เครดิตภาพ จากมูลนิธิประชาร่วมใจ

พบศพชายนิรนามอายุ 30-35 ปี ถูกฆ่าถ่วงทะเลลอยกลางอ่าวไทย คาดตายมากว่า 1 สัปดาห์ ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร และไม่มีชาวบ้านรู้จัก จนท.นำศพส่งไปชันสูตรที่ แผนกนิติเวช รพ.มหาราชฯ ตามขั้นตอนกฎหมาย

เมื่อเวลา 18.45 น. วันที่ 24 เม.ย. 2565 ร.ต.อ.ประภาส สมศรี รองสว.(สอบสวน) สภ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งว่า พบศพลอยน้ำในทะเลอ่าวไทย ใกล้ฝั่งบ้านเนินตาขำ หมู่ 1 ต.บางพระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จึงพร้อมด้วยแพทย์เวรโรงพยาบาลปากพนัง และอาสาสมัครมูลนิธิประชาร่วมใจรุดไปยังสถานที่รับแจ้ง โดยตำรวจ พร้อมด้วยอาสาสมัครของมูลนิธิประชาร่วมใจและชาวบ้าน นำเรือออกไปลากศพดังกล่าว ที่ลอยอยู่ห่างฝั่งประมาณ 500 เมตร เข้ามายังริมฝั่ง

พบว่าเป็นศพชายอายุประมาณ 35-50 ปี สูงประมาณ 165 ซม. นุ่งกางเกงยีนส์สีน้ำเงินแบบสามส่วนเพียงตัวเดียว ไม่สวมเสื้อ ที่ข้อมือและข้อเท้าถูกมัดด้วยเชือกไนลอน ที่ผูกโยงกับก้อนหิน จำนวนรวม 3 ก้อน แต่สภาพศพขึ้นอืด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ โดยขณะนี้ยังทราบว่าผู้ตายเป็นใครมาจากไหน ชาวบ้านในย่านดังกล่าวไม่มีใครรู้จัก

...

สอบสวนทราบว่า ชาวประมงพื้นบ้านในย่านดังกล่าว พบซากศพดังกล่าวลอยอยู่ ขณะออกหาปลา จึงแจ้งตำรวจ ในชั้นนี้ตำรวจคาดว่า ศพดังกล่าวอาจเป็นลูกเรือประมง อาจเกิดทะเลาะกันกับเพื่อนลูกเรือ ขณะหาปลาในทะเล จึงถูกฆ่าโยนศพถ่วงน้ำลงทะเล

หรืออาจเป็นคนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งถูกฆ่า แล้วจับมัดมือมัดเท้า นำศพลงเรือไปถ่วงน้ำในทะเล อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพศพที่ขึ้นอืดไม่สามารถทำการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการตาย ในบริเวณที่พบศพ หรือที่โรงพยาบาลปากพนังได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงส่งศพ ไปตรวจชันสูตรที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบสาเหตุการตาย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.