ตำรวจทยอยจับแกนนำม็อบปลดแอกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโดนรวบแล้ว 4 ราย มี ทนายอานนท์ บารมี ชัยรัตน์ สุวรรณา ตาลเหล็ก และกรกช แสงเย็นพันธ์ เตรียมนำฝากขังศาลพรุ่งนี้ ขณะที่ “เสี่ยโป้” โผล่ทักทาย “ธนาธร” แต่เจ้าตัวไม่ประสงค์พูดคุยด้วย

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.บช.น. พร้อมพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม เข้าควบคุมตัว นายอานนท์ นำพา ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีมาตรา 116 จากการทำกิจกรรมปราศรัยทางการเมืองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย นายอานนท์ โดนรวบขณะเดินทางไปว่าความที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 ส.ค. ก่อนถูกคุมไปสอบสวนที่ สน.ชนะสงคราม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 00.15 น. วันที่ 20 ส.ค.2563 ที่ สน.ชนะสงคราม มีมวลชนประมาณ 50 คน เดินทางไปที่หน้าโรงพัก พร้อมใช้เครื่องกระจายเสียงกล่าวติติงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม ได้นำกำลังสายตรวจประมาณ 30 นาย วางแผงเหล็กกั้นพื้นที่ทางเดินเข้าโรงพัก เพื่อป้องกันมวลชนลุกฮือเข้าไปขัดขวางการทำงานของพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตามมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สปพ.191 นำรถวิทยุสายตรวจรวม 4 คัน มาจอดป้องกันเหตุร้ายซึ่งอาจมีมือที่ 3 แฝงตัวเข้ามาสร้างสถานการณ์ได้ตลอดยามค่ำคืน

...

ขณะที่ในเวลาไล่เลี่ยกัน พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ก็เข้าทำการจับกุมตัว นายบารมี ชัยรัตน์ เลขาธิการสมัชชาคนจน ผู้ต้องหาลำดับที่ 18 ตามหมายจับศาลอาญา ความผิดตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ จากกรณีเข้าร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยควบคุมตัว นายบารมี ได้ใกล้กับวัดบวรนิเวศวิหาร ก่อนพาเข้าไปทำการสอบสวนที่โรงพัก ทำให้มวลชนที่ทราบข่าวพากันเดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ กว่า 100 คน รวมถึง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ก็ได้เดินทางมาเพื่อขอพบนายบารมี ด้วยแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาต นายธนาธร จึงมีการนั่งพูดคุยร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมสักพักแล้วเดินทางกลับ

โดยระหว่างที่ นายธนากร กำลังเดินเท้าออกจาก สน.สำราญราษฎร์ ได้มี นายอภิรักษ์ ชัยอานนท์ หรือเสี่ยโป้ เน็ตไอดอลชื่อดัง แวะมาทักทาย เพื่อจะขอคุยกับนายธนาธร ประเด็นทางการเมือง แต่นายธนาธร ไม่ประสงค์พูดคุยกับนายอภิรักษ์ แต่อย่างใด จึงกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ที่ตนเองเดินทางกลับเพราะมีภารกิจในช่วงเช้า ส่วนที่เดินทางมาคืนนี้ เนื่องจากต้องการพบและให้กำลังใจนายบารมี แต่ถูกปฏิเสธจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ต่อมาเมื่อเวลา 01.00 น. ขณะที่ นางสุวรรณา ตาลเหล็ก ผู้ต้องหาลำดับที่ 13 คดีเดียวกัน ได้เดินทางจาก สน.ชนะสงคราม มาที่สน.สำราญราษฎร์ ก่อนให้ข้อมูลกับกลุ่มมวลชนที่มาเฝ้ารอที่หน้าโรงพัก ว่า ขณะที่อยู่ที่ สน.ชนะสงคราม ได้มีกลุ่มชายที่อ้างเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ เข้ามาพยายามฉุดรั้งไม่ให้ตนเองเดินทางมา โดยตนได้ชี้แจงว่า กำลังจะเดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ กลุ่มชายดังกล่าวจึงปล่อยตัว แต่มีการกระทบกระทั่งกันด้วยวาจาเล็กน้อย ระหว่างชุดสืบสวน บก.สส.บช.น.จึงได้แสดงหมายจับให้ น.ส.สุวรรณา ดูพร้อมอ่านรายละเอียดให้ฟัง จากนั้นได้ควบคุมตัวให้พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ระหว่างที่มวลชนกำลังปราศรัยปลุกใจกันอยู่บริเวณหน้า สน.สำราญราษฎร์ นั้น นายกรกช แสงเย็นพันธ์ หนึ่งในแกนนำที่ร่วมขึ้นปราศรัยในวัน 18 ก.ค.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาลำดับที่ 12 ก็ตามมาสมทบด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพบจึงแสดงหมายจับให้ดูพร้อมอ่านรายละเอียด ให้ฟังทั้งหมดก่อนจะคุมตัว นายกรกช เข้าโรงพักไปสอบสวนอีกราย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของมวลชนที่พากันแสดงอารยะขัดขืนด้วยการชูสามนิ้วขึ้นเหนือศีรษะไปส่งเพื่อนๆ ที่ถูกจับกุมจนถึงทางขึ้นห้องพนักงานสอบสวน

...

อย่างไรก็ตามทาง พ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจและฝ่ายสืบสวนกว่า 20 นาย คอยวางรั้วกั้นทางเข้าโรงพัก และจัดกำลังตำรวจในเครื่องแบบคอยตรวจตราและค้นวัตถุต้องสงสัยผู้ที่ผ่านเข้าออกอย่างเข้มงวด ขณะที่ทางกลุ่มมวลชน ซึ่งส่วนใหญ่มีนักศึกษาเป็นแกนนำได้ผลัดกันใช้เครื่องกระจายเสียงปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สลับกับการร้องเพลงจนถึงเวลา 02.00 น.ก็ประกาศสลายการชุมนุมเพื่อกลับไปพักผ่อนและคอยติดตามข่าวสารการส่งตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ไปฝากขังที่ศาลอาญา ในช่วงเช้าวันนี้ โดยคาดว่าจะมีความเคลื่อนไหวจากทางตำรวจตั้งแต่เวลา 08.00 น.

...