อธิบดีกรมการกงสุล ร่วมหารือบูรณาการร่วมแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ด้านแม่น้องแองจี้ ลุยพบปวีณา ขอความช่วยเหลือพาลูกสาวกลับบ้าน ล่าสุดพบเบาะแสเจ้าตัวอัดคลิปบอกสบายดี สมัครใจไปทำงานพม่า

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน 2566 นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ จัดโครงการบูรณาการความร่วมมือเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงาน และตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ระหว่างวันที่ 6-8 มิถุนายน 2566 ณ จังหวัดเชียงราย และเมืองท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อรับทราบสถานะล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาคนไทยถูกหลอกไปทำงานในเมียนมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.เชียงราย ตลอดจนร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อเสนอแนะกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเมียนมา เพื่อให้การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวมีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรมและเกิดผลอย่างยั่งยืน ณ ห้องประชุมแม่โขงเดลต้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือ อาทิ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กเเละสตรี พร้อมกับนายเอกภาพ หงสกุล ผู้อำนวยการมูลนิธิปวีณา หงสกุลเพื่อเด็กเเละสตรี พ.ต.อ.สัญญา เนียมประดิษฐ์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ ประจำเมืองย่างกุ้ง, พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี้ยว รอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย, ผู้เเทนด่านศุลกากร, ผู้เเทนสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ ย่างกุ้ง, ตำรวจท่องเที่ยว, นายปวเรศ ปัญญายงค์ ปลัดอำเภอเเม่สาย, เรือโทณรงค์ศักดิ์ ราภาภรณ์ ผู้แทน ผบ.นรข.เขตเชียงราย, พ.ต.ท.ณรงค์ศักดิ์ ยศแก้วอุด รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่สาย เเละศูนย์ช่วยเหลือเเรงงานข้ามชาติ จ.เชียงราย

...

ผลการหารือพบว่า ปัจจุบันกลุ่มคนที่ข้ามไปทำงานจากฝั่งไทยไปทำงานที่ประเทศเมียนมาจะมีอยู่ 2 กลุ่มคือ กลุ่ม KTV หรือเด็กเอนฯ และกลุ่มที่ข้ามไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ กลุ่มคนที่ข้ามไปทำงานนี้มักจะถูกชักชวนผ่านทางโซเชียล และจะพากันข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยจะมีทั้งไปแบบสมัครใจไปทำงาน และถูกล่อหลอกไป ซึ่งกลุ่มนี้จะไปทำงานในพื้นที่ปกครองพิเศษ เป็นธุรกิจสีเทา ซึ่งทั้งทางการไทยและเมียนมาต้องประสานขอความช่วยเหลือกับส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ได้มีนาง Caiyun มารดาของน้องแองจี้ เดินทางมาพบกับนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อให้ข้อมูลและขอความช่วยเหลือพาลูกสาวกลับบ้าน โดยแม่น้องแองจี้เผยว่า หลังจากติดต่อกับลูกสาวครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ล่าสุดก็ได้ติดต่อกับน้องแองจี้ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยลูกสาวได้ส่งข้อความผ่านไลน์มาบอกแม่ว่า ตอนนี้สบายดี ไม่ต้องเป็นห่วง แต่แม่ไม่คิดว่าคนที่ส่งข้อความดังกล่าวมา จะเป็นผู้ส่งข้อความมาจริงๆ คิดว่าจะต้องมีคนควบคุมสั่งการหรือบีบบังคับ ส่วนข้อความเรียกค่าไถ่ก็มีส่งมาบ่อยเช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการสอบถามข้อมูลโดยละเอียดเพื่อประสานขอความช่วยเหลือกับทางเมียนมาต่อไป

ปัจจุบัน ทางมูลนิธิปวีณา มีครอบครัวเหยื่อมาร้องทุกข์ กรณีถูกหลอกไปทำงาน ทั้งหมด 32 ราย ดำเนินการช่วยเหลือเเล้ว 5 ราย วันนี้ยังคงมีเคสที่ยังต้องช่วยเหลืออีก 27 ราย โดยจะมอบหมายให้ทางกระทรวงการต่างประเทศ และทหารชุด TBC ทั้งไทยเเละพม่า เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ด้านนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับมูลนิธิปวีณาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มาประชุมร่วมกันในเบื้องต้นใน อ.แม่สาย ในกรอบการทำงานของ TBC คณะกรรมการร่วมไทย-เมียนมา เราได้หารือร่วมกันในฝั่งไทยก่อน เพื่อหาสาเหตุของปัญหา หลังพบคนถูกหลอกไปทำงานในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยในฝั่งเมียนมา และหาแนวทางการช่วยเหลือว่าต้องมีแนวทางอย่างไร มีค่าดำเนินการในการช่วยคนไทยกลับมาหรือไม่ 

"ซึ่งหลังจากนี้ในช่วงบ่ายก็จะเดินทางไปพูดคุยกับทางการเมียนมา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้น กลาง ยาว และจะต้องมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้ชาวเชียงรายและพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทย ได้ตระหนักรู้ว่าผลตอบแทนสูงๆ ที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาหลอกล่อตามสื่อโซเชียลนั้น "ไม่มีจริง" อธิบดีกรมการกงสุล กล่าว

...

หลังจากที่มีการประชุมหารือเสร็จสิ้นเเล้ว เวลาประมาณ 12.00 น. มูลนิธิปวีณา, อธิบดีกรมการกงสุล เเละคณะ จะเดินทางข้ามไปที่ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อประชุมกับ ผู้เเทนทหารเมียนมา ชุด TBC  หามาตรการการเเก้ไขกรณีคนไทยถูกหลอกไปทำงานต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ต่อมาช่วงเย็นแม่ของน้องแองจี้ได้มาพบนางปวีณาอีกครั้งที่โรงแรมแม่โขงเดลต้า โดยแจ้งว่าได้ไปแจ้งความที่ สภ.แม่สาย ว่าน้องแองจี้ถูกหลอกข้ามไปเมียนมาแล้ว โดยนางปวีณาได้โทรศัพท์หา พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย ได้รับการชี้แจงว่าผู้หญิงที่ไปรับน้องแองจี้เป็นวินจักรยานยนต์รับจ้าง และขณะนี้แองจี้ได้อัดคลิปว่าไปทำงานอยู่ฝั่งเมียนมา สบายดี จากนั้นนางปวีณาได้ให้ตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย พาครอบครัวแองจี้ไปพบ พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย 

...