สายการบินเซาท์แอฟริกาแอร์ไลน์ส มอบโอกาสสุดท้ายให้พนักงาน 4,000 คน ยอมรับการสิ้นสุดสถานะพนักงาน ภายใน 8-11 พ.ค.นี้ โดยแลกกับโอกาสได้งานกับสายการบินใหม่ที่จะถูกตั้งขึ้นแทนในอนาคต

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานของสายการบินแอฟริกาใต้ หรือ South African Airways: SAA กว่า 4,000 คน ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันอาทิตย์ (3 พ.ค.) ที่ผ่านมาถึงเรื่องข้อเสนอให้ยอมรับการสิ้นสุดสัญญาว่าจ้างงานด้วยข้อเสนอพิเศษ จดหมายได้ถูกส่งถึงพนักงานทุกคน โดยส่งเป็นรายบุคคล และผ่านทางสหภาพแรงงาน ในจดหมายมีเนื้อหาระบุว่า ที่ปรึกษาช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ Les Matuson และ Siviwe Dongwana ได้ชี้แจงถึงการเลื่อนวันและเวลาลงนามยอมรับข้อเสนอ การถูกปลด สิ้นสุดความเป็นพนักงาน ด้วยข้อเสนอพิเศษไม่ว่าจะเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานหรือไม่ก็ตาม

โดยมีเงื่อนไขเวลาคือ จากวันที่ 1 พฤษภาคม เวลา 17.00 น. มาเป็น วันที่ 8 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. และยังยืดเวลาให้จากวันที่ 8 จนถึง วันที่ 11 พฤษภาคม ด้วยสาเหตุในการยืดระยะเวลานี้มาจากการร้องขอของ นายพราวิน กอดาน (Pravin Gordhan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรัฐวิสาหกิจ เพื่อจะรอโอกาสในความเป็นไปได้ในการได้รับเงินทุนส่วนบุคคล ที่อาจจะนำไปกู้ฟื้นฟูสภาพหนี้ให้สายการบิน SAA ให้สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ ได้ในอนาคต

ดังที่มีการประกาศไปตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาแล้วว่า จะมีบริษัทการบินนานาชาติมีความสนใจในการก่อตั้งบริษัทด้านการบินพาณิชย์ใหม่ โดยทางกระทรวงฯ มีการประสานงานกับทางสหภาพแรงงาน เพื่ออาจโอนย้ายพนักงานจากบริษัทเก่ามาที่สายการบิน SAA บริษัทใหม่ ชื่อของสายการบินใหม่นี้ก็จะยังไม่เปิดเผย แต่แน่นอนว่าเจ้าของเงินลงทุนจะมีบทบาทสำคัญในการวางรูปแบบ รวมถึงภาคการบริหาร และวิธีการบริหาร ของสายการบิน 

...

รายงานข่าวแจ้งว่า การขยายเวลาเส้นตายออกไปนี้จะสามารถทำให้ทางสายการบิน SAA มีเวลาที่จะพิจารณาเงินลงทุนที่ได้รับมาว่าควรจะนำไปฟื้นฟูสภาพและปรับโครงสร้าง หรือจะต้องขายกิจการรวมทั้งทรัพย์สินของ SAA ให้บริษัทอื่นไป แต่ถ้าเงินลงทุนที่คาดว่าจะได้รับภายในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ ยังไม่ได้รับอนุมัติ และข้อเสนอของที่ปรึกษาช่วยเหลือทางเศรษฐกิจที่ยื่นให้ พนง.เป็นรายบุคคล และแบบเหมารวมไม่ถูกยอมรับ ก็จะถือว่าการจ้างงานนั้นสิ้นสุดลงหลังจากวันที่ 12 พฤษภาคม ด้วยเหตุผล "การดำเนินการของบริษัทได้สิ้นสุดลง" สำหรับพนักงานที่ยอมรับข้อเสนอทั้งแบบบุคคลหรือแบบเหมารวม ก็จะมีโอกาสที่จะถูกพิจารณาก่อนผู้อื่น ในการจ้างไปทำงานถ้ามีบริษัทการบินใหม่ตั้งขึ้น 

ที่ปรึกษาช่วยเหลือทางเศรษฐกิจได้ชี้แจงชัดเจนว่า หลังจากวันที่ 30 เม.ย.63 จะไม่มีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะบริหารสายการบิน SAA อีกต่อไป พนักงานทุกคนจะถูกใส่สถานะ "Unpaid Absence" คือ ไม่มาทำงานและไม่มีการจ่ายเงิน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม

นักปฏิบัติการกู้ภัยทางเศรษฐกิจ ยังชี้ให้เห็นอีกว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้จ่ายเงินให้พนักงานในการทำงาน แต่บริษัท ยังคงต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าประกัน และผลประโยชน์ทางสังคงอื่นๆ อีก ดังนั้นสายการบิน SAA ก็ยังคงไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

นายมาชูดู ราเฟทธา (Mashudu Raphetha) ประธานกลุ่มเคลื่อนไหวด้านการขนส่งแห่งชาติ The National Transport Movement - NTM ได้ร้องขอให้รัฐบาล ที่ปรึกษาช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ และกรมแรงงาน ให้ร่วมมือกันเพื่อประเทศและประชาชน โดยเขาได้แนะนำสมาชิกของเขาให้ใช้การพิจารณาเป็นพิเศษถึงข้อตกลงและแพ็กเกจชดเชยที่เสนอโดย ชี้ให้เห็นถึงข้อได้เปรียบและเสียเปรียบ และให้ความรู้เรื่องกฎหมาย ในความเสี่ยงที่จะไม่เซ็นในข้อเสนอเหล่านี้ 


"พวกเรา NTM ขอยืนยันการสนับสนุนที่มีต่อรัฐบาล และที่ปรึกษาช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ ในการทำให้มีสายการบิน SAA ใหม่ ที่ไม่มีปัญหาทางการเงิน" ประธานกลุ่มเคลื่อนไหวด้านการขนส่งแห่งชาติ กล่าว

ทั้งนี้ สายการบิน SAA เป็นสายการบินแห่งชาติของแอฟริกาใต้ มีอายุ 86 ปี มีปัญหาทางเงินและหนี้สิน รวมถึงการบริหารที่ยอดแย่ รัฐบาลได้ให้การช่วยเหลือในด้านการเงินตลอดมา และในที่สุดก็ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือต่อไป เพราะเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา รัฐบาลเพิ่งอัดฉีดด้วยจำนวนเงิน 5.5 พันล้านแรนด์ แต่ก็ยังไปไม่รอด.

...