ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ไขปริศนา สาเหตุมอเตอร์เวย์เจนัวถล่ม ช็อก! สะพานนับพันส่อพังด้วย

    ไทยรัฐออนไลน์17 ส.ค. 2561 05:30 น.
    SHARE

    เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา ที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี เกิดเหตุ เหตุสะพานโมรันดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมอเตอร์เวย์ ‘เอ10’ พังถล่ม จนทำให้รถยนย์หลายสิบคนตกลงไปเบื้องล่าง คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 39 ราย

    เบื้องต้นยังไม่ใครรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ขึ้น แต่วิศวกรด้านโครงสร้างหลายคนต่างวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้สะพานโมรันดีพังถล่มเอาไว้หลายอย่าง ขณะเดียวกันเรื่องนี้ยังกลายเป็นสัญญาณเตือนว่า สะพานแห่งอื่นๆ ในอิตาลี ก็อาจพังถล่มลงมาด้วยเช่นกัน

    *อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้สะพานโมรันดีถล่ม?

    สะพานโมรันดีสร้างเสร็จในปี 1967

    -ปัจจัยที่ 1: การสึกหรอ?

    โดยทั่วไปสะพานจะถูกออกแบบมาให้สามารถคงอยู่ได้ยาวนานอย่างน้อย 100 ปี และสะพานโมรันดีก็เพิ่งสร้างเสร็จในปีพ.ศ. 2510 หรือ 51 ปี ก่อน แต่นาย สเตอร์เจียส มิตูลิส วิทยากรอาวุโสของมหาวิทยาลัยเซอร์รีย์ ของอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบสะพาน เชื่อว่า ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมอาจทำให้สะพานสายนี้เสื่อมโทรมลงเร็วกว่าที่คาด

    “ปัจจจัยหนึ่งอาจเป็นการอยู่ติดกับทะเล สองอาจเป็นเพราะสะพานอยู่ใกล้เขตอุตสาหกรรม มลภาวะท้องถิ่นอาจทำให้การทรุดโทรมเกิดเร็วขึ้น” นายมิตูลิสกล่าว หลักฐานคือ สะพานส่วนที่ยังตั้งตระหง่านอยู่ เห็นได้ชัดเจนว่าเกิดสนิมที่เหล็กเสริมโครงสร้างบนส่วนยอดของแขน (tendor) ซึ่งรับน้ำหนักสะพานเอาไว้ ทั้งที่เพิ่งติดตั้งเพิ่มเติมในช่วงทศวรรษที่ 90 เท่านั้น

    สนิมขึ้นที่เหล็กเสริมโครงสร้าง

    ‘ออโต้สเทรด เปอ อิตาเลีย’ บริษัทผู้ดูแลสะพานโมรันดีถูกโจมตีอย่างหนักจากรัฐบาลอิตาลี ฐานไม่ซ่อมบำรุงสะพาน โดยในปี 2555 เจ้าหน้าที่สมาพันธ์อุตสหกรรมเมืองเจนัวเคยเตือนแล้วว่า สะพานสายน้ำอาจพังถล่มภายใน 10 ปีข้างหน้า อย่างก็ตาม ออโต้สเทรด ยืนยันว่าพวกเขาตรวจสอบและซ่อมบำรุงสะพานโมรันดีตามปกติ และพอใจในผลการตรวจสอบของบริษัทและสถาบันซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก

    -ปัจจัยที่ 2 : อาการออกแบบมีปัญหา?

    นอกจากเรื่องการสึกหรอ นายมิตูลิสยังเชื่อว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นตั้งแต่การออกแบบ เพราะเป็นเรื่องไม่ปกติที่สะพานแต่ละส่วนจะมีแขนรับน้ำหนักเพียง 4 เส้น โดยสะพานที่สร้างในปี 2561 ทุกแห่งมีแขนรับน้ำหนักมากกว่านี้นับ 10 เท่า ที่ไม่ปกติอีกจุดคือ สะพานโมรันดีใช้แขนคอนกรีตเสริมแรงเป็นตัวรับน้ำหนัก ทั้งที่มันมีแนวโน้มว่าจะอ่อนแอลงตามกาลเวลา จนสุดท้ายก็ต้องมีการใช้เหล็กเข้ามาเสริมแขนฯ เหล่านี้ในช่วงทศวรรษที่ 90

    นายอันโตนิโอ เบรนซิช วิศวกรโครงสร้างจากมหาวิทยาลัยเจนัว เคยเขียนรายงานเอาไว้เมื่อปี 2559 ว่า นาย ริคคาร์โด โมรันดี ผู้ออกแบบสะพานโมรันดี คำนวณเรื่องการสึกหรอของคอนกรีตเสริมแรงผิดไป และว่าตอนนี้สะพานเต็มไปด้วยปัญหามากมาย ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเกินกว่าค่าก่อสร้างไปแล้ว การทุบสร้างใหม่อาจประหยัดกว่า

    สะพาน เจเนอรัล ราฟาเอล อูร์ดานีตา ในเวเนซุเอลา
    สภาพของฐานสะพาน เจเนอรัล ราฟาเอล อูร์ดานีตา

    สะพานที่ออกแบบโดยริคคาร์โด โมรันดี อีกแห่งอย่างสะพาน ‘เจเนอรัล ราฟาเอล อูร์ดานีตา’ บนทะเลสาบ มาราไกโบ ที่ประเทศเวเนซุเอลา ก็มีลักษณะเหมือนสะพานโมรันดีมาก และมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายเช่นกัน แต่ เอียน เฟิร์ธ อดีตประธานสถาบันวิศวกรรมก่อสร้างแห่งสหราชอาณาจักร และผู้เชี่ยวชายด้านการสร้างสะพาน ชี้ว่าตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าการออกแบบทำให้เกิดผลกระทบใดๆ และยังเร็วเกินไปที่จะชี้ว่าอะไรทำให้เกิดการถล่ม

    -ปัจจัยที่ 3 : การจราจรหนาแน่น?

    การเสื่อมโทรมของสะพานโมรันดี อาจมีปัจจัยร่วมอีกอย่างคือ การจราจรบนสะพานที่หนาแน่นมาก ทุกปีจะมีรถยนต์ประมาณ 25 ล้านคนวิ่งผ่านสะพานเส้นนี้ เพราะเป็นถนนหลักที่เชื่อมภาคเหนือของอิตาลีกับฝรั่งเศสเข้าด้วยกัน โดย ออโต้สเทรดฯ เคยออกรายงานในปี 2554 ยืนยันในเรื่องนี้ว่า การจราจรที่หนาแน่นเป็นประจำทุกวันโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้โครงสร้างอาคารเสื่อมโทรมอย่างหนัก

    -ปัจจัยอื่นๆ

    สะพานโมรันดีพังถล่มลงมาในขณะที่เกิดพายุและคลื่นลมแรง ขณะที่ออโต้สเทรดฯ เผยว่าในช่วงที่สะพานถล่ม กำลังมีการเสริมรากฐานของสะพานสายนี้ นอกจากนี้ยังมีอีกเรื่องการกลายเป็นประเด็นขึ้นมาคือ การลดงบประมาณเกี่ยวโครงสร้างพื้นฐานลงอย่างมหาศาลของอิตาลี ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งอาจมีส่วนกับเหตุการณ์นี้ไม่มากก็น้อย

    อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทุกคนเห็นตรงกันว่า ต้องมีการสืบสวนโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นจึงจะสามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้สะพานโมรันดีพังถล่มได้

    สะพานแต่ละส่วนจะมีแขนรับน้ำหนักเพียง 4 เส้น

    *ผู้เชี่ยวชาญเตือน สะพานอีกนับพันแห่งเสี่ยงถล่มด้วย

    ปัญหาที่เกิดขึ้นยังทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนรวมทั้งนาย เซตติโม มาร์ติเนลโล ผู้อำนวยการบริษัท ‘4EMME Service’ ผู้ทำให้ที่ตรวจสอบสะพานกว่า 50,000 แห่งทั่วอิตาลี ออกมาเตือนว่า สะพานอีกนับพันแห่งทั่วประเทศมีความเสี่ยงที่จะพังถล่มลงมาเช่นกัน

    “สะพานคอนคอนกรีดทุกแห่งในอิตาลีที่สร้างในช่วงทศวรรษที่ 50-60 กำลังจะหมดอายุขัยแล้ว มีสะพานหลายร้อย หรือหลายพันแห่งที่เสี่ยงจะพังถล่มลงมา” นายมาร์ติเนลโลกบอกกับสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น เขาเสริมด้วยว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดคือการขาดข้อมูลของสะพานในอิตาลีที่มีกว่า 1.5 ล้านแห่ง โดยการตรวจสอบและซ่อมบำรุงสะพานแบ่งเป็นหน้าหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่น, หน่วยงานรัฐ และเอกชน แต่มีสะพานที่ได้รับการตรวจสอบดูแลเป็นประจำเพียง 60,000 แห่งเท่านั้น

    “ในขณะที่การถล่มเหมือนสะพานที่เจนัวไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ทุกๆ ปีในอิตาลีจะมีสะพานพังถล่ม 15-20 แห่งอยู่แล้ว” นายมาร์ติเนลกล่าว

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    สะพานโมรันดีสะพานถล่มเจนัวอิตาลีมอเตอร์เวย์

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo