กลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาเปิดฉากยิงจรวดโจมตีอิสราเอลในวันเสาร์ ทำให้กองทัพยิวตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศและใช้รถถังโจมตี...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา ยิงมิสไซล์มากกว่า 150 ลูกเข้าใส่ประเทศอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พ.ค. 2562 ทำให้กองทัพอิสราเอลส่งเครื่องบินรบและรถถังโจมตีตอบโต้เข้าไปในดินแดนของปาเลสไตน์แห่งนี้ ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน

บีบีซี ระบุว่า จรวดที่ยิงมีจากฉนวนกาซาตกใส่บ้านเรือนหลายหลังในพื้นที่ชายแดนของอิสราเอล ทำให้ทางการต้องเปิดไซเรนเตือนให้ประชาชนไปหลบที่หลุมหลบภัย โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธ ‘ไอร์ออน โดม’ สามารถยิงสกัดจรวดได้หลายสิบลูก แต่ก็มีกระสุนเล็ดรอดทำให้มีผู้บาดเจ็บคือ ชายคนหนึ่งในเมืองอัชเคลอน ตอนใต้ของอิสราเอล และหญิงสูงวัยในเมือง คีร์ยัต กัต ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันออก

เพื่อเป็นการตอบโต้ IDF จึงส่งเครื่องบินรบและรถถังโจมตีเป้าหมายถึง 30 จุดในฉนวนกาซา ที่คาดว่าเป็นของกลุ่มติดอาวุธ ‘ฮามาส’ และกลุ่มติดอาวุธ อิสลามิค ญิฮาด

...

ขณะที่ ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์ส มีชายวัย 22 ปีเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล โดยเขาเป็นหนึ่งในนักรบของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มเล็กๆ ที่สนับสนุนกลุ่มฮามาส ขณะที่มีชาวกาซาได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน

ด้านกลุ่ม อิสลามิค ญิฮาด ในฉนวนกาซาออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นการแก้แค้น ต่อการโจมตีของอิสราเอลที่เกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 พ.ค.) โดยในวันดังกล่าวชาวปาเลสไตน์จัดการประท้วงบริเวณชายแดนอิสราเอลกับกาซา เพื่อประท้วงการปิดกั้นพรมแดนที่ฝ่ายยิวอ้างว่าทำไปเพื่อป้องกันไม่ให้อาวุธต่างๆ เข้าสู่กาซาได้

ระหว่างการประท้วง ชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งยิงปืนเข้าใส่ทหารอิสราเอลที่รั้วกั้นชายแดนจนบาดเจ็บ 2 นาย ทำให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารนักรบฮามาสไป 2 คน ขณะที่ทหารอิสราเอลยิงตอบโต้ผู้ประท้วงจนมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอีก 2 คนด้วย