ข่าว
100 year

กีฬาแห่งโลกดิจิทัล

ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ2 ส.ค. 2561 05:01 น.
SHARE

จากข้อมูลการสำรวจของ “นีลสัน เกาหลี” บอกว่า เมื่อปีกลายการแข่งขันที่เรียกว่า “อีสปอร์ต” เป็นกีฬายอดฮิตสุดเป็นอันดับ 3 ของเยาวชนเกาหลีใต้ที่มีอายุ 15-29 ปี รองจากฟุตบอลกับเบสบอล และมีผู้เล่นถึง 25 ล้านคน...ครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ!!! ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นตลาดวิดีโอเกมรายใหญ่อันดับ 6 ของโลก

ใครที่เล่นเก่งๆ กับโค้ช ส่วนมากก็จะถูกหลายๆประเทศ รวมสหรัฐฯ กับจีน ที่เป็นเจ้าตลาด “อีสปอร์ต” ของโลกจ้างด้วยค่าตัวสูงไปเล่นในทีม

แล้วจากผลสำรวจเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาเมื่อปีที่แล้วเหมือนกันยังทำให้รู้ว่า “ผู้เล่นอีสปอร์ต” เป็นอาชีพในอนาคตที่โหยหาสุดเป็นอันดับ 8 มากกว่าอาชีพนักวิทยาศาสตร์

ยก ตย. Faker “เจ้าเก๊” ชื่อในวงการของนายลี ซัง-ฮยอก อายุ 22 ปี ที่ตัดสินใจเลิกเรียน ทิ้งตำรา คว้าเพลย์สเตชัน มุ่งเอาจริงเอาจัง หลังได้รับการเสนองานตำแหน่งมือโปร จากจุดเริ่มต้นเล่นเตาะแตะตั้งแต่เรียนชั้นประถม จนฝีมือเข้าขั้นไปถึง ลีก ออฟ ลีเจนด์ (LOL) เกมแข่งขันทางออนไลน์ ที่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2552 โดย Riot Games

ส่วนบริษัทชั้นนำรายใหญ่ๆ ก็จะมีตัวนักกีฬาอีสปอร์ตของตัวเองเหมือนทีมสโมสรกีฬา อย่าง “Faker” เอง เชื่อว่ามีเงินจ้างจาก สปอนเซอร์หลัก เอสเค เทเลคอม ปีละ 3,000 ล้านวอน (เกือบ 90 ล้านบาท) เรียกได้ว่าเป็นเซเลบทั้งชื่อเสียง & เงินทอง ไม่แพ้นักกีฬาระดับท็อปๆ

นายคิม โชล-แฮ็ก เลขาธิการทั่วไปของสมาคมอีสปอร์ตแห่งชาติเกาหลี บอกว่า ตอนนี้ที่เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยการแข่งขันหลากหลายในหมู่เยาวชนวัยรุ่น และแม้แต่การแข่งขันระดับมหาวิทยาลัยก็ยังบรรจุอีสปอร์ตเข้าไปด้วย

และอาจเป็นไปได้ว่าจะได้รับการยอมรับให้เข้าไปอยู่ในประเภทกีฬาของการแข่งขันโอลิมปิกต่อไปในอนาคต เพราะ ณ ตอนนี้ “Faker” ก็เป็นหนึ่งในดาวเด่นสุดสำหรับการ แข่งขันเอเชียน เกมส์ ในอินโดนีเซีย ที่จะมีขึ้นเป็นครั้งแรก

กลายเป็นนักกีฬา “อีสปอร์ต” ทีมชาติได้อย่างเต็มภาคภูมิ...

ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หน้าต่างโลกฤทัยรัช จันทร์เพ็ญอีสปอร์ตกีฬาแห่งโลกดิจิทัลตลาดวิดีโอเกม

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้