king10
Thairath Logo
กีฬา

ผลกระทบที่มาจากรถไม่ใช้น้ำมัน

Share :
line-share-logo


อนาคตรายได้ของรัฐบาลไทยจะลดลง เพราะกระแสโลกและกระแสในประเทศ คนจะหันไปใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทุกวันนี้รัฐบาลไทยเก็บทั้งภาษีนำเข้า สรรพสามิต เทศบาล และมูลค่าเพิ่ม จากน้ำมันได้ปีละหลายแสนล้านบาท ส่วนรายได้จากบริษัทน้ำมันที่ส่งเข้ารัฐรวมกันแล้วก็ถึงแสนล้านบาท ยานยนต์ไฟฟ้า จะทำให้รายได้จากส่วนนี้หายไป

ผู้เขียนเปิดฟ้าส่องโลกสมัย พ.ศ.2548 ได้รับเชิญไปพูดเรื่องพลังงานทดแทนที่สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีให้ข้าราชการไทยทุกประเทศที่ประจำในภาคพื้นยุโรป วันนั้นเป็นครั้งแรกที่มีการพูดถึง Fuel Cell หรือ ‘เซลล์เชื้อเพลิง’ ว่าประเทศไทยควรจะทุ่มค้นคว้าวิจัย เพื่อให้เราเป็นหนึ่งในผู้นำด้านพลังงาน Fuel Cell เพื่อที่ในอนาคตเราจะไม่ต้องซื้อเทคโนโลยีพลังงานต่างประเทศมาใช้

เปิดฟ้าส่องโลกฉบับปีใหม่ 1 มกราคม 2549 เขียนถึง Fuel Cell เต็มหน้าสอง พอถึง พ.ศ.2551 รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเชิญผู้เขียนเปิดฟ้าส่องโลกไปศึกษา Fuel Cell และดูงานทั่วญี่ปุ่น จากวันนั้นถึงวันนี้ 11 ปีแล้ว หลายคนคิดว่าโลกในอนาคตจะเข้าสู่ยุคไฟฟ้าและทิ้ง Fuel Cell แต่ผมขอยืนยันครับว่า Fuel Cell จะต้องมาแน่ และจะเป็นพลังงานที่ยั่งยืนสำหรับมนุษยชาติ

ยุคยานยนต์ใช้น้ำมันกำลังจะจบ ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรง แต่ยุคไฟฟ้าจะมาไม่นานครับ เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เราสามารถนำไฮโดรเจนมาใช้ได้ในราคาถูกลง ยุคยานยนต์ Fuel cell จะเกิดหลังยานยนต์ไฟฟ้านิดหน่อยและจะพัฒนาคู่กันไประยะหนึ่ง จากนั้นโลกก็จะทิ้งยานยนต์ไฟฟ้า และหันมาสู่ยุคยานยนต์ Fuel Cell อย่างสมบูรณ์

ยานยนต์ไฟฟ้าจะทำให้ไทยมีปัญหามากกว่าประเทศอื่น เพราะเราเป็นประเทศอันดับต้นของโลกด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ไทยส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไปขายต่างประเทศปีละ 6-7 แสนล้านบาท โรงงานเหล่านี้มีทั้งที่คนญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนและคนไทยเป็นเจ้าของทั้งหมด

รถยนต์ใช้น้ำมันใช้อะไหล่ประมาณ 2 พันชิ้นต่อคัน ถ้าโลกยังมีรถใช้น้ำมัน โรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ไทยก็ยังอยู่ได้ ทว่ายานยนต์ไฟฟ้าแต่ละคันใช้อะไหล่ประมาณ 20 ชิ้น รถยนต์จึงไม่จำเป็นต้องใช้ชิ้นส่วนมากเหมือนเดิมแล้วครับ โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจจะต้องลดหรือหยุดการผลิต แรงงานในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีอยู่เกือบ 6 แสนคน อาจจะต้องตกงาน ประเทศไทยกระทบ แต่ประเทศอื่นจะไม่กระทบเพราะประเทศเหล่านั้นไม่ได้เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จึงไม่ต้องลอยแพคนงาน

นอกจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แล้ว บ้านเรายังมีอู่ซ่อมรถอีกเป็นพันเป็นหมื่นแห่งทั่วประเทศ ช่างซ่อมเครื่องยนต์อาจจะตกงานกันอีกหลายหมื่นคน

พ.ศ.2561 คนไทยทั่วประเทศใช้เอทานอลเติมยานยนต์เฉลี่ยวันละ 4.2 ล้านลิตร เอทานอลมาจากอ้อยและมันสำปะหลัง เราใช้พื้นที่ในการปลูกอ้อยมากถึง 6 ล้านไร่ ผลผลิต 60 ล้านตันต่อปี มีชาวไร่อ้อยทั้งประเทศ 3.64 แสนครัวเรือน ทุกวันนี้ คนรับประทานน้ำตาลน้อยลงเพราะกลัวโรคอ้วนและเบาหวาน ราคาน้ำตาลในตลาดโลกต่ำ แต่อ้อยในบ้านเรายังพอมีราคา เพราะเรานำอ้อยมาผลิตเอทานอล เรื่องมันสำปะหลังก็เหมือนกัน ทุกวันนี้มีชาวไร่มัน 5.44 แสนครัวเรือน ส่วนปาล์มที่นำมาทำไบโอดีเซล มีชาวสวนปาล์มอยู่ 2.24 แสนครัวเรือน ผลิตปาล์มได้ 14 ล้านตันต่อปี

ผมติดตามข่าวสารของจีน ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังเปลี่ยนนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า โดยลดความช่วยเหลือคนจีนในเรื่องการซื้อรถไฟฟ้า โดยหันไปส่งเสริมผู้ประกอบการรถยนต์ไฮบริดแทน ขณะเดียวกัน ก็เร่งค้นคว้าวิจัย Fuel Cell รวมทั้งออกไปซื้อบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Fuel Cell ทั่วโลก

ยุคยานยนต์น้ำมัน ประเทศไทยของเราได้ประโยชน์มาก ยุคไฮบริด ผมก็คิดว่าเรายังพอไปได้ แต่ถ้าเป็นยุคไฟฟ้าทั้งหมด หรือยุค Fuel Cell ทั้งหมด เราคงจะเหนื่อยครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย

songlok1997@gmail.com

อ่านเพิ่มเติม...
ยานยนต์ไฟฟ้าจัดเก็บรายได้ภาษีน้ำมันน้ำมันรถยนต์ไฟฟ้าเปิดฟ้าส่องโลกนิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัยข่าวทั่วไป