ขายของในอินสตาแกรมจนเป็นมหาเศรษฐีไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นอกจาก “ไคลี เจนเนอร์” ที่รวยระเบิดเป็นพันล้านจากการขายเครื่องสำอางทางไอจี แม่ค้าไอจีที่มาแรงสุดเวลานี้ต้องยกให้ “เอมิลี ไวส์” อดีตเด็กฝึกงานนิตยสารทีนโว้ก ที่ไต่เต้าเป็นบล็อกเกอร์ดังและออกเครื่องสำอางของตัวเองขายถล่มทลายทางไอจี ดึงดูดยอดฟอลโล่ได้มากกว่า 2.1 ล้านความสำเร็จของสาวบ้านๆอย่าง “เอมิลี” ทำให้เธอเป็นไอดอลยุคใหม่ “เอมิลี” ไม่ได้เกิดมาสวยรวยเด่นดังเหมือน “ไคลี” แต่เธอมีความฝันยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร สาวน้อยคนนี้เป็นชาวคอนเนกติกัต เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางธรรมดาๆ พ่อทำงานบริษัทไฮเทค “Pitney Bowes” มีแม่เป็นแม่บ้าน ด้วยความที่ชื่นชอบแฟชั่นและการขีดๆเขียนๆ “เอมิลี” ขอฝึกงานที่นิตยสารทีนโว้กตั้งแต่เรียนไฮสกูล พอจบปริญญาตรีด้านสตูดิโอศิลปะจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ก็สมัครเป็นผู้ช่วยแฟชั่นนิตยสาร W และได้เป็นผู้ช่วยสไตลิสต์แฟชั่นนิตยสารโว้ก อเมริกา ทำงานอยู่เบื้องหลังมาตลอดเคยมีโอกาสโผล่แวบๆในซีรีส์วัยรุ่น “The Hills” แต่ก็แป๊กไม่มีใครจดจำตอนที่เป็นผู้ช่วยสไตลิสต์แฟชั่น “เอมิลี” ได้มีโอกาสคลุกคลีใกล้ชิดเมกอัปอาร์ติสต์ดังๆและนางแบบระดับท็อปนับไม่ถ้วนวันหนึ่งจึงปิ๊งไอเดียว่าน่าจะทำบล็อกความงามของตัวเอง ใช้ความเป็นสื่อล้วงแคะแกะเกา สัมภาษณ์บิวตี้ทิปส์ของคนดังๆมาเผยแพร่ ผลปรากฏว่าเวิร์กกว่าที่คาด เพราะในเวลาไม่กี่เดือน บล็อกหน้าใหม่ “Into the Gloss” ก็ฮอตฮิตติดลมบน กลายเป็นบิวตี้บล็อกที่มีอิทธิพลกับสาวยุคใหม่ และสปอนเซอร์โฆษณาไหลเข้ามาทุกทาง พอยอดวิวทะลุ 10 ล้านวิว เธอจึงลาออกจากงานประจำ มาลุยธุรกิจเต็มตัว ในปี 2010 โดยชวนเพื่อนนักเขียน “นิค อาเซลร็อด” นั่งเป็นบรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ในเมื่อปลุกปั้นเครื่องสำอางให้คนอื่นแจ้งเกิดมาเยอะ ทำไมไม่ทำเครื่องสำอางของตัวเองขายบ้าง ทั้งๆที่ยังมีช่องว่างตลาดอยู่อีกเยอะ คำถามนี้แวบขึ้นมาหลายครั้ง กระทั่งผ่านไป 3 ปี “เอมิลี” จึงตัดสินใจทำแบรนด์เครื่องสำอางของตัวเองชื่อว่า “Glossier” เปิดตัวครั้งแรกใน “Into the Gloss” เมื่อปี 2014 โดยทดลองปล่อยสินค้าออกมา 4 ตัว คือ facial mist, moisturizer, skin tint และ balm ปรากฏว่าเสียงตอบรับดีมาก เพราะได้แรงเชียร์จากคนดังและอินฟลูเอนเซอร์ที่ช่วยโพสต์ลงอินสตาแกรม จนปลุกกระแสให้ “Glossier” กลายเป็นผู้บุกเบิกเทรนด์ใหม่ “no-makeup look” สวยใสเหมือนไม่ได้แต่งหน้า แต่เน้นเผยความเป็นตัวเองแม้จะพรั่งพรูไปด้วยไอเดีย แต่ก็ยังติดขัดเรื่องเงินทุนมาตลอด ต้องหาพันธมิตรธุรกิจระดมเงินทุนเพิ่มหลายครั้งเพื่อขยายกิจการ ล่าสุด ในฐานะซีอีโอ “เอมิลี” ประกาศว่า ตอนนี้บริษัท “Glossier” มีมูลค่ามากกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯแล้ว ทำรายได้ปีละมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกำลังโตวันโตคืน ขณะที่ “เอมิลี” ติดทำเนียบเศรษฐีฟอร์บส์ไปเรียบร้อยนอกจากจะได้แฟนๆจากทางอินสตาแกรมแล้ว ยังมีการเปิดช็อปใหญ่ในนิวยอร์กและลอสแอนเจลิส เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ โดยมีสินค้าให้เลือกครบทั้งสกินแคร์, เมกอัป, บอดี้แคร์ และน้ำหอม ภายใต้ดีไซน์เรียบเท่ สินค้าแต่ละตัวได้ผ่านการคิดและไตร่ตรองมาแล้วหลายชั้น เพราะ “เอมิลี” เชื่อมั่นว่า การทำเครื่องสำอางที่ดีต้องเอาความต้องการของผู้บริโภคเป็นตัวนำ ไม่ใช่เอาแต่โฆษณาเกินจริง ตั้งราคาแพงเว่อร์เพื่อหวังฟันกำไร.มิสแซฟไฟร์