ข่าว
100 year

หน้าต่างโลก : (เมื่อ) เครื่องจักรท่องเที่ยวโลกเดี้ยง

เกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์6 ก.พ. 2563 05:01 น.
SHARE

ปฏิเสธไม่ได้ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนคือสายเลือดหล่อเลี้ยงภาคการท่องเที่ยวโลก เมื่อเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ขึ้น ผลกระทบจึงลามไปทั่วโดยเฉพาะที่หวังพึ่งพานักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก

มาดูกันว่าจีนมีบทบาทสำคัญต่อการท่องเที่ยวโลกอย่างไรบ้าง...ด้วยมีประชากร 1,300 ล้านคน จีนจึงถือเป็นเสมือนเครื่องจักรผลิตนักท่องเที่ยวป้อนตลาดท่องเที่ยวโลกอย่างแท้จริง

ข้อมูลเมื่อปี 2561 ชาวจีนเดินทางออก นอกประเทศ 150 ล้านเที่ยวจากยอดผู้ถือครองพาสปอร์ตแค่ราว 10% ของประชากรทั้งหมด

นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่มาเที่ยวเอเชียโดยเฉพาะฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ไทย เกาหลีใต้และเวียดนาม แต่ก็มีไปภูมิภาคอื่นๆด้วย โดยมีฝรั่งเศสเป็นจุดหมายยอดนิยม (2.2 ล้านคน เมื่อปี 2561) ตามด้วยเยอรมนี อิตาลีและอังกฤษ โดยคนจีนที่ไปยุโรปหนแรกส่วนใหญ่จะเลือกเป็นแพ็กเกจทัวร์ (ทัวร์รวมหลายประเทศในคราวเดียว)

ชาวจีนยังขึ้นชั้นเป็นผู้ใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยมากกว่าชาติอื่นๆหรือราว 1,850 ดอลลาร์ (ราว 57,703 บาท) ต่อคนต่อปี ก้าวข้ามยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯและเยอรมนีไปแล้ว

ยอดใช้จ่ายของชาวจีนในการไปทัวร์ต่างประเทศเมื่อปี 2561 โดยรวมอยู่ที่ 277,300 ล้านดอลลาร์ (8.64 ล้านล้านบาท) และยังซื้อสินค้าปลอดภาษี (duty-free) คิดเป็นราว 30% ของยอดขายดิวตี้ฟรีรวมในยุโรป

เมื่อไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 ระบาดเมื่อปี 2552 ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวโลกสูงถึง 55,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.71 ล้านล้านบาท) ส่วนเมื่อโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน(ซาร์ส) ระบาดช่วงปี 2545-46 กระทบการท่องเที่ยวโลก ระหว่าง 30,000-50,000 ล้านดอลลาร์ (9.35 แสนล้านบาท-1.55 ล้านล้านบาท) (ข้อมูล : สภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลก (WTTC))

ส่วนไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่พบระบาดครั้งแรกช่วงปลายปีที่แล้ว น่าจะกระทบการท่องเที่ยวโลกมากกว่าแน่นอน ทั้งเปรียบเทียบค่าเงินเฟ้อและความสำคัญของนักท่องเที่ยวจีนต่อการท่องเที่ยวโลกที่มีมากกว่าในอดีตดังกล่าวนั่นเอง.

เกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวจีนการท่องเที่ยวไวรัสโคโรนาผลกระทบตลาดท่องเที่ยวหน้าต่างโลกเกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้