ข่าว
100 year

สุดทึ่ง เทคโนฯทันสมัย ขุดเจาะใต้ดินเซี่ยงไฮ้ ขยายเครือข่ายคมนาคมระบบราง

ไทยรัฐออนไลน์11 ก.ย. 2562 20:30 น.
SHARE

การเดินทางสัญจรในนครเซี่ยงไฮ้ นอกเหนือจากรถโดยสารประจำทางแล้ว ประชาชนมักจะเลือกใช้รถไฟใต้ดิน ที่มีความสะดวกสบายและราคาประหยัด

ปัจจุบันนี้ นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีประชากรกว่า 24 ล้านคน มีรถไฟใต้ดินให้ใช้บริการ 17 สาย รวมระยะทาง 704.90 กิโลเมตร นับว่าเป็นเมืองที่มีการขยายโครงข่ายระบบรางใต้ดินเร็วมากที่สุดในโลก นับตั้งเริ่มก่อสร้างรถไฟใต้ดินสายแรก ระยะทาง 63 กิโลเมตร ในปี 2545

ปัจจุบันนี้ การพัฒนาคมนาคมระบบรางในนครเซี่ยงไฮ้ยังดำเนินต่อไปแบบไม่หยุดยั้ง หลายเส้นทางกำลังมีการก่อสร้างส่วนต่อขยายออกไป เพื่อให้ครอบคลุมเส้นทางต่างๆ โดยการก่อสร้างจะต้องมีการขุดเจาะลึกลงไปใต้ดิน เป็นความรับผิดชอบดำเนินการโดยบริษัทอุโมงค์ใต้ดินนครเซี่ยงไฮ้

ล่าสุด กำลังมีการขุดเจาะใต้ดินเพื่อทำส่วนขยายสายที่ 14 ซึ่งจะมีทั้งหมด 31 สถานี งบประมาณกว่า 2,015 ล้านหยวน จนถึงตอนนี้ขุดไปได้ 1 ปีครึ่ง มาถึงสถานีที่ 4 แล้ว

รถไฟใต้ดินสายนี้จะแล่นผ่านเขตเมืองออกไปสู่ชานเมือง ข้างบนจะเป็นพื้นที่ชุมชน ย่านธุรกิจใจกลางเมืองอย่างถนนหนานจิงลู่ เขตเมืองเก่ากว่าร้อยปีอย่างเขตขวางกู่ และเขตที่กำลังมีการก่อสร้าง

การขุดเจาะใต้ดินจึงจำเป็นต้องใช้เทคโลยีทันสมัย เพื่อลดเสียงรบกวน และลดแรงสั่นสะเทือน การขุดเจาะจะต้องดำเนินไปโดยไม่ให้ประชาชนที่ใช้ชีวิตอยู่ด้านบนรู้ว่าที่บริเวณใต้ดินกำลังมีการขุดเจาะอย่างต่อเนื่อง

จุดที่ลึกสุดของอุโมงค์รถไฟใต้ดินสายนี้ มีความลึกถึง 70 เมตร ขณะที่สภาพภูมิทัศน์ด้านบนก็มีความซับซ้อนมาก เพราะอยู่ใกล้สิ่งปลูกสร้างในระยะใกล้สุดคือ 20 เซนติเมตรเท่านั้น ดังนั้นความผิดพลาดคลาดเคลื่อนจะอยู่ที่ไม่เกิน 1 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ สำหรับวัสดุก่อสร้างก็เป็นวัสดุทันสมัยที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ทุกชิ้นติดบาร์โค้ดสำหรับการตรวจสอบ

และเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและเกิดมลพิษทางอากาศ ทางวิศวกรต้องใช้แผนมาตรการที่วางไว้ล่วงหน้า ซึ่งเน้นความปลอดภัย เน้นการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบ AI ในการคำนวณแบบแปลน ประเมินผลกระทบ ใช้ Big Data ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทางโครงการยังต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

มาตรการป้องกันผลกระทบมีตั้งแต่การปิดกั้นพื้นที่ขุดเจาะให้มิดชิด ด้วยผนังกันฝุ่นละออง และเพื่อลดเสียง และป้องกันน้ำรั่วซึม นอกจากนี้ยังมีการพ่นหมอกน้ำเพื่อลดฝุ่นละออง โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

วิศวกรของโครงการเปิดเผยว่า ย้อนไปในปี 1996 เมืองเซี่ยงไฮ้ มีทางด่วนไม่เกิน 50 กิโลเมตร จำนวนรถยนต์ยังไม่ถึง 100,000 คัน แต่ปัจจุบันนี้มีการพัฒนาไปมาก มีการเติบโตทั้งถนนหนทาง และจำนวนโครงสร้างประชากร มีรถยนต์กว่า 1.65 ล้านคน เครือข่ายทางหลวงและระบบคมนาคมจึงมีความสำคัญมาก โดยสิ่งปลูกสร้างที่เป็นระบบคมนาคมขนส่งในเซี่ยงไฮ้จะมีอายุการใช้งานประมาณ 100 ปี หลังจากดำเนินการสร้างเสร็จในระยะ 5-6 ปี นับจากนั้นก็เป็นช่วงเวลาที่จะต้องบำรุงรักษาให้ประชาชนได้ใช้ระบบที่มีความสะดวกและปลอดภัยต่อไปนานๆ.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เทคโนโลยีขุดเจาะใต้ดินสร้างทางรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้เครือข่ายคมนาคมระบบรางรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้