3 นักท่องเที่ยวจีนทำเรื่องให้ประเทศเสียชื่อ หลังจากพวกเขาทุบทำลายหินย้อยที่ใช้เวลาในการก่อตัวหลายล้านปี เพื่อนำกลับไปเป็นของฝาก...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 30 เม.ย. 2562 ว่า ชายชาวจีนวัยกลางคน 3 คน ก่อเหตุใช้หินทุบทำลายหินย้อยอายุหลายล้านปี ภายในห้องจัดแสดงธรรมชาติใต้ดิน ‘อี้ชุ่ย’ (Yishui) ในมณฑลชานตง แล้วนำเศษหินที่หลุดออกมากลับบ้านไปเป็นของฝาก โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพพฤติกรรมของพวกเขาเอาไว้ได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยหินย้อยที่ถูกทุบเอาไปเป็นส่วนหนึ่งของชั้นหินที่เรียกว่า ‘นักคู่รัก’ ซึ่งในวันต่อมาไกด์ทัวร์คนหนึ่งสังเกตเห็นว่าส่วนที่เหมือนหางของนกหายไป จึงแจ้งตำรวจ ก่อนจะมีการจับกุมนักท่องเที่ยว 2 ใน 3 คน และกำลังตามล่าตัวชายคนสุดท้าย

ต่อมาผู้จัดการของห้องจัดแสดงฯ อี้ชุ่ย บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายที่ชายทั้ง 3 คนก่อให้เกิดขึ้นได้ เพราะหินย้อยนี้ใช้เวลาหลายล้านปีในการก่อตัว และต้องใช้เวลาเท่าๆ กันในการงอกกลับมา

...

ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าคนกลุ่มนี้จะถูกลงโทษอย่างไร แต่เคยเกิดกรณีคล้ายกันนี้เมื่อปี 2560 เมื่อนักท่องเที่ยวคนหนึ่งเตะหินงอกในถ้ำแห่งหนึ่งในมณฑลกุ้ยโจว และถูกปรับเป็นเงินเพียง 500 หยวน (ราว 2,370 บาท) เท่านั้น