ไลฟ์สไตล์
100 year

ไทยรัฐทีวีโชว์กำไรปีแรก ปรับผังใหญ่หวังดึงเรตติ้ง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
24 ก.พ. 2564 07:27 น.
SHARE

ไทยรัฐทีวีโชว์กำไรปีแรก ผลพวง กสทช.อุ้ม คุมค่าใช้จ่ายเข้ม รัดเข็มขัดการลงทุน เผยรายได้ปี 63 แตะ 1,425ล้านบาท โตกว่า 20% กำไร 59 ล้านบาท ลุยปรับผังรายการเริ่มเดือน มี.ค. เสริมทัพด้วยวาไรตี้ซึ่งสร้างโอกาสทำรายได้มากกว่ารายการข่าว พุ่งชนเป้าหมายกลับสู่ช่องยอดนิยม 1 ใน 5 ให้ได้

น.ส.จิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานคอนเท้นต์ บริษัททริปเปิลวี บรอดคาสท์ จำกัด เจ้าของช่องไทยรัฐทีวี เปิดเผยว่า ผลประกอบการของไทยรัฐทีวีในปี 2563 มีรายได้ 1,425 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาราว 20% กำไร 59 ล้านบาท ถือเป็นปีแรกที่สามารถทำกำไรจากผลดำเนินงานได้ แม้จะยังไม่บรรลุจุดคุ้มทุน (Break even) “เหตุผลที่สามารถทำกำไรได้ แม้จะเป็นในช่วงที่ต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด มาจากหลายปัจจัย ตั้งแต่การสนับสนุนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช.เรื่องการยกเว้นชำระค่าใบอนุ– ญาตและชดเชยค่าเช่าโครงข่าย (MUX) การปรับลดค่าใช้จ่ายอย่างเข้มข้น การชะลอการลงทุน รวมทั้งการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาจากลูกค้าบางกลุ่ม”

ข่าวแนะนำ

ปีที่ผ่านมา มีงบโฆษณาไหลเข้ามาจากลูกค้าบางกลุ่มอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเสริมเพื่อความงาม (Health and Beauty) หลากหลายแบรนด์ที่ทุ่มเม็ดเงินโฆษณาลงมาทางสื่อทีวี ขณะเดียวกันทางเราก็ต้องปรับรูปแบบการขายให้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้า ด้วยเหตุนี้ผู้ชมจึงมักได้เห็นการโฆษณาในช่วงรายการ ซึ่งเป็นรูปแบบของการเชิญพรีเซ็นเตอร์หรือคนดังมาพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าและเปิดให้โทรเข้ามาสั่งซื้อ บ่อยมากขึ้น เพราะกำลังเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อโฆษณา เนื่องจากสามารถวัดผลการขายได้ทันที

สำหรับเป้าหมายในปีนี้ ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1,550 ล้านบาท กำไร 106 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องควบคุมค่าใช้จ่ายแบบเต็มกำลังและระมัดระวังในเรื่องการลงทุนใหม่ๆเหมือนเดิม เนื่องจากยังมีความกังวลในเรื่องของเศรษฐกิจ “ปีนี้เราวางงบลงทุนด้านคอนเท้นท์ไว้ที่ 250 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา”

น.ส.จิตสุภา กล่าวอีกว่า นอกจากเป้าหมายด้านรายได้แล้ว ปีนี้ไทยรัฐทีวียังตั้งเป้าที่จะขยับขึ้นสู่ 1 ใน 5 ช่องยอดนิยมอีกครั้งให้ได้ จากปัจจุบันเรตติ้งเกาะอยู่ระหว่างอันดับ 6-7 โดยในเดือน ม.ค. 2564 มีเรตติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 0.831 “เราประเมินตัวเองอยู่เสมอว่าขาดอะไรไปบ้าง หลักๆ คิดว่าเป็นในเรื่องของการเล่าข่าวที่อาจต้องปรับให้ถูกใจผู้ชมมากขึ้น รวมทั้งการขยายคอนเท้นท์บันเทิงให้ครอบคลุม เราไม่อยากวางไข่ทั้งหมดไว้ในตะกร้าใบเดียว”

และเพื่อไม่ให้เป็นการพึ่งพิงคอนเท้นท์ด้านข่าวมากเกินไป ไทยรัฐทีวีได้มีการปรับผังรายการครั้งใหญ่ในเดือน มี.ค.ที่จะถึง เพิ่มรายการวาไรตี้และเปิดตัวละคร 4 เรื่องใหม่ในรอบ 2 ปี

“รายการข่าวมีอัตราเติบโตของค่าโฆษณาอยู่ในระดับ 5-10% ไม่มากไปกว่านี้ ขณะที่รายการวาไรตี้อื่นๆ มีโอกาสในการทำราคามากกว่า เราจึงเห็นควรต้องขยายพอร์ตเพิ่มเติม โดยในส่วนของวาไรตี้มีทั้งที่เราผลิตเองและจ้างผลิต ส่วนละครเป็นการเช่าซื้อเวลาของค่ายทวินเฟรม เรายังไม่พร้อมที่จะลงทุนสร้างละครเอง เพราะต้นทุนสูง”

ทั้งนี้ ผังใหม่ของไทยรัฐทีวี ประกอบด้วย รายการ จัดจ้านย่านวิภา วาไรตี้ทอล์ค 3 พิธีกร 3 สไตล์ ทุกวันอาทิตย์ 5 โมงเย็น, รายการ เศรษฐีป้ายแดง เรื่องราวความสำเร็จทางธุรกิจเคล็ดลับต่อยอดเงินล้าน ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.00 น., รายการ “ร้องข้ามรุ่น” รายการประกวดร้องเพลงที่ใช้อายุเป็นเกณฑ์ตัดสิน ทุกวันเสาร์ 6 โมงเย็น และรายการ “ดวงสมพงษ์” Dating Gameshow สไตล์โรแมนติกคอมเมดี้ ทุกวันเสาร์ 5 โมงเย็น โดยปัจจุบัน 3 รายการที่ทำเรตติ้งสูงสุดในช่องไทยรัฐทีวี ได้แก่ ไทยรัฐนิวส์โชว์ ข่าวใส่ไข่ และเกมต่อชีวิต.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ไทยรัฐทีวีปรับผังรายการไทยรัฐนิวส์โชว์ข่าวใส่ไข่เกมต่อชีวิตจัดจ้านย่านวิภาเศรษฐีป้ายแดงร้องข้ามรุ่นดวงสมพงษ์เรตติ้งข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 05:08 น.