เกิดเหตุพายุทอร์นาโดพัดถล่มในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 23 รายในรัฐแอละแบมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า รัฐแอละแบมาทางตะวันออกของสหรัฐฯ ถูกพายุทอร์นาโด 2 ลูกพัดถล่มเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างต่อสิ่งปลูกสร้างและท้องถนน นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 23 รายในเขต ลี เคาน์ตี ในจำนวนนี้เป็นเด็กด้วย 3 คน โดยอายุน้อยสุดคือ 6 ขวบ

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ว่าการรัฐต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อระดมทรัพย์กรจากทั่วรัฐไปช่วยเหลือที่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยหน่วยกู้ภัยกำลังพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ขณะที่มีการใช้โดรนติดอุปกรณ์อินฟราเรดเพื่อช่วยค้นหาผู้ประสบภัยด้วย

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าเมืองโบรีการ์ด ซึ่งตั้งอยู่หากจากเมืองมอนต์โกเมอรี เมืองเอกของรัฐแอละแบมาไปทางตะวันออกราว 60 ไมล์ จะเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยทอร์นาโดพัดเข้าถล่มในเวลาประมาณ 14:00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค. สร้างความเสียหายเป็นทางยาวอย่างน้อย 1 ไมล์ และกว้างครึ่งไมล์

...

สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) ของสหรัฐฯ ระบุว่า ทอร์นาโดดังกล่าวมีความรุนแรงอย่างน้อยอยู่ในระดับ EF-3 หมายความว่ามันมีความเร็วลมสูงสุดถึง 165 ไมล์ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ หน่วยงานสภาพอากาศของสหรัฐฯ ยังประกาศเตือนภัยพายุทอร์นาโดในรัฐอื่นๆ รวมถึงรัฐจอร์เจีย, ฟลอริดา และ เซาท์แคลิฟอร์เนีย ขณะที่มีรายงานความเสียหายจากพายุที่เมืองทัลบอตตอน ทางใต้ของเมืองแอตแลนตา นอกจากนี้ยังมีการพบป้ายจากตลาดนัดในเขต ลี เคาน์ตี ไปตกอยู่ที่เมืองแฮมิลตันในรัฐจอร์เจีย ซึ่งห่างออกไป 20 ไมล์ด้วย