ผู้การฯ บุรีรัมย์ ชี้ให้เป็นกรณีศึกษากับตำรวจ กรณีหนุ่มวัย 25 ปี ชาวบุรีรัมย์ สมัครทำงานไม่ได้ เหตุประวัติในสารบบ ติดคดีกระสุนปืน หลังพบว่าจนท. คีย์รายชื่อผิดลงไป ระบุถึงแม้จะเกิดจากความผิดพลาด แต่ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 66 นายพิชิตชัย อนันต์สุข อายุ 25 ปี ชาว ต.สองห้อง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เข้าไปร้องเรียนกับเพจ "เฮียเปี๊ยกช่วยด้วย" กรณีสมัครงานที่ไหนไม่ได้ เพราะมีประวัติทางคดีครอบครองเครื่องกระสุนปืนทำเอง ต่อมา นายภานุมาศ จิตรวศินกุล หรือ เฮียเปี๊ยก ได้พานายพิชิตชัย ไปร้องต่อกระทรวงยุติธรรม โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม มารับเรื่องร้องเรียน พร้อมจะให้ความเป็นธรรม หากมีหลักฐานอันเชื่อได้ว่าไม่เคยกระทำความผิด

ซึ่งกรณีดังกล่าว สร้างความกังวนใจให้กับครอบครัวของนายพิชิตชัย เป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถสมัครงานกับบริษัทเอกชนได้ เนื่องจากมีการออนไลน์ข้อมูลเชื่อมโยงกับหน่วยงานราชการ ทำให้ไม่มีบริษัทไหนกล้ารับเข้าทำงาน

...

ต่อมา พ.ต.อ.อนันต์ ทองบันเทิง ผกก.สภ.หนองสองห้อง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ต้นทางคดี ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากพ่อของผู้ถูกกล่าวหามาร้องเรียน ได้มีการตรวจสอบ พบว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลคีย์รายชื่อผิดเข้าไปในระบบประวัติอาชญากรรม ซึ่งทาง สภ.หนองสองห้อง ได้ทำการลบชื่อออกไปแล้ว ก่อนที่นายพิชิตชัย จะไปร้องที่กระทรวงยุติธรรม

ล่าสุด พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นต้องขอความแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายด้วย เพราะต้องเดือดร้อนด้านหน้าที่การงาน ต้องตกเป็นผู้มีคดีติดตัวทั้งที่ไม่เคยกระทำมาก่อน จะให้เป็นกรณีศึกษากับตำรวจทุก สภ. ให้ระมัดระวัง เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนมีชื่อและสกุลซ้ำกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องคัดกรองข้อมูลให้แม่นมากกว่านี้ ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจภูธรจังหวัด ได้ตั้งคณะกรรมการให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ทั้งยังจะเข้าไปเยียวยาผู้ถูกกล่าวหา เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจต่อไป.