เขียนถึงเศรษฐียุคใหม่ที่รวยลัดรวยเร็วมาเยอะ ทำให้นึกถึงเจ้าสัวยุคเก่า ที่ต้องปากกัดตีนถีบวิ่งสู้ฟัด กว่าจะมีโอกาสนับเงินล้าน เชิดหน้าชูตาเป็นมหาเศรษฐี

หนึ่งในเจ้าสัวยุคเก่าของแดนมังกร ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกต้องยกให้ “จง ชิงโหว” เจ้าสัวผู้ก่อตั้ง “หังโจว วาฮาฮา กรุ๊ป” บริษัทผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆของจีน “เจ้าสัวจง” ได้รับการจัดอันดับจากฟอร์บส์ให้รวยสุดเป็นอันดับ 160 ของโลก ด้วยสินทรัพย์ในครอบครองกว่า 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่สื่อท้องถิ่นยกให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ และรวยสุดอันดับที่ 35 ของโลก โดยเคลมว่ามีสินทรัพย์จริงมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ปีนี้ “เจ้าสัวจง” อายุครบ 6 รอบ แต่ยังเตะปี๊บดังไปสามบ้านแปดบ้าน และไม่มีวี่แววจะวางมือธุรกิจ มีเพียงลูกสาวคนเดียว “เคลลี่ จง” เข้ามาช่วยงานพ่อ โดยมอบหมายให้เป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของกลุ่มธุรกิจ

กว่าจะตั้งเนื้อตั้งตัวได้ “เจ้าสัวจง” ก็ผมหงอกแล้ว เขาเริ่มสร้างตัวจากศูนย์จริงๆ หรือเรียกว่าติดลบด้วยซ้ำ เพราะเกิดในครอบครัวยากแค้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ต้องอดมื้อกินมื้อ ไม่เคยมีโอกาสเรียนหนังสือ วิ่งสู้ฟัดทำงานแลกค่าแรงถูกๆในเหมืองเกลือ พอโตหน่อยก็มาเป็นภารโรงในโรงเรียนละแวกใกล้บ้าน เก็บหอมรอมริบจนมีเงินทุนก้อนเล็กๆ เปิดร้านขายน้ำขายขนมในโรงเรียนตอนอายุ 41 ปี

“ผมไต่เต้าขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของสังคม ก่อนหน้านี้ไม่มีแม้กระทั่งค่าอาหารและเสื้อผ้า” เขาเคยให้สัมภาษณ์ถึงชีวิตลำเค็ญในวัยเด็ก แต่ด้วยความขยันอดทนมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้โชคชะตา ทำให้เด็กชายขอบจนๆจากเมืองซู่เชียน มณฑลเจียงซู ลืมตาอ้าปากได้ และได้รับโอกาสสำคัญเป็นผู้จัดจำหน่ายนมและเครื่องดื่ม

...

เมื่อฟ้าเปิดเขาก็มองเห็นช่องทางสร้างฐานะ จึงไปหยิบยืมเงินครูวัยเกษียณมา 140,000 หยวน เป็นทุนก้อนแรกเปิดบริษัทผลิตและจัดจำหน่ายนมบรรจุขวดของตนเอง โดย “เจ้าสัวจง” ตั้งชื่อแบรนด์ว่า “วาฮาฮา” หมายถึงเสียงหัวเราะของเด็กๆ สินค้าที่สร้างชื่อให้เขาในช่วงแรกคือ นมช่วยย่อยอาหาร วางตลาดปี 1988 ได้รับเสียงตอบรับคึกคักจากพ่อแม่ที่เผชิญปัญหาลูกหลานกินขนมมากเกินไปจนท้องอืดและกินข้าวกินปลาไม่ลง

สื่อจีนยกย่อง “เจ้าสัวจง” เพราะเป็นคนบ้างาน เด็ดเดี่ยวชัดเจน ตัดสินใจเร็ว และไม่ฟังเสียงใคร เมื่อรัฐบาลจีนเปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาร่วมทุนได้ เขาจึงไม่รีรอจะจับมือเป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัทนมยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส “Groupe Danone” ลงทุนร่วมกันถึง 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้แบรนด์วาฮาฮามีกำลังผลิตมากเป็นที่หนึ่งของภูมิภาค เขายังสยายปีกไปกว้านซื้อโรงงานผลิตอาหารเพื่อเสริมเขี้ยวเล็บ นอกจากจะดังเรื่องนมแล้ว ธุรกิจของเขาแตกไลน์ออกไปเยอะสู่การผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด, น้ำแร่, น้ำอัดลม, น้ำชา, อาหารกระป๋อง, น้ำผักผลไม้, โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป, เสื้อผ้าเด็ก, ยาสีฟัน และแชมพู เรียกว่าสินค้าอุปโภคบริโภคแทบทุกชนิดในจีนอยู่ในกำมือของวาฮาฮา กรุ๊ป โดยสินค้าโกยรายได้มหาศาลคือ น้ำอัดลมยี่ห้อฟิวเจอร์ โคล่า ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจวาฮาฮา เป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของจีน และใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก รองแค่โคคา-โคล่า, เป๊ปซี่ และแคดเบอร์รี่ โดยวาฮาฮา กรุ๊ป มีสาขาทั่วประเทศ 160 สาขา ผลิตสินค้าป้อนตลาดจีนกว่า 150 ชนิด

จากคนขายน้ำอัดลมจนๆในโรงเรียน เขาผงาดขึ้นเป็นมหาเศรษฐีโลก เข้าไปนั่งอยู่ในสภาประชาชนจีนและสภาที่ปรึกษาการเมืองอันทรงอิทธิพล เพราะถือคติไม่มีอะไรดีไปกว่าการทำงานหนัก!! เขาก็เหมือนเจ้าสัวยุคเสื่อผืนหมอนใบจำนวนมาก ถึงแม้จะรวยเป็นพันล้านหมื่นล้าน แต่ก็ใช้ชีวิตสมถะติดดิน เขายังใส่เสื้อแจ็กเกตตัวเก่าแทนสูทแพงๆ เพราะเชื่อเสมอว่า ตราบใดที่คนทั่วไปไม่สามารถบอกได้ว่าเสื้อผ้าที่เขาใส่ราคาพันหยวน หรือร้อยหยวน แล้วเขาจะเสียเงินซื้อของแพงๆทำไมให้โง่

ก็เพราะสุขภาพซื้อไม่ได้ เขาจึงปฏิเสธการกินอาหารเหลา แต่ชอบกินผักกับเต้าหู้ ชอบที่สุดคือลงไปกินอาหารในโรงอาหารร่วมกับพนักงานทั่วไป เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า การออกกำลังกายอย่างเดียวของเขาคือการออกสำรวจตลาด และงานอดิเรกก็มีแค่สูบบุหรี่กับดื่มชา เรื่องฟุ้งเฟ้อเรอเหม็นเปรี้ยวไม่มีทางได้กินเงินเจ้าสัว.

มิสแซฟไฟร์