ศาลอาญานัดไต่สวนคัดค้านปล่อยตัวชั่วคราว "ทานตะวัน" ผู้ต้องหาคดี ม.112 จากการโพสต์เฟซบุ๊ก กรณีขบวนเสด็จ โดยศาลนัดฟังคำสั่งวันที่ 20 เม.ย. 2565 นี้

ที่ศาลอาญา วันที่ 5 เม.ย. 65 ห้องพิจารณา 804 ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว คดีฝากขังที่ ฝ 252/2565 มีพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งเป็นผู้ร้อง มีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเรียนนอก เคยเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์ เป็นผู้ต้องหาและผู้คัดค้าน ตามที่ถูกดำเนินคดีและฝากขังในข้อหาดูหมิ่นแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 กรณีวันที่ 5 มี.ค. 65 ผู้ต้องหาโพสต์เฟซบุ๊กกรณีขบวนเสด็จ และบรรยายเฟซบุ๊กว่ามีข้อความละเมิดสถาบันฯ จึงถูกกล่าวหาว่าผิดตาม ป.อาญามาตรา 112, ม.138 ว.2(ต่อสู้ขัดขวาง จพง.) ม.368 (ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจพง.) และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ศาลเคยอนุญาตปล่อยโดยวางหลักทรัพย์ 1 แสนบาท ใส่กำไลอีเอ็ม และห้ามกระทำการอันเป็นการเสื่อมพระเกียรติ มีนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความนำผู้ต้องหามาเบิกความคัดค้าน


นายกฤษฎางค์ เผยว่า คดีนี้ผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่าเมื่อต้นปีได้ไปขัดขวางขบวนเสด็จ ตอนแรกก็โดนเพียงข้อหาลหุโทษ แต่ภายหลังได้เพิ่มข้อหาเป็น ม.112 และต่อมาในชั้นฝากขังเราได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราว ต่อมาพนักงานสอบสวนอ้างเหตุว่าผู้ต้องหาไปโพสต์เฟซฯ มีข้อความไม่เหมาะสม แล้วขอถอนประกัน จึงนำพยานมาเบิกความชั้นไต่สวนคำร้องสองปาก ส่วนเราอ้างตัวผู้ต้องหาเองเป็นพยานคัดค้าน 1 ปาก ซึ่งศาลไต่สวนเสร็จแล้ว นัดฟังคำสั่งว่าจะเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวหรือไม่วันที่ 20 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ น.ส.ทานตะวัน ก็เดินทางกลับบ้านไปแล้ว.