง 12 ลูก จากปกติทั่วไป เครื่องบินรุ่นก่อนหน้าอย่าง เอฟ-15 C/D ที่ติดไปได้เพียง 8ลูก สามารถบรรทุกอาวุธขั้นก้าวหน้าได้ เช่น อาวุธนำวิถีความเร็วเหนือเสียงขนาดใหญ่ ที่ไม่อาจบรรทุกไปกับช่องเก็บอาวุธในลำตัวของเครื่องบินขับไล่สเตลธ์แบบ เอฟ-35 ไลท์นิ่ง ทู ท่เป็นเครื่องบินอีกแบบที่เป็นกำลังรบหลักในอนาคต โดย F-15EX ออกแบบมาสามารถบรรทุกอาวุธติดตัวไปได้มากกว่า เครื่องบินขับไล่ในยุคเดียวกัน อีกทั้งแพลตฟอร์มนี้ยังต้องการการฝึกอบรมในระยะเปลี่ยนผ่าน หรือ กำลังคนเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย โดยแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐาน หรือ ถ้าจะมีก็อาจจะมีเพียงเล็กน้อย เพื่อให้มั่นใจว่าภารกิจจะดำเนินต่อไป

    เอฟ-15EX ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีพื้นฐานจากเครื่องบินแบบโบอิ้ง เอฟ-15QA แบบสองที่นั่งของประเทศกาตาร์ ที่ก้าวหน้ามากที่สุด โดยรุ่นใหม่จะมีการเพิ่มจุดติดอาวุธเพิ่มที่ปีก ติดตั้งเรดาร์แบบ AN/APG-82(V)1 Advanced Electronically Scanned Array (AESA) หมวกนักบินพร้อมจอภาพด้านหน้า Joint Helmet-Mounted Cueing Systems (JHMCS) สำหรับนักบินและนายทหารสรรพวุธ Weapon Systems Officer (WSO) ที่นั่งด้านหลัง ในส่วนของห้องนักบินมีความทันสมัยล้ำหน้า ด้วยจอภาพสีแสดงผลหน้าที่นั่งนักบินแบบ Large Area Displays (LADs) ขนาด 10×19 นิ้ว และจอภาพแสดงผลระดับสายตา หรือ (low-profile Head-Up Display) จอฮัด (HUD) ทั้งที่นั่งหน้าและหลัง ระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ Eagle Passive Active Warning Survivability System (EPAWSS) กระเปาะ the Legion เพื่อใช้ค้นหาเป้าหมายและชี้เป้าติดตามด้วยระบบอินฟราเรด (IRST)


    อย่างไรก็ตาม การที่ทอ.สหรัฐ จำเป็นต้องมีเครื่องบินไอพ่นรุ่นใหม่ มาทดแทนฝูงบินที่เริ่มชราภาพในอีก 1-2 ปี ก็อาจเป็นตัวเร่งที่ทำให้ เอฟ-15EX ได้ไปต่อ กลายเป็นทายาทสืบตระกูลรุ่นที่ 5 ของสุดยอดเครื่องบินขับไล่ ที่มีอายุยืนยาวมากว่า 40 ปี อย่างไรก็ตามยังมีหลายเสียงจากคนที่เห็นต่างมองว่า เอฟ-15EX ไม่คุ้มค่าในระยะยาวเมื่อเทียบกับ เอฟ-35 รุ่นล่าสุด ที่ทันสมัยและเป็นสเตลธ์ ทั้งนี่ทั้งนั้นก็คงต้องรอการพิสูจน์ ในอีกหลายปีหลังจากมันเริ่มเข้าประจำการ และได้ออกสู่แนวหน้าของสมรภูมิรบยุคดิจิทัลนั่นเอง.

    จุลดิส รัตนคำแปง

    ที่มาข้อมูล : The Drive

                 : defenseone

                 : Boeing

                 : US Air Force

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    special contentเอฟ-15เอฟ-15EXแอดวานซ์ อีเกิ้ลเครื่องบินขับไล่F-15advanced eagleข่าวทั่วไป

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 29 ตุลาคม 2563 เวลา 05:29 น.