(ภาพจาก Facebook / Northern Territory Parks and Wildlife Service)

เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าของออสเตรเลียพบงูหลามประหลาด มีตาที่ 3 งอกกลางหัว ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า นี่เป็นการกลายพันธ์ุรูปแบบหนึ่ง...

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พ.ค. 2562 สำนักงานสัตว์ป่าและอุทยานเขตนอร์เทิร์นเทอร์ริทอรี ของประเทศออสเตรเลีย เผยแพร่ภาพลูกงูหลามคาร์เพต (carpet python) ที่เจ้าหน้าที่พบเจอบนทางหลวงสายหนึ่งในเขตดังกล่าว โดยเป็นงูที่ประหลาดไม่เหมือนงูทั่วไป เพราะมันมี ‘ตา’ ดวงที่ 3 อยู่ที่กลางหน้าผากของมันด้วย

งูหลามตัวนี้ถูกพบใกล้เมืองฮัมป์ตี ดู ซึ่งห่างจากเมืองดาร์วินไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 40 กม. เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสำนักงานสัตว์ป่าฯ ระบุว่า นี่เป็นการค้นพบที่แปลกประหลาด และพวกเขาตั้งชื่อให้มันว่า ‘มอนตี้ ไพธอน’ แต่น่าเสียดายที่เจ้ามอนตี้ตายหลังจากถูกพบไม่กี่สัปดาห์

ศาสตราจารย์ ไบรอัน ฟราย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ระบุว่า ตาที่สามของงูตัวนี้ดูเหมือนจะเป็นการกลายพันธ์ุ ซึ่งเกิดตามธรรมชาติ ซึ่งผลเอกซเรย์แสดงให้เห็นว่า งูตัวนี้ไม่ได้มี 2 หัว แต่มีเพียงกะโหลกเดียวและมีกระบอกตาเพิ่มขึ้นมา พร้อมกับตาที่ใช้การได้ 3 ดวง

“ลูกอ่อนของสัตว์ทุกชนิดจะมีการกลายพันธ์ุบางอย่าง ในกรณีนี้แค่ดูประหลาดและผิดปกติเป็นพิเศษเท่านั้น” ศ.ฟราย กล่าว “ผมไม่เคยเห็นงู 3 ตามาก่อน แต่เรามีงูหลามคาร์เพต 2 หัวอยู่ในห้องทดลอง มันก็เป็นเพียงแค่การกลายพันธ์ุในอีกรูปแบบหนึ่งเหมือนกับแฝดสยาม”

...