“วรณัฎฐ์ ผันผ่อน” นำกำลังตำรวจสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี บุกค้นบ้านอดีตดาบตำรวจ ลาออกจากราชการ มาตั้งหลักปักฐานเปิดรับจำนำรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ยึดของกลาง จยย. 40 คัน ปิกอัพอีก 4 คันไว้ตรวจสอบหาที่มา หลังชาวบ้านร้องเรียนไถ่คืนไม่ได้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ส.ค.62 พล.ต.ต.วรณัฎฐ์ ผันผ่อน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.สรายุทธ ฉ่ำผิว ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังตำรวจสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ ค 83/2562 ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2562 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 341 หมู่ 13 บ้านเชียงเพ็ง ต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า บ้านหลังดังกล่าวรับจำนำรถจักรยานยนต์และรถยนต์ เมื่อมาไถ่ถอนกลับไม่มีรถ จึงรวบรวมหลักฐาน ขออนุมัติศาลขอหมายค้นเข้าตรวจสอบ

แต่เมื่อไปถึงพบ ด.ต.เกียติภูมิ ธนสิทธิภคนนท์ อายุ 48 ปี อดีตตำรวจ และ น.ส.จิรภาพัฒน์ ธนสิทธิภคนนท์ อายุ 28 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน โดย ด.ต.เกียรติภูมิ นำตรวจค้น พบรถจักรยานยนต์จำนวน 30 คัน ที่รับจำนำไว้ จอดอยู่ห้องเก็บของหลังบ้าน ทั้งรถเก่าและรถใหม่ ทุกคันจะมีกุญแจเสียบไว้ รถยนต์ปิกอัพ 3 คัน ซึ่งบางคันตรวจสอบพบว่าทะเบียนไม่ตรงกับยี่ห้อและรุ่นรถ

...

นอกจากนี้ยังพบ กระสุนปืนขนาด .45 จำนวน 50 นัด ขนาด 9 มม. จำนวน 31 นัด ป้ายทะเบียนรถยนต์ 10 แผ่น บัญชีลูกค้า 1 เล่ม และคู่มือรถ สัญญารับจำนำ และยังนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 28 หมู่ 13 บ้านเชียงเพ็ง ต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี พบรถยนต์ 1 คัน รถจักรยานยนต์ 11 คัน จึงทำการตรวจยึด

ด.ต.เกียรติภูมิ ให้การว่า เคยรับราชการตำรวจที่กองกำกับการสืบสวน ภ.จว.เลย แต่ได้ลาออกจากราชการ มาตั้งหลักปักฐานที่บ้าน น.ส.จิรภาพัฒน์ ภรรยา ร่วมกันประกอบอาชีพรับจำนำรถจักรยานยนต์ และรถยนต์จากชาวบ้าน โดยมีแม่ยายซึ่งมีสามีเป็นชาวต่างชาติเป็นนายทุนให้ จะคิดดอกเบี้ยตามกฎหมายกำหนด เมื่อไม่มาไถ่ถอนรถคืนตามสัญญา ก็จะยึดรถส่งไปขายต่อยังต่างจังหวัด

ขณะที่ น.ส.จิรภาพัฒน์ ให้การว่า จะมีนายหน้านำรถมาจำนำ โดยตนจะรับจำได้กำไรคันละ 100-200 บาท เท่านั้น ถ้าไม่มาไถ่ถอนรถคืนก็จะนำไปขายต่อ เพราะธุรกิจของตนต้องมีเงินทุนหมุนเวียน

พล.ต.ต.วรณัฎฐ์ ผันผ่อน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า พ.ต.อ.สรายุทธ ฉ่ำผิว ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ได้นำรถจักรยานยนต์และรถยนต์มาจำนำที่นี่ แล้วไม่สามารถไถ่ถอนคืนได้ จากนั้นทางชุดสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริง จนทราบว่ามีผู้กระทำความผิดในลักษณะการรับจำนำแล้วไม่สามารถไถ่ถอนคืนได้จริง ที่กระทำการผิดกฎหมายเป็นสามีภรรยากัน จากนั้นจึงทำการขอหมายค้นจากศาล จ.อุดรธานี นำกำลังเข้าทำการตรวจค้นบ้านเป้าหมาย 2 หลัง โดยสามารถตรวจยึดรถได้จำนวนมาก เป็นรถยนต์ 4 คัน และจักรยานยนต์ 40 คัน

“หลังการตรวจยึดแล้ว ตำรวจจะทำการตรวจสอบรถทุกคัน เพื่อหาที่มาที่ไปของรถแต่ละคัน เชื่อว่าบางส่วนจะเป็นรถที่ถูกโจรกรรมมา หลังจากการขยายผลการตรวจสอบ เบื้องต้น แจ้งข้อหา “มีเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบการรับจำนำรถจักรยานยนต์ รถจักรยานยนต์โดยไม่ได้รับใบอนุญาต” ซึ่งทาง สภ.เมืองอุดรธานี ได้เตรียมพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ไว้แล้ว ส่วนการขยายผลตรวจสอบ คงจะใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง โดยจะเร่งตรวจสอบรถทุกคันที่ตรวจยึด หาที่มาที่ไปของรถ เพื่อแยกว่ามีรถที่ถูกโจรกรรมมาหรือไม่ ถ้ามีมีกี่คัน และจะถูกดำเนินคดี “รับซื้อของโจร” เบื้องต้นเรามีข้อมูลอยู่บ้างแล้วว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการต่อไป.