28 เมษายน 2562 มีการเลือกตั้งทั่วไปในสเปน ที่ไม่นึกว่าจะเกิดขึ้นก็คือ พรรคว็อกซ์ พรรคการเมืองขวาจัดที่เพิ่งตั้งเมื่อ พ.ศ.2556 ได้ ส.ส.มากถึง 24 คน ถ้าเทียบจำนวนกับ ส.ส. ทั้งสภา 350 ที่นั่ง ก็ต้องเรียนว่าไม่มากดอกครับ แต่เป็นจุดเริ่มต้นของพวกขวาจัดที่กำเนิดเกิดใหม่ในหลายประเทศในทวีปยุโรป ไม่ว่าออสเตรีย อิตาลี และนี่เริ่มที่สเปนแล้ว

สัญญาณอันตรายที่แสดงออกมาก็คือ ประชาชนของประเทศเหล่านี้ต่อต้านผู้อพยพซึ่งเกือบทั้งหมดนับถือศาสนาอิสลาม มีคนกลัวว่าความขัดแย้งของคนสเปนซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกกับมุสลิมผู้อพยพมาใหม่จะลามปามขยายมากขึ้น

แต่ก่อนง่อนชะไร ประชาชนในแคว้นกาตาลุญญาลงคะแนนให้กับพรรคท้องถิ่นที่มีจุดกำเนิดเกิดขึ้นมาจากแคว้นนี้ แต่ในการเลือกตั้งเมื่อ 28 เมษายนไม่ใช่แล้วครับ ผลของการสำรวจบอกว่า คนของแคว้นกาตาลุญญาส่วนใหญ่ลงคะแนนให้กับพรรคว็อกซ์

การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคสังคมนิยมได้ ส.ส. 123 คน นายกรัฐมนตรีเปโตร ซานเชซ ก็คงจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นโยบายของพรรคว็อกซ์ต่างกับนโยบายของพรรคสังคมนิยมอย่างมาก พรรคว็อกซ์น่ะขวาจัดสุดๆ พวกขวาที่หนุนพรรคว็อกซ์หัวรุนแรงไม่แพ้พวกขวาที่หนุนกองกำลังของพวกชาตินิยมต่อต้านรัฐบาลที่เคยนำโดยนายพลฟรันซิสโก ฟรังโก อี บาอามอนเด

นายพลฟรังโกเคยเป็นเสนาธิการทหารที่มีแนวความคิดขวาจัดอย่างมาก เป็นพวกอนุรักษนิยมสุดขั้ว มีคนสเปนหลายกลุ่มหนุนนายพลฟรังโกมากเสียจนพวกที่มีอำนาจในสมัยนั้นต้องกีดกันแกออกจากการเมือง โดยการส่งให้แกไปประจำอยู่ที่หมู่เกาะคะแนรี

การจัดการเลือกตั้งของสเปนในสมัยนั้นทำได้ไม่เรียบร้อย เลือกตั้งแล้วคนไม่ยอมรับ จึงเกิดความวุ่นวายตามมาจนต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ เลือกตั้งใหม่อีกครั้งแล้วก็ยังเกิดจลาจล ผู้คนที่ไม่พอใจการจัดการเลือกตั้งออกมาประท้วงที่เขตอัสตูเรียส อดีตนายกรัฐมนตรีสเปนสมัยนั้นต้องลาออก และต่อมาถูกจับขังคุก มีการเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีหลายชุด เปลี่ยนจนการเมืองสเปนถึงทางตัน ต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่อีก ยุบสภาแต่ละทีมีปัญหาเยอะ บางครั้งรัฐบาลโดนข้อหายุบสภาโดยขัดรัฐธรรมนูญ

...

ความที่รัฐธรรมนูญทำให้มีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาไม่ชัดเจน การจัดการเลือกตั้งมักไม่ยุติธรรม จึงมีการฟ้องร้องกันบ่อย เมื่อพึ่งศาลไม่ได้ ประชาชนบางส่วนก็เลยคิดว่าการฟ้องร้องไม่ได้รับความยุติธรรม สู้ตั้งองค์กรติดอาวุธไม่ได้ กลุ่มติดอาวุธที่เราเคยได้ยินกันบ่อยที่สุดในประวัติศาสตร์สเปนก็คือกลุ่มฟาสซิสต์ ฟาลังเคเอสปาโญลา

การเลือกตั้งสเปนที่เพิ่งจัดไปเมื่อ 28 เมษายน 2562 พรรคว็อกซ์ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดและเพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 6 ปี ได้รับ ความนิยมแล้ว ได้ ส.ส.ถึง 24 คน หากไม่ประคองสถานการณ์ให้ดี เหตุการณ์ในสเปนในขณะนี้อาจจะพัฒนาไปคล้ายกับตอนที่จะเกิดสงครามกลางเมืองสเปนที่ยืดเยื้อถึง 3 ปี

ก่อนมีสงครามกลางเมือง ในสเปนมีการลอบสังหารเกิดขึ้นบ่อย คนสำคัญล้มหายตายจากไปทีละคนสองคน โดยเฉพาะสมาชิกของฝ่ายกษัตริย์นิยม อันนี้เป็นเหตุผลที่กองทัพใช้อ้างในการเข้ามาร่วมมือกับกลุ่มอนุรักษนิยมล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง (อีก) เป็นจังหวะเดียวกันที่นายพลฟรังโกได้เดินทางกลับสเปน กลับมาแล้วก็มาเป็นผู้นำของพวกชาตินิยมต่อต้านรัฐบาล

นายพลฟรังโกทำให้เกิดการลุกฮือตามค่ายทหารทั่วสเปน พวกของแกเข้าคุมกองทัพและคลังอาวุธของฝ่ายรัฐบาล การลุกฮือของพวกต่อต้านรัฐบาลที่นำโดยนายพลฟรังโกขยายเป็นสงครามกลางเมือง พ.ศ.2479-2482 ผลของการสู้รบ ฝ่ายรัฐบาลแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข พวกชาตินิยมยึดกรุงมาดริดได้อย่างสมบูรณ์

รัฐธรรมนูญที่ไม่ได้เรื่องเพียงฉบับเดียวทำให้เกิดสงครามกลางเมืองนานถึง 3 ปี มีคนตายมากกว่า 1 ล้านคน

พรุ่งนี้ว่ากันต่อครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย