“อีลอน มัสก์” ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับที่ 5 ของโลก หลังราคาหุ้น Tesla ปีเดียวเพิ่มขึ้นเกือบ 300%

เว็บไซต์นิตยสาร Forbes รายงานการจัดอันดับมหาเศรษฐีทั่วโลกประจำเดือนกรกฎาคมที่พบความเปลี่ยนแปลงอันดับที่น่าสนใจของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” (Tesla) และบริษัทเดินอากาศ “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ที่ไต่อันดับแซงมหาเศรษฐีหลายคนจนขึ้นมาเป็นผู้ที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลกแล้ว

โดยมูลค่าทรัพย์สินของนายอีลอน มัสก์ ตามการประเมินล่าสุดอยู่ที่ราว 74,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่เขาเคยมีทรัพย์สินไม่ถึง 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 7.8 แสนล้านบาท ซึ่งในตอนนั้นเขาถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 31 ของการเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก

สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้มูลค่าทรัพย์สินของนายอีลอน มัสก์ เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว เป็นผลมาจากราคาหุ้นของ “เทสลา” บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นของเทสลาเพิ่มขึ้นถึง 60% และหากย้อนหลังไปตั้งแต่ต้นปีจะพบว่า ราคาหุ้นของเทสลาในตอนนี้เพิ่มขึ้นไปแล้วถึงเกือบ 300%

...

ปัจจุบันเทสลา กลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยมีมูลค่ามากกว่าค่ายรถยนต์ Ford, Ferrari, General Motors และ BMW รวมกัน

ขณะที่นายอีลอน มัสก์ ตอบคำถามหลังทราบข่าวการจัดอันดับนี้โดยระบุว่า ไม่ได้สนใจกับเรื่องนี้มากนัก เพราะมันเป็นเพียงเรื่องของตัวเลขที่ขึ้นและลงได้ สิ่งสำคัญคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภครักมากกว่า

สำหรับมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกยังคงเป็นของนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน มีทรัพย์สินอยู่ที่เกือบ 1.89 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5.97 ล้านล้านบาท ซึ่งราคาหุ้นของอเมซอนได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 73% นับตั้งแต่ต้นปี

นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก
นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก

โดยนิตยสาร Time รายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส เพิ่งมีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 4.1 แสนล้านบาทเมื่อวันจันทร์ (20 ก.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นสูงสุดใน 1 วันที่ไม่เคยมีมหาเศรษฐีคนใดทำได้มาก่อน หากอ้างอิงจากการจัดอันดับของ Bloomberg Billionaires Index