สหรัฐฯประกาศตั้งเงินรางวัลผู้บอกเบาะแสนำจับ ฮัมซา บิน ลาเดน ลูกชายคนหนึ่งของโอซามา บิน ลาเดน ถึง 1 ล้านดอลลาร์ ราว 31 ล้านบาท ชี้กำลังเดินตามพ่อ เป็นหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายเครือข่ายอัล เคดา

เมื่อ 1 มี.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯออกประกาศเมื่อ 28ก.พ.62 รัฐบาลสหรัฐฯตั้งเงินรางวัลถึง 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 31 ล้านบาท แก่ผู้แจ้งเบาะแสนำจับนายฮัมซา บิน ลาเดน หนึ่งในบุตรชายของโอซามา บิน ลาเดน อดีตผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัล เคดา พร้อมกับเตือนว่านายฮัมซา บิน ลาเดนกำลังเดินตามรอยเท้าพ่อในการก่อการร้าย

ข่าวแจ้งว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ทวีตข้อความ การตั้งเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ นำจับนายฮัมซา บิน ลาเดนว่า ‘ฮัมซา บิน ลาเดน กำลังปรากฏในฐานะหัวหน้าเครือข่ายของกลุ่มอัล เคดา และคิดว่าขณะนี้เขามีฐานอยู่ใกล้ชายแดนอัฟกานิสถานติดกับปากีสถาน

บีบีซี เผยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นายฮัมซา บิน ลาเดน อายุประมาณ 30 ปี ได้เผยแพร่คลิปวีดิโอและคลิปเสียง เรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายลงมือโจมตีสหรัฐฯและชาติพันธมิตรตะวันตกเพื่อแก้แค้นให้กับพ่อ โอซามา บิน ลาเดนที่ถูกสหรัฐฯปลิดชีพ

...

ทั้งนี้ เมื่อปี 2554 ทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐฯ ได้สังหารโอซามา บิน ลาเดน ในบ้านพักที่เมืองอับบอตตาบัด ในประเทศปากีสถาน เนื่องจากเป็นหัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย อัล เคดา กลุ่มก่อการร้ายหมายเลขหนึ่งของโลกในขณะนั้น ที่ก่อเหตุวินาศกรรมช็อกโลก 9/11 ในปี 2544 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 ราย.