100 year

นักวิจัยดัตช์-อิสราเอล อ้างสร้างสารภูมิต้านทานโควิด-19 สำเร็จ

ไทยรัฐออนไลน์6 พ.ค. 2563 04:53 น.

ทีมนักวิจัย 2 กลุ่มในเนเธอร์แลนด์ กับอิสราเอล อ้างว่าพวกเขาค้นพบสารภูมิต้านทานที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้สำเร็จ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาวิธีรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19

สำนักข่าว เดอะ การ์เดียน รายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์เนเธอร์แลนด์ระบุว่า พวกเขาค้นพบสารภูมิต้านทาน หรือ แอนติบอดี (antibody) ที่สามารถยับยั้งไม่ให้ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ ติดต่อกับเซลล์ได้ในการทดลองในห้องแล็บ ขณะที่กระทรวงกลาโหมอิสราเอลประกาศว่า ศูนย์วิจัยของรัฐ พัฒนาสารภูมิต้านทานที่สามารถต่อต้านไวรัสโคโรนาในร่างกายได้

ผลการวิจัยของเนเธอร์แลนด์ถูกเผยแพร่ในวารสาร ‘Nature Communications’ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 พ.ค.) ระบุว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย อูเทรชต์ และศูนย์การแพทย์ เอราสมัส ในเมืองรอตเทอร์ดาม ฉีดแท่งโปรตีนที่ยื่นออกมาจากเยื่อหุ้มของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุต่างๆ รวมทั้งตัวที่ก่อโรค ซาร์ส และ เมอร์ส เพื่อยึดเกาะกับเซลล์ เข้าไปในตัวหนูทดลองเพื่อให้ติดต่อกับเซลล์

กระบวนการดังกล่าวเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้เซลล์ผลิตสารภูมิต้านทานออกมาเพื่อต่อต้าน ซึ่งนักวิจัยนำมาทำให้บริสุทธิ์แล้วนำไปใช้ต้านไวรัสก่อโรคโควิด-19 และไวรัสก่อโรคซาร์ส และพบแอนติบอดีชื่อว่า ‘47D11’ สามารถยับยั้งไวรัสทั้ง 2 สายพันธ์ุไม่ให้แท่งโปรตีนยึดเกาะกับเซลล์ได้

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการทดลองในห้องแล็บ ยังไม่ผ่านการทดลองในสัตว์หรือในมนุษย์ ซึ่งทีมวิจัยระบุว่า ยังต้องศึกษาอีกมากเพื่อระบุวิธีการทำงานของสารภูมิต้านทานตัวนี้ให้ชัดเจน ซึ่งมันอาจจะช่วยในการพัฒนาวิธีรักษาโรคโควิด-19 ได้ในอนาคต

อีกด้านหนึ่งที่อิสราเอล นายนาฟตาลี เบนเนตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อ้างว่าสถาบันเพื่อการวิจัยชีววิทยาแห่งอิสราเอล (IIBR) บรรลุผลลัพธ์ครั้งสำคัญในการวิจัยสารภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 โดยสามารถสร้างแอนติบอดีที่สามารถกำจัดไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ในตัวมนุษย์ได้แล้ว และตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตรสารภูมิต้านทานดังกล่าว และหาทางผลิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยของเนเธอร์แลนด์และอิสราเอลต่างใช้ สารภูมิต้านทานโมโนโคลนอล (monoclonal antibodies) ซึ่งเป็นโปรตีนที่สร้างขึ้นให้คล้ายกับสารภูมิต้านทานตามธรรมชาติในระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์

โควิด-19ไวรัสโคโรน่าไวรัสโคโรนาโควิด เนเธอร์แลนด์โควิด อิสราเอลสารภูมิต้านทานแอนติบอดี

Most Viewed