(ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles)
โฆษกสำนักงานนายอำเภอเฟรสโน เล่าเบื้องหลังกู้ซากรถและศพ 2 นักศึกษาไทย ที่คิงส์แคนยอน เป็นการทำงานที่ไม่เคยทำมาก่อนในรอบ 25-26 ปี เพราะพื้นที่เกิดเหตุทั้งสูงและเป็นเหวลึก ยากลำบากมากในการทำงาน
ภายหลังการกู้รถและศพของ นายภคพล หรือ กอล์ฟ ชัยรัตนทรงพร อายุ 27 ปี และ น.ส.ทิวาดี หรือ มิน แสงสุริยฤทธิ์ อายุ 24 ปี นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งขับรถชนราวกั้นถนนตกลงไปติดแก่งหินในแม่น้ำคิงส์ เมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ตอนขากลับจากไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน เมืองเฟรสโน วันที่ 26 ก.ค. 2560 และรอคอยถึง 37 วันกว่าจะสามารถกู้ขึ้นมาได้ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับประเทศไทยวันที่ 2 ก.ย. โดยขณะนี้ศพของ 2 นักศึกษาถูกนำไปเก็บไว้ที่หน่วยนิติเวช ของสำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน เพื่อรอการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตและอัตลักษณ์ ซึ่งจะมีการชันสูตรในวันอังคารที่ 5 ก.ย.นี้ เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันจันทร์เป็นวันหยุดเกี่ยวกับแรงงาน แต่ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องดำเนินการเกี่ยวกับกรณีอุบัติเหตุครั้งนี้
ทีมข่าวไทยรัฐประจำนครลอสแอนเจลิส รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่า ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายโทนี่ บอตติ โฆษกสำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน เกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินการเกี่ยวกับรถของนักศึกษาไทย และสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ นายโทนี่ เปิดเผยว่าการกู้ซากรถและศพ 2 นักศึกษาไทย ต้องยอมรับว่าเป็นการทำงานที่ไม่เคยทำมาก่อนในรอบ 25-26 ปี และไม่มีกรณีศึกษา รวมทั้งเครื่องมือที่มืออยู่ก็ไม่เหมาะในการนำไปใช้กู้รถและนำศพขึ้นมาให้ได้ ทั้งนี้เพราะพื้นที่เกิดเหตุมีความสูงและจุดดังกล่าวเป็นเหวที่มีความลึก ยากลำบากในการทำงานมากแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ
...
นายโทนี่ เปิดเผยอีกว่า ร.ท.หญิง แคธี เคอร์ติส หัวหน้าหน่วยค้นหาและกู้ภัย ของสำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน จึงศึกษากันหาอุปกรณ์มายกรถอย่างช้าๆ เนื่องจากให้เฮลิคอปเตอร์ยก และใช้เครื่องจักรลากสายเคเบิลดึงรถขึ้นมา ความแรงอาจทำให้ตัวรถฉีกขาดได้ จึงนึกถึงรอกยกเต็นท์ที่มีรอบหมุนช้าๆ และรับน้ำหนักสิ่งของที่ยกได้เป็นะระยะๆ แต่ตัวรอกที่มีใช้กันอยู่มีสภาพเล็กไป เกรงว่าจะรับน้ำหนักรถไม่ไหว ดังนั้นจึงมีการส่ังทำรอกพิเศษขึ้นโดยมีตัวรอกใหญ่ขึ้นนำมาใช้ จากนั้นได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6 หน่วยงาน มาร่วมกันวางแผนกู้ และฝึกซ้อมร่วมกันทุกขั้นตอน โดยจำลองสถานการณ์จริงฝึกซ้อมเป็นเวลา 1 สัปดาห์
ส่วนตัวรอกที่ส่ังทำพิเศษจากเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย เพิ่งมาถึงก่อนหน้าการกู้ 1 สัปดาห์ เป็นเวลาเดียวกันที่ทุกคนมีความพร้อมในการกู้ ที่น่าห่วงขณะปฏิบัติการกู้คือตอนซ้อมกู้นั้นซ้อมในระดับน้ำลึกประมาณน่องขา และคาดว่าระดับน้ำพื้นที่จริงจะอยู่ประมาณไม่เกินเอว แต่ทำงานจริงระดับน้ำอยู่ลึกถึงอก ทีมกู้ภัยจึงต้องทำงานกันอย่างระมัดระวังเพื่อให้ภารกิจสำเร็จ

สำหรับตัวซากรถนักศึกษาไทยนั้น นายโทนี่ เผยว่าจะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ยกขึ้นไปด้านบน แต่ตอนนี้ยังไม่ยกขึ้นด้านบน เนื่องจากต้องรอการกู้รถของสองสามีภรรยาชาวจีนก่อน จะปฏิบัติการยกขึ้นพร้อมกันเพื่อไม่ให้เสียงบประมาณหลายครั้ง ขณะนี้ได้ตรวจพบแล้วว่า รถของชาวจีนจมอยู่ในน้ำห่างจากจุดที่รถนักศึกษาไทยตกไปไม่มากนัก ตัวรถจมอยู่ในน้ำ รอการกู้เมื่อน้ำลดในระดับที่กู้ได้ โดยขณะนี้ทีมกู้ภัยมีความเข้าใจ และมีความชำนาญในการกู้รถลักษณะนี้จากกรณีของรถนักศึกษาไทย
ด้านนายคิด ฉัตรประภาชัย ผู้ช่วยนายอำเภอสำนักงานนายอำเภอนครลอสแอนเจลิส ตัวแทน นางมิเชล ปาร์ค สตีล ประธานกรรมการบริหารออเร็นจ์ เคาน์ตี้ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ประสานงานกับระดับบริหารของเมืองเฟรสโนในการกู้รถนักศึกษาไทย เปิดเผยว่า วันที่มีการกู้รถนั้น นางมิเชล ได้ประสานงานกับประธานกรรมการบริหารเขตเฟรสโน และประธานกรรมการบริหารเขตเฟรสโน ได้เข้าไปดูแลการกู้ด้วยตนเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ทีมกู้ภัยว่า ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ทุกด้าน และเป็นการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย
นายคิด เผยอีกว่า ได้ประสานงานขอข้อมูลการกู้รถนักศึกษาเพื่อรายงาน นางมิเชล ทำให้ทราบว่ากรณีนี้ไม่ใช่การปฏิบัติการแบบง่ายๆ เพราะไม่เคยมีมาก่อน จึงต้องศึกษาวิธีการกู้ และจัดหาอุปกรณ์ในการใช้งานที่เหมาะสม เพื่อให้กู้รถและได้ศพขึ้นมา มีการประสานงานกับ 6 หน่วยงาน ทั้งสำนักงานนายอำเภอ, ตำรวจทางหลวงฯ เขตเฟรสโน, กรมทางหลวง, กรมอุทยานแห่งชาติ, หน่วยกู้ภัยและหน่วยพยาบาลที่ต้องจัดทีมมาประสานกันทำงาน กำหนดการปฏิบัติการทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติการด้วย ฝึกซ้อมกัน 2 สัปดาห์ก่อนปฏิบัติการ
นอกจากนั้น มีการสั่งรอกแบบพิเศษให้รองรับน้ำหนักรถได้ มีการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับรถว่าสมรรถภาพและองค์ประกอบเป็นอย่างไร จนถึงใช้โดรนและส่องกล้องดู จนพบว่าเครื่องยนต์ได้หลุดออกจากรถแล้ว ทำให้ต้องระมัดระวังว่า ถ้ายกรถหรือลากออกมาแรงๆ ตัวรถอาจฉีกขาดได้ และศพอาจหลุดลอยน้ำไป จึงมีการฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์จริงในพื้นที่ใกล้เคียง โดยมี 6 หน่วยงานมาร่วมปฏิบัติการ รวมใช้เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติการกู้รถนักศึกษาไทยทั้งหมด ประมาณ 80 คน งบประมาณมากพอสมควร
...