2 แก๊งโจ๋เขม่นกันในงานคอนเสิร์ต ขากลับเจอกันระหว่างทาง เดือดยกพวกทำร้ายกัน ก่อนชักปืนยิงอีกฝ่ายเจ็บ กล้องวงจรปิดจับภาพได้ชัด ตร.ตามรวบมือยิงคาบ้าน พร้อมปืนก่อเหตุ หิ้วเค้นสอบ ยอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา    

เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 8 ก.ค.63 พล.ต.ต.สมประสงค์ พิมพิลา ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เปิดเผยว่า สภ.สุวรรณคูหา ได้รายงานการจับกุมผู้ต้องหาพยายามฆ่า เป็นวัยรุ่นที่ก่อเหตุหลังงานคอนเสิร์ตในวัดถ้ำสุวรรณคูหา คืนสุดท้าย โดยเป็นวัยรุ่นที่มีเรื่องกันในงาน ก่อนออกมาก่อเหตุโดยใช้กำลังประทุษร้าย พร้อมใช้อาวุธปืนยิงใส่คู่กรณีบาดเจ็บ ซึ่งมีภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ หลังจากจับกุมตัวผู้ต้องหา ก็ได้แจ้งข้อหา "พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, ยิงปืนโดยใช้ดินระเบิดภายในหมู่บ้าน เมือง หรือทางสาธารณะฯ" 

โดยภาพจากล้องวงจรปิดหน้าร้านค้าริมทาง บริเวณถนนพระไชยเชษฐา ม.6 ต.สุวรรณคูหา อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ซึ่งห่างจากวัดถ้ำสุวรรณคูหา ที่เกิดเหตุประมาณ 4-5 กม. ระบุเวลา 23.04 น. วันที่ 7 ก.ค.63 เป็นภาพกลุ่มวัยรุ่นที่รุมล้อมรถเก๋งที่เปิดไฟหน้ารถ ก่อนที่รถเก๋งจะไถลออกไปฝั่งตรงข้ามในสภาพขวางถนน แล้วกลุ่มวัยรุ่นก็พากันทุบรถ เอาถังขยะพลาสติกมาทุ่มใส่รถ จากนั้นมีชายใส่เสื้อสีดำ กางเกงขาสั้น อยู่บริเวณหน้ารถ ชูมือขึ้นชี้ไปที่รถ เป็นหลักฐานที่ตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา ตามไปจับกุมตัวได้คือ นายวรชา สังคำอายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 ม.8 ต.นาสี อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ผู้ต้องหาที่อยู่ในคลิปซึ่งใช้อาวุธปืนยิง นายไพรวรรณ มะลิลา อายุ 22 ปี คนขับรถเก๋ง ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.สุวรรณคูหา และส่งมารักษาต่อที่ รพ.หนองบัวลำภู ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว 

...

จากรายงานระบุว่า ก่อนเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นได้ไปเที่ยวชมคอนเสิร์ตที่งานวัดถ้ำสุวรรณคูหา เป็นงานแสดง แสง สี เสียง ตำนานนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน ตอนจารึกมหัศจรรย์สุวรรณคูหา ซึ่งเป็นงานคืนสุดท้าย มีคอนเสิร์ตของนักร้องสาว "กวาง จิรพรรณ" และได้เขม่นทำท่าจะทะเลาะวิวาทกันในงาน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดรักษาความปลอดภัยภายในงาน ได้เข้ามาระงับเหตุ และสลายกลุ่มวัยรุ่นออกไปได้ จนเวลาประมาณ 22.30 น. งานคอนเสิร์ตเลิก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ส่งกลุ่มวัยรุ่นให้แยกย้ายกันกลับบ้าน โดยทั้ง 2 กลุ่มได้มาเจอกันระหว่างเดินทางกลับบ้าน ที่ถนนหน้าร้านขายของชำ ห่างจากที่จัดงานคอนเสิร์ตประมาณ 4-5 กิโลเมตร จากนั้น นายไพรวรรณ ผู้บาดเจ็บ ได้ขับรถเก๋งมาจอดหน้าร้าน ซึ่งมีกลุ่มของ นายวรชา ผู้ต้องหา รออยู่แล้ว จากนั้น นายวรชา ได้เดินมาหา นายไพรวรรณ ที่รถเก๋ง บริเวณประตูฝั่งคนขับ และได้เปิดกระจกคุยกัน และมีการยื้อแย่งสิ่งของบางอย่าง จากนั้นรถเก๋งได้เสียหลักและเคลื่อนไปยังถนนฝั่งตรงข้าม ก่อนที่กลุ่มของ นายวรชา จะเข้าไปทำร้ายนายไพรวรรณ โดยกล้องวงจรปิดจับภาพ นายวรชา จับอาวุธปืนขึ้นมายิงใส่ นายไพรวรรณ ในระยะห่างประมาณ 2-3 เมตร โดยมีเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 2 นัด จากนั้นกลุ่มของ นายวรชา ประมาณ 10 คน ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกสืบสวนและจับกุม นายวรชา ได้ที่บ้านพัก และตรวจค้นพบอาวุธปืนขนาด .22 ลูกโม่ ไม่มีทะเบียน ของกลางที่ใช้ก่อเหตุ ซุกซ่อนอยู่ข้างบ้าน จึงทำการตรวจยึดเอาไว้เป็นของกลาง และควบคุมตัว นายวรชา มาสอบปากคำที่ สภ.สุวรรณคูหา โดย นายวรชา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา