ปิดฉากสมศักดิ์ศรี “เทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว” วันสุดท้ายสินค้าต่างๆจากไทยที่นำมาออกบูธ ขายดีจนแทบไม่มีเหลือ อาหาร ผลไม้ คนต่อคิดซื้อกันยาวจนแน่นไปทั้งงาน การแสดงศิลปินไทยคนดูแน่น...

พูลชัย เด่นชัยประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ รายงาน เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2561 เป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน “เทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว” ที่สวนสาธารณะโยโยงิ กลางกรุงโตเกียว เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ ทำให้มีชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ พาครอบครัวเข้ามาเที่ยวงานกันอย่างเนื่องแน่นตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้า ถึงแม้ในช่วงบ่ายจะมีฝนตกลมมาบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้ามาหาซื้อของไม่ว่าจะเป็น อาหาร ผลไม้ ที่เป็นของขึ้นชื่อของไทยเช่น ทุเรียน มังคุด มะม่วง จากนั้นก็จะพากันไปหาที่นั่งใกล้ๆ โซนขายอาหารเพื่อชิมรสชาติความอร่อยของอาหาร และผลไม้ไทย ที่มีอย่างมากมายหลายหลายภายในงาน

ด้านสินค้าประเภทต่างๆ ที่เป็นสินค้าโอทอปของไทยก็ได้รับความนิยมไม่ต่างกัน ขายดีไม่น้อยหน้าอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ เสื้อผ้า ของใช้งานฝีมือต่างๆ ในขณะที่บูธของการท่องเที่ยวอย่างของ ททท. ได้ทำเก๋โดยมีของแจกให้กับคนที่ใส่ชุดไทย มาเที่ยวงาน พร้อมกับจัดกิจกรรมให้ผู้ชมงานได้ร่วมย้อมผ้าหม้อฮ้อมและทำตุงใส้หมู และยังมีการจัดบูธในธีมการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ จังหวัดแพร่และน่าน 2 จังหวัดเล็กๆที่มีเสน่ห์อย่างมากมาย ให้กับชาวญี่ปุ่นได้เห็น ส่วนการบินไทย, ไทยแอร์เอเชีย ก็ได้รับความสนใจไม่ใช่น้อยมีชาวญี่ปุ่นที่สนใจต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทย เข้าไปขอข้อมูลร่วมเล่นเกมส์เพื่อรับของรางวัลกันอย่างสนุก

...

นอกจากนี้ยังมีบูธที่เป็นที่สนใจของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมากคือ บูธ ศอ.บต ที่นำโดย นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต.ของผู้ประกอบการใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำสินค้าพื้นบ้านยอดนิยมไปออกโชว์ในงานนี้ อย่างผ้าบาติก ที่ทางญี่ปุ่นให้ความสนใจและกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มสาวๆโดยการนำผ้าบาติกมาออกแบบลวดลายให้เข้ากับชาวญี่ปุ่นเพื่อผสมผสานความเป็นไทยและญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน และนำมาตัดเป็นชุดกิโมโน ซึ่งตอนนี้มีหลายลวดลาย โดยลายล่าสุดคือลายเกร็ดหิมะเรื่องผ้าบาติกนี้

ด้านนางประทุม มังกรวงษ์ เจ้าของร้านบาติก เดอ นารา จ.ปัตตานี้ เผยว่า มีผู้ผลิตชุดกิโมโนของญี่ปุ่นได้ติดต่อไปและให้ออกแบบลายมาให้ดูหลายแบบและได้ตกลงสั่งทุกแบบซึ่งทางลูกค้าจะบินมาดูแลบของจริงด้วยตัวเองปีละ 3-4 ครั้ง โดยจะมาสรุปแบบ เพราะลายส่วนใหญ่ที่สั่งจะเป็นลายที่ออกแบบตามฤดูการของญี่ปุ่น และล่าสุดก็จะมีการสั่งทำลายเพื่อทำเสื่อแบบของญี่ปุ่นที่เรียกว่า ทาตามิ ทางลูกค้าอยากได้ลายเอกลักษณ์ของชายแดนใต้ อีกด้วย

ส่วนบูธของกินอย่างบูธผลไม้นำเข้าจากไทยซึ่งมีอยู่หลายบูท ได้รับความสนใจจากคนญี่ปุ่นเป็นอย่างมากแห่ต่อคิวซื้อผลไม้นำเข้าที่นำมาขายในงานหลายชนิดแต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือทุเรียน และมะม่วง ซึ่งเป็นผลไม้ส่งออกของไทยที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานทำให้ขายดิบขายดีเป็นอย่างมาก

...

ขณะที่ นายบรรสาน บุญนาค เอกอัคราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว ในปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จและยิ่งใหญ่มากอีก 1 ปี คนญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่มาเที่ยวงานในปีนี้เยอะมาก 2 วัน รวมกันมีกว่า 3 แสนคน บูธจากไทยที่มาเปิดได้รับความสนใจเป็นอย่างมากสินค้าที่นำมาเปิดบูธขายดิบขายดี โดยเฉพาะในส่วนของอารหารและผลไม้นำเข้าของไทยซึ่งเป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมากของชาวญี่ปุ่น แะที่พิเศษในปีมีการจัดบูธ ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยไม่ใช่จะมีแค่วัฒนธรรม สินค้าการเกษตร และอาหาร แต่ตอนนี้ได้มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เป็นสากลแล้วด้วย

ส่วน นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทางไทยแอร์เอเชียได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้น้องๆยุวทูตจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา12 ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยทำหน้าที่เผยแพร่วัฒนธรรม เพราะว่าการมาในครั้งนี้ไม่ใช่แค่มาร่วมแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมที่สวยงามของไทยอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นการมาทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมเพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศอีกด้วย สวยการแสดงที่ออกมานั้นมีความสวยงามและสื่อสารออกมาได้ดีมาก และการที่มีคนมาร่วมงานมากขึ้นเรื่อยแบบนี้สะท้อนให้เห็นว่างานเทศการไทย ณ กรุงโตเกียว นี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

...

ส่วน นักเรียนจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 12 จ.เชียงใหม่ หลังจากแสดงเสร็จก็ได้ลงมาเดินในงานทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมได้สมบูรณ์ มีชาวต่างชาติเข้ามาขอถ่ายรูปด้วยเป็นจำนวนมากพร้อมยกมือไหว้ตามแบบประเพณีไทยกันทุก


ปิดท้ายด้วย วันนี้มีกลุ่มแฟนคลับโอตะของญี่ปุ่น เดินทางมาชมการแสดงและเชียร์ ไอดอลสาววง BNK48 ของประเทศไทยอย่างหนาตา โดยมีการร้องเพลง ยิงมิกซ์ ส่งเสียงเชียร์ดังกระหึ่มหน้าเวทีอย่างสนุกสนาน โดยในวันสุดท้าย 6 สาว เฌอปราง มิวสิค เจนนิษฐ์ ปัญ โมบายล์ และ อิสึตะ รินะ ได้นำเพลงมาแสดงต่างจากวันแรก เริ่มด้วย เพลง AITAGATA อยากจะได้พบเธอ OoGoe Daimond ก็ชอบ ให้รู้ว่าชอบ เพลง 365 วันกับเครื่องบินกระดาษ และเพลงสุดฮิตอย่าง Koisuru Fortune Cookie คุกกี้เสี่ยงทาย.  

...