นักเรียนจีนเกือบ 11 ล้านคน ลงสนามสอบ “เกาเข่า” โดยมีผู้ปกครองมาให้กำลังใจคึกคัก

สำนักข่าว CGTN สื่อของจีน รายงานบรรยากาศการจัดสอบ “เกาเข่า” ซึ่งเป็นการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในประเทศจีนที่ปีนี้มีนักเรียนเกือบ 11 ล้านคนเริ่มเข้าสอบตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.)

แม้การสอบจะถูกเลื่อนจากกำหนดเดิมเป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่การสอบประจำปีนี้ก็จัดขึ้นได้เกือบทุกพื้นที่ ยกเว้นบางพื้นที่ทางตะวันออกของจีน เช่นในมณฑลอันฮุยที่กำลังเผชิญกับเหตุน้ำท่วมที่ทางการต้องสั่งเลื่อนการสอบไปก่อน

ผู้ปกครองมารอบุตรหลานเข้าสอบเกาเข่าที่เมืองอู่ฮั่นของจีน
ผู้ปกครองมารอบุตรหลานเข้าสอบเกาเข่าที่เมืองอู่ฮั่นของจีน

...

ผู้ปกครองมารอบุตรหลานเข้าสอบเกาเข่าที่เมืองอู่ฮั่นของจีน
ผู้ปกครองมารอบุตรหลานเข้าสอบเกาเข่าที่เมืองอู่ฮั่นของจีน

เช่นบรรยากาศที่เมืองอู่ฮั่น จุดเริ่มต้นการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ในวันนี้สถานการณ์กลับมาแทบจะเป็นปกติแล้ว มีผู้ปกครองจำนวนมากมารอบุตรหลานที่เข้าห้องสอบกันอย่างแน่นขนัด โดยที่ผู้ปกครองเกือบทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่ผู้เข้าสอบจะต้องตรวจวัดไข้ พร้อมๆ กับตรวจป้องกันการทุจริตก่อนเข้าห้องสอบทุกคน

ส่วนบรรยากาศที่กรุงปักกิ่งของจีน มีผู้ปกครองมารอด้านนอกสถานที่จัดสอบคึกคักเช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวก รวมทั้งจัดการจราจรไม่ให้แออัดเกินไป

โดยผู้เข้าสอบทุกคนจะต้องผ่านการตรวจประวัติสุขภาพในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการระบาดโรคโควิด-19 นอกจากนี้คณะกรรมการคุมสอบยังออกกฎให้นักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าสอบ โดยเจ้าหน้าที่ยังเตรียมแพทย์ประจำไว้ทุกห้องสอบด้วย

คุณแม่คนหนึ่งที่มารอลุ้นลูกสาวขณะเข้าห้องสอบยอมรับว่า ในฐานะแม่ เธอรับรู้ว่าลูกสาวค่อนข้างกดดันกับการสอบครั้งนี้ โดยเมื่อคืนก่อนสอบลูกสาวเครียดถึงขั้นนอนไม่หลับ จนต้องใช้วิธีนอนนับแกะทีเดียว

การสอบ “เกาเข่า” เป็นการสอบระดับชาติประจำปีของจีน เพื่อคัดเลือกนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัย เริ่มมีการสอบมาตั้งแต่ปี 2495 จนกระทั่งการสอบถูกระงับไปในช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรม ระหว่าง พ.ศ.2509-2519 ก่อนจะกลับมาจัดสอบอีกครั้งในปี 2520