ชายชาวเนปาล เจ้าของสถิติมนุษย์ตัวเล็กที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้วขณะมีอายุ 27 ปี หลังจากล้มป่วยด้วยโรคปอดบวม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 18 ม.ค. 2563 ว่า นาย คาเกนทรา ธาปา มาการ์ ชายชายเนปาล ผู้ได้รับการบันทึกสถิติจากหนังสือ กินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ว่าเป็นมนุษย์ตัวเล็กที่สุดในโลกที่สามารถเดินได้ด้วยตัวเอง เสียชีวิตแล้วขณะมีอายุ 27 ปี ที่โรงพยาบาลในประเทศบ้านเกิด หลังจากล้มป่วยด้วยโรคปอดบวม

นายมาการ์ เจ้าของความสูงเพียง 67.08 ซม. ได้รับการบันทึกสถิติในวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 18 ปีของเขาในปี 2553 โดยเขากล่าวในเวลานั้นว่า “ผมไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนตัวเล็ก ผมเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ ผมหวังว่าการได้รับตำแหน่งนี้จะช่วยพิสูจน์เรื่องนั้น และทำให้ผมกับครอบครัวมีที่อยู่ที่เหมาะสม”

หลังจากข่าวการเสียชีวิตของนายมาการ์ได้รับการเปิดเผยออกมา กินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ก็ออกมาแสดงความไว้อาลัย โดยระบุว่า นายมาการ์เป็นชายที่ไม่ยอมให้ขนาดตัวที่เล็กของเขา หยุดเขาจากการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ขณะที่ นายเครก เกลนเดย์ บรรณาธิการของ กินเนสเวิลด์เรคคอร์ด กล่าวว่า เขาเสียใจมากกับข่าวนี้ รอยยิ้มที่สดใสของนายมาการ์ สามารถละลายหัวใจของทุกคนที่ได้พบกับเขา

...

ทั้งนี้ กินเนสเวิลด์เรคคอร์ด จัดประเภทของสถิติคนตัวเล็กที่สุดในโลกไว้ 2 แบบ คือ แบบเดินได้กับเดินไม่ได้หากปราศจากความช่วยเหลือ โดยนายฮุนเรย์ บาลาวิง ชาวฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าของสถิติประเภทเดินไม่ได้ ด้วยความสูง 59.93 ซม.

ช่วงหนึ่ง นายมาการ์เคยเสียตำแหน่งมนุษย์ตัวเล็กที่สุดในโลกให้กับ นายจันทรา บาฮาดูร์ ดันกี เพื่อนร่วมชาติชาวเนาปล ซึ่งมีความสูงเพียง 54.6 ซม. ก่อนจะได้ตำแหน่งกลับมาอีกครั้งหลังจากนายดันกีเสียชีวิตในปี 2558 และจากการเสียชีวิตของนายมาการ์ ทำให้ตำแหน่งนี้ตกเป็นของนายเอ็ดเวิร์ด เอร์นันเดซ ชาวโคลอมเบีย ผู้มีความสูง 70.21 ซม.

ชาวเนปาลร่วมในขบวนพิธีศพของนายมาการ์ ที่เมืองโปขรา ของเนปาล
ชาวเนปาลร่วมในขบวนพิธีศพของนายมาการ์ ที่เมืองโปขรา ของเนปาล