ช่อ พรรณิการ์ มาที่ ปอท.รับทราบข้อกล่าวหา กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามหมายเรียกครั้งที่ 1 โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ย้ำ คดี 1MDB ที่พูดก็เพื่อให้ รัฐบาลตอบคำถามประชาชน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 มี.ค.63 ที่ บก.ปอท. น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.กฤช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก “Pannika Chor Wanich” เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2556 ระบุว่า “เห็นประโยคนี้แล้วโดน ต้องเอามาแชร์ ประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย อันมี….อาวุธ” กระทบความมั่นคง เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 โดยขอเลื่อนนัดจากวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สะดวกเข้าพบตามนัดหมาย

...

อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกครั้งที่ 1 และจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขอรับฟังรายละเอียดจากพนักงานสอบสวนก่อนว่า มีข้อกล่าวหาอะไรบ้าง ทราบเพียงแต่ว่าเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ส่วนการโพสต์แสดงความคิดเห็นดังกล่าวจะไม่ขอพูดถึง เนื่องจากเข้ากระบวนการยุติธรรมแล้ว ยืนยันว่าเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ อันได้รับการคุ้มครองตามหลักรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวนิสิต นักศึกษา

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ตนกังวลว่าสิ่งที่เผชิญเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา คนที่แสดงความคิดเห็นต่างกำลังถูกคุกคาม กำลังถูกล่าแม่มด ถูกชี้เป้าเสียบประจาน โดยเฉพาะสื่อบางสำนักก็ทำแบบเดียวกัน เป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะเวลาประชาชนแสดงความไม่พอใจต่อสภาพสังคม หรือการทำงานของรัฐบาลเป็นการแสดงออกโดยสิทธิเสรีภาพของเขา สิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือควรรับฟังความเห็นต่างว่าเกิดจากอะไร เพื่อทำให้สังคมเดินไปข้างหน้าได้ นอกจากนี้ ตนตั้งคำถามกับตัวเองว่าหากเราไม่เดินเข้าสู่เส้นทางการเมือง จะมีคดีความต่างๆ เกิดขึ้นกับตัวเองหรือไม่ โดยตนมีคดีอยู่ประมาณ 7 คดี เป็นคดี พ.ร.บ.คอมฯ 1 คดี นอกนั้นเป็นคดีหมิ่นประมาท และคดีร่วมชุมนุมที่สกายวอล์ก

"สำหรับคดี 1MDB จุดประสงค์ที่ตนมาเปิดเผยต้องการให้รัฐบาลตอบคำถามกับประชาชน ตนผิดหวังกับปฏิกิริยาของรัฐบาล โดยเฉพาะ ที่โฆษกรัฐบาลบอกว่าจะฟ้องร้องตน ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ได้ตอบคำถามตนเลย ส่วนการอภิปรายนอกสภาคงไม่ไป แต่กระบวนการติดตามข้อเท็จจริงจากรัฐบาลในคดีนี้ต้องมีแน่นอน" อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับคณะทำงานอนาคตใหม่ ไม่ใช่ทุกคนจะต้องเดินหน้าไปหมดทุกคน บางท่านอาจเกษียณอายุตัวเอง ออกไปทำธุรกิจส่วนตัว แต่ยืนยันว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะไปอยู่ ส่วนคณะอนาคตใหม่ เป็นการจัดตั้งสำหรับคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ที่ต้องการเดินหน้าไปด้วยกัน โดยวันที่ 15 มี.ค. มีการเปิดตัวคณะอนาคตใหม่อย่างเป็นทางการ.

...