ตำรวจไซเบอร์ ปล่อยตัวชั่วคราว "สุวินัย ภรณวลัย" อดีตอาจารย์ มหาวิทยาลัยดัง หลังแจ้ง 3 ข้อหา กรณีโพสต์เฟซบุ๊กรับบริจาคทำพิธีสืบชะตาบุคคลสำคัญให้หายจากความเจ็บป่วย

จากกรณีที่ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. นำกำลังไปเชิญตัว รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อายุ 66 ปี อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่บ้านพักย่านพัฒนาการ มาสอบปากคำ ที่ บก.สอท.1 บช.สอท. หลังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ "Suvinai Pornavalai" ในทำนองว่าสามารถทำพีธีกรรมตามความเชื่อของตนเองให้บุคคลสำคัญสามารถหายจากอาการป่วยได้ โดยมีการเปิดบัญชีรับบริจาค แอบอ้างว่าจะนำเงินที่ได้รับจากการบริจาคไปทำพิธีตามความเชื่อ จนมีผู้หลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีเป็นจำนวนมาก โดยทางตำรวจไซเบอร์ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ธันวาคม 2565 พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. กล่าวว่า หลังจากทางพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 ได้สอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหากับ ดร.สุวินัย ในความผิด 3 ข้อหาไปแล้วนั้น ทางพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อรอระหว่างที่ทางพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในคดีและทำสำนวนจนเสร็จสิ้นแล้ว จึงจะเรียกตัวมาพบอีกครั้ง เพื่อนัดส่งฟ้องศาลต่อไป