...เหตุเครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ320 ของ PIA--ปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ เที่ยวบินในประเทศ PK 8303 จากเมืองลาฮอร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตกกระแทกพื้นระหว่างพยายามร่อนลงจอดสนามบินนครการาจี ทางภาคใต้ของประเทศเมื่อ 22 พ.ค. ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 97 ราย มีผู้รอดชีวิต 2 ราย

ผลการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ สรุปชัดเพราะ “ความผิดพลาดบกพร่องของมนุษย์” ประกอบด้วยตัวนักบินและเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศ นำไปสู่การสอบสวนขยายผล จนพบว่านักบินอาจครอบครองใบอนุญาตขับเครื่องบินของปลอม

การสอบสวนของรัฐบาลปากีสถาน พบจำนวนนักบินเครื่องบินพาณิชย์ทั้งประเทศมากราว 860 คน มีผู้ถือครองใบอนุญาตขับเครื่องบินของปลอมมากถึงกว่า 260 คน หรือคิดเฉลี่ยคือ 1 ใน 3

คนเหล่านี้ถือครองใบอนุญาตขับเครื่องบินของปลอมหรือไม่ก็ถือใบอนุญาตของจริง แต่ไม่ได้ผ่านการสอบด้วยตัวเอง หรือเข้าใจง่ายๆ คือให้คนอื่นสอบแทน....

เมื่อเรื่องราวถูกเปิดโปง ทำให้รัฐบาลปากีสถานสั่งพักงานนักบินครอบครองใบอนุญาตขับเครื่องบินปลอมทันที 150 คน เที่ยวบินจำนวนหนึ่งต้องถูกระงับบินทันทีเพื่อความปลอดภัย ส่วนสายการบินนานาชาติอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนบทบาทของนักบินปากีสถาน

สำนักงานการบินแห่งชาติปากีสถาน อ้างได้ย้อนรอยตรวจสอบใบอนุญาตขับเครื่องบินของเหล่านักบินกลับไปตั้งแต่ปี 2561 หรือเพียง 2 ปีก่อน ซึ่งคงไม่ได้แก้ปัญหาอะไรได้มากนัก ขณะที่อุบัติเหตุด้านการบินของปากีสถานทั้งใหญ่เล็กมากกว่า 10 ครั้งตั้งแต่ช่วงปี 2508 ผลการสอบสวนก็ไม่ได้มีอะไรคืบหน้าหรือก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก

วิเคราะห์ถึงสาเหตุปมปัญหาด้านการบินของปากีสถานส่วนหนึ่งและส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ “บุคลากร” ซึ่งบุคลากรแวดวงการบินของประเทศหนีไม่พ้นต้องเกี่ยวดองกับกองทัพอากาศ ซึ่งบุคลากรด้านการบินพลเรือนของปากีสถานส่วนใหญ่คือเจ้าหน้าที่หรืออดีตเจ้าหน้าที่ในกองทัพอากาศอันทรงอิทธิพลและยากตรวจสอบแตะต้องเพราะระบบอุปถัมภ์ทางการเมืองค้ำชูเหนียวแน่นเหมือนหลายประเทศกลุ่มชาติกำลังพัฒนา

...

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล ถูกตรวจเจอเกี่ยวข้องลักลอบค้ายาเสพติดข้ามชาติหลายครั้ง รวมถึงกระบวนการเกณฑ์บุคลากรเข้าทำงานในตำแหน่งต่างๆอย่างไม่ชอบ มาพากล รวมถึงการคัดเลือกนักบินเข้าทำงาน...


อานุภาพ เงินกระแชง