ชาวจีน-ฮ่องกงเหยียบแสน แห่ขึ้นรถไฟความเร็วสูง สายกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง เชื่อมจีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะฮ่องกง เปิดให้บริการวันแรกแล้ว ที่ร่นระยะเวลาเดินทางลงเยอะมาก
เมื่อ 24 ก.ย.61 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานชาวจีนและชาวฮ่องกงจำนวนมากแห่ไปใช้บริการรถไฟความเร็วสูง สายกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง (Guangzhou-Shenzhen-Hong Kong Express Rail Link) เชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่จีนกับเกาะฮ่องกง ด้วยความตื่นเต้น หลังจากได้เปิดให้บริการเต็มระบบตลอดสายเป็นวันแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23ก.ย. 61 โดยเที่ยวปฐมฤกษ์ G5736 ได้ออกเดินทางจากสถานีเกาลูนตะวันตก บนเกาะฮ่องกง เมื่อเวลา 07.00 น.มายังสถานีฝูเถียนในเซินเจิ้น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 14 นาทีเท่านั้น
...
เว็บไซต์ South China Morning Post เผยว่า การเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงเป็นวันแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีผู้โดยสารจำนวนมากกว่า 42,000 คน มาใช้บริการขึ้นรถไฟความเร็วสูงจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังฮ่องกง ขณะที่มีผู้โดยสารประมาณ 33,000 คนเดินทางจากฮ่องกงมายังจีนแผ่นดินใหญ่ และขณะนี้บัตรโดยสารจากทั้งสองฝั่ง รวมขายได้เป็นจำนวนถึง 350,000 ใบแล้ว
อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง เป็นวันแรก ผู้โดยสารยังเจอเรื่องติดขัด ความล่าช้า เนื่องจากมีผู้มาขึ้นรถไฟเป็นจำนวนมาก จึงยังมีความสับสนโดยเฉพาะที่บริเวณช่องเสียบบัตรโดยสารเปิดประตูอัตโนมัติ ต้องยืนรอต่อแถวยาว รวมทั้งความไม่มีระเบียบของผู้คน และระบบเทคนิคสะดุด ทำให้ต้องประสบความล่าช้าในการขึ้นรถไฟความเร็วสูง รวมทั้งยังเจอกับปัญหาในการหาที่นั่งของตนบนรถไฟในวันแรกที่เปิดให้บริการ
ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง มีมูลค่าทั้งสิ้นราว 10,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 8 ปี โดยรถไฟความเร็วสูงสายนี้วิ่งด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. เชื่อมโดยตรงกับ 44 เมืองของจีนแผ่นดินใหญ่ และช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางลงอย่างมาก โดยสามารถเดินทางจากฮ่องกงไปยังเมืองกว่างโจว ด้วยเวลาเพียงแค่ 48 นาที ซึ่งก่อนหน้านี้ การเดินทางต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง อีกทั้งจากสถานีเกาลูนตะวันตก บนเกาะฮ่องกง ไปยังสถานีฝูเถียน เมืองเซินเจิ้น ถึงใช้เวลาเพียง 14 นาทีเท่านั้น