สาวจีนประท้วงกลางโชว์รูมขายรถเมอร์เซเดส เบนซ์ หลังรถยนต์ป้ายแดงที่เธอเพิ่งซื้อไปมีปัญหาน้ำมันรั่ว ขณะที่ทางตัวแทนจำหน่ายไม่ตัดสินใจอย่างชัดเจนว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร...
สำนักข่าว เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ ของฮ่องกงรายงานว่า บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในประเทศจีนต้องออกมาขอโทษต่อลูกค้าหญิงแซ่ หวัง อายุ 30 ปีคนหนึ่ง หลังเธอนั่งบนฝากระโปรงรถกลางโชว์รูม ของตัวแทนจำหน่ายรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ในเมืองซีอาน มณฑลซานซี เพื่อประท้วงที่รถใหม่ป้ายแดงรุ่น ‘ซีแอลเอส 300 คูป’ ที่เธอเพิ่งซื้อไป มีปัญหาน้ำมันรั่วแต่ทางบริษัทกลับไม่รับผิดชอบ
มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวเอาไว้ได้แล้วนำไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์ก่อนจะแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวาง ทำให้ทางการท้องถิ่นต้องเริ่มการสืบสวนหาข้อเท็จจริง
นางหวังระบุบนเว็บไซต์ เว่ยป๋อ ว่า รถยนต์ราคากว่า 660,000 หยวน (ราว 3.1 ล้านบาท) ที่เธอซื้อจากโชว์รูมชื่อ ‘ซีอาน หลีจื่อซิง ออโต้’ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. โดยระบบของรถเตือนเธอตั้งแต่ขับครั้งแรกว่า มีน้ำมันเครื่องรั่วไหล เธอจึงไปร้องเรียนกับทางโชว์รูม แต่ตลอด 2 สัปดาห์หลังจากนั้น ทางตัวแทนจำหน่ายเปลี่ยนท่าทีตลอด ตอนแรกบอกจะเปลี่ยนรถใหม่ให้ จากนั้นกลับเสนอว่าจะคืนเงิน ก่อนจะเหลือเพียงเปลี่ยนเครื่องยนต์เท่านั้น
...
ขณะที่ในคลิปซึ่งถ่ายเมื่อวันที่ 9 เม.ย. นางหวังระบุว่า เธอถูกบังคับให้ต้องมาประท้วงเพราะความพยายามในการปกป้องสิทธิผู้บริโภคของเธอล้มเหลว “ฉันเป็นคนมีการศึกษา จบวุฒิปริญญาโท แต่เหตุการณ์นี้มันน่าขายหน้า ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าฉันไม่ควรพยายามต่อรองกับพวกเขา ฉันคงไม่มาทำอะไรน่าอายอย่างนี้หากฉันคิดว่าเรายังสามารถคุยเรื่องนี้ได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล”
นางหวังอ้างด้วยว่า ตอนแรกเธอตั้งใจจะซื้อรถด้วยเงินสด แต่พนักงานเกลี้ยกล่อมให้เธอผ่อนดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งมีค่าบริการทางการเงินมากกว่า 15,000 หยวนหรือราว 71,310 บาทด้วย