ดร.มูฮัมมาดอัสมี อาบูบากา ผอ. ร.ร.พีระยานาวินคลองหินวิทยา ในนามสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี จัดโครงการส่งเสริมการพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้มีคุณภาพ เชิญ ร.ต.อ. ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พูด “การศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศ (บริบทของโรงเรียนเอกชน)” ศุกร์ 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.30-12.00 น. ที่โรงแรมไดอิชิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
เช้าอังคาร 17 กรกฎาคม 2561 ผมและคณะเพื่อนไลน์แอทไอดี @ntp5 ศึกษาดูงานการลงทุนใน สปป.ลาว ประชุมกับนายมะโนทอง จันทะวง อธิบดีกรมส่งเสริมการลงทุน กระทรวงแผนงานและการลงทุน สปป.ลาว และรองอธิบดีฯ นายบุนพัน สุวันนะวง และข้าราชการจากกระทรวงฯ ส่วนตอนบ่าย ได้ประชุมกับคณะจากธนาคารร่วมพัฒนา ดร.วิวัฒน์ กิตติพงศ์โกศล ปธ. ทปษ.ทีมเศรษฐกิจและรองสภาบริหารฯ นายสุนทอน จันทะวง รอง ปธ.สภาบริหารฯ และรองนายกสภาทนายความ ฯลฯ ก่อนหน้านี้ คณะเพื่อนไลน์ฯ เข้าร่วมประชุมกับนายอุดง วงสะหวาด เจ้าเมืองหินเหิบ แขวงเวียงจันทน์ และหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วย
การประชุมทั้งปวงก็เพื่อเตรียมรับการค้าการลงทุนที่จะเกิดขึ้นใน สปป.ลาว จากโครงการรถไฟความเร็วสูง 418 กม. จากคุนหมิงมายังนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งโครงการนี้มีมูลค่า 4 หมื่นล้านหยวน หรือ 6.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพื่อนไลน์ฯ ได้เดินทางไปชมการก่อสร้างตามเส้นทางต่างๆ ในหลายแห่งด้วยตาตนเองในห้วง 4 วันของการเยือนในครั้งนี้
การฟังข้อมูลจากผู้รับผิดชอบหน่วยงานหลายแห่งทราบว่า ลาวเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับ 1 ใน 10 ประเทศของประชาคมอาเซียน คือ เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 7.3 ต่อปี ตัวเลขนี้ทุกองค์กรเศรษฐกิจของโลกต่างออกมายอมรับ แต่ก็เป็นที่น่าตกใจในตัวเลขของคนจีนที่เริ่มเข้ามาลงหลักปักฐานในแผ่นดินของ สปป.ลาว บางองค์กรประเมินว่าคนจีนที่อพยพเข้ามาอยู่ในแผ่นดินลาวตอนนี้มีมากถึง 2 ล้านคนแล้ว และขณะนี้กำลังทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเข้ามาแบบไหลทะลักเมื่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเสร็จเรียบร้อยแล้วใน พ.ศ. 2564 เมื่อถึงวันนั้น การเข้าไปทำการค้าการลงทุนใน สปป.ลาว ก็จะเป็นเรื่องยาก เพราะมีทุนใหญ่อย่างจีนเข้าไปจับจองโครงการต่างๆ ทั้งโครงการสัมปทานและโครงการเช่าเรียบร้อยแล้ว
...
การเข้ามาผลิตใน สปป.ลาว เพื่อส่งออกไปยังจีน เกาหลีญี่ปุ่น ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่งมาก เพราะ สปป.ลาวและเวียดนามตกลงกันบริหารท่าเรือน้ำลึกประเทศละ 6 ปี บัดนี้ ลาว สามารถใช้ท่าเรือของเวียดนามเสมือนหนึ่งเป็นท่าเรือของตนเอง ร่นเวลาการส่งออกจากท่าเรือแหลมฉบังประมาณ 7 วัน และจากท่าเรือสิงคโปร์ 14 วัน
จีนและผู้ลงทุนต่างประเทศส่วนหนึ่งมาทำการผลิตในแผ่นดินลาวเพราะต้องการโควตาส่งออก ในหลายประเทศโควตาเต็ม หรือไม่ก็อยู่แต่ในมือสมาชิกสมาคมที่มีอิทธิพลและไม่ยอมให้ผู้เล่นรายใหม่แทรก แต่ลาวยังมีโควตาส่งออกผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมาก
จากการที่คณะของผมสะสมข้อมูลอย่างละเอียดมา 4-5 ปี ทั้งข้อมูลจากหน่วยงานราชการลาวเอง จากองค์กรระหว่างประเทศ และจากหน่วยงานของจีน ทุกแห่งสรุปตรงกันว่า ในอนาคตลาวจะเป็นผู้เล่นเบอร์ใหญ่ในเรื่องพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานไฟฟ้า และเรื่องสินแร่ต่างๆ ที่ลาวมีจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ทำการสำรวจ ทั้งทองคำ ทองแดง แอนทราไซต์ อัญมณี ฯลฯ
ลาวเป็นประเทศแลนด์ลิงค์ที่ดีที่สุดประเทศหนึ่ง เชื่อม 5 ประเทศทั้งจีน เมียนมา ไทย เวียดนาม และกัมพูชา แผนการของจีนในขณะนี้ก็คือ จะทำทางอีกเส้นหนึ่งจากจีนเข้ามาในลาวและเชื่อมไปยังกัมพูชาไปออกทะเลที่จังหวัดพระสีหนุ ถึงแม้ว่าไทยจะไม่ได้ทำเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับลาวและจีน แต่จีนก็คงไม่ง้อมาก กัมพูชาและลาวจะเป็นเครือข่ายของจีน
การเดินทางครั้งที่ 2 ของเพื่อนไลน์แอทไอดี @ntp5 ที่จะไป สปป.ลาว จะกำหนดในเร็ววันนี้ครับ และคงจะมีข้อมูลมาเพิ่มเติมรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพเป็นระยะ.
นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com