จากคลิปวิดีโอสั้นๆบนโลกออนไลน์ หนุ่มจีนใบหน้ากลมๆ โชว์กลวิธีในการเปิดเบียร์ด้วยตะเกียบแท่งเดียว แล้วจิบนิดหนึ่งก่อนยกขึ้น จดปากอย่างรวดเร็วเพื่อให้น้ำเมรัยในขวดเปลี่ยนกลายเป็นฟอง “ทอร์นาโด” เล็กๆ จากนั้น หนุ่มคนดังกล่าวนามว่า “เหอเป่ย พั่งจ้าย” หรือ “เจ้าอ้วนจากมณฑลเหอเป่ย” ที่รู้จักกันดีในโลกแห่งทวิตเตอร์ ก็ซดรวดเดียวจนหมดภายในไม่กี่วินาที

“เหอเป่ย พั่งจ้าย” ที่มีชื่อจริงว่า หลิว ชือเชา คนใช้แรงงานจาก เมืองเจิ้งหยวนซื่อ หมู่บ้านเล็กๆ ซึ่งต้องขอบคุณโลกอินเตอร์เน็ตที่ทำให้นายหลิวเป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียงไปไกลกว่าในหมู่บ้าน ด้วยมีผู้ติดตามในทวิตเตอร์กว่า 130,000 ราย

ถึงกับเมื่อสัปดาห์ก่อนมีเพื่อนชาวอเมริกัน 3 คนมาแวะเวียนเยี่ยมเขาถึงบ้าน เขายังเคยใช้ตะเกียบเดียวเปิดฝาเบียร์ผสมกับเครื่องดื่มหลายอย่าง รวม “ไป๋จิ่ว” หรือเหล้าขาวของจีน จนมียอดคนเข้าไปดู 12 ล้านวิว แล้วยังใช้นิ้วแตะ “ไป๋จิ่ว” ที่ร้อนแรงจนไฟติดมาจุดบุหรี่สูบโชว์ กระดกเหล้าขาวจอกนั้นหมดแก้ว

โลกออนไลน์ของนายหลิวเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2559 เขาเข้าไปเล่น “ไคว่โส่ว” หรือ “มือไว” แพลตฟอร์มแบ่งปันคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่ฮิตกันมากในหมู่คนจีนตามเมืองเล็กๆ หรือตามชนบท และติดอันดับท็อปๆในกูเกิล เพลย์ กับแอปเปิล แอป สโตร์ อีกด้วย

แรกๆเขามีผู้ติดตามหลายร้อยคน พอคุ้นเคยชำนาญการ เขาเข้าสู่โลกของทวิตเตอร์ ซึ่งทำให้เขาได้ติดต่อกับคนดูนอกประเทศ แต่ไม่ยอมแพร่งพรายให้นักข่าวรอยเตอร์รู้ถึงวิธีที่เขาหลบเลี่ยงผ่านมาตรการ Great Firewall ของรัฐบาลจีนที่คุมเข้มการเข้าอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร

...

“ผมเคยเห็นคลิปของคนอื่นที่แสดงการทุบอิฐแตก พวกนั้นดูปลอมๆ ผมจึงคิดว่าตัวเองน่าจะของจริงกว่า” ซึ่งเขาก็ใช้มือทุบอิฐหักให้ดูต่อหน้า

ช่วงที่เขาดังสุดๆ มีคนติดตามใน “ไคว่โส่ว” กว่า 400,000 รายชื่อ แล้วเวลาที่เขาทำคลิปสดโชว์ วันหนึ่งสามารถ ทำเงินได้สูงสุด 300 หยวน หรือราว 1,500 บาท สำหรับชื่อเสียงทุกวันนี้ นายหลิวไม่คิดที่จะผันตัวเองเป็นผู้ทรงอิทธิพลแบบทำเป็นอาชีพไปเลย เพราะเขาคิดว่า “ไม่ใช่เงินยังชีพ ผมทำก็ต่อเมื่อว่างเท่านั้น”.

ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ