ไลฟ์สไตล์
100 year

จีนนิยมสินค้าจากอาเซียน ยอดนำเข้าพุ่งรองรับการใช้จ่ายช่วงตรุษจีน

ไทยรัฐออนไลน์
4 ก.พ. 2564 17:15 น.
SHARE

สินค้าอาเซียนเป็นที่นิยมในจีน ประชาชนแห่ช็อปก่อนตรุษจีนยอดนำเข้าพุ่ง นักวิเคราะห์คาดยอดใช้จ่ายในปีนี้ส่วนใหญ่มาจากยอดขายออนไลน์

สำนักข่าว Global Times รายงาน ยอดการบริโภคในประเทศจีนเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในช่วงตรุษจีนเหมือนเช่นทุกๆ ปี โดยในปีนี้สินค้าที่นำเข้าจากต่างชาติเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารจาก ประเทศอาเซียน ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ข่าวแนะนำ

ในปี 2563 ที่ผ่านมา ยอดการนำเข้าสินค้าจากชาติอาเซียน ขยับขึ้นถึง ร้อยละ 6.9 ส่วนสินค้าจากยุโรปขยับขึ้น ร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สวนทางกับยอดการนำเข้าสินค้าจากออสเตรเลีย ที่ลดลง ร้อยละ 4.6 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและออสเตรเลีย

โดยข้อมูลจาก กระทรวงพาณิชย์ ชี้ว่าระหว่างวันที่ 20 ถึง 29 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา พบว่ายอดขายสินค้าสำหรับวันหยุดยาวเพิ่มขึ้นแตะมูลค่า 344,110 ล้านหยวน หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท

ด้าน Cao Heping ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ระบุว่า การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีนี้นั้นแตกต่างจากปีก่อนๆ เนื่องจากข้อบังคับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะกระทบต่อยอดการใช้จ่ายของประชาชน มีทางเลือกอย่างการช็อปปิ้งออนไลน์ พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่ายอดการบริโภคโดยรวมในปีนี้จะมาจากยอดขายสินค้าออนไลน์ 

สอดคล้องกับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซได้เตรียมจัดโปรโมชั่น หนึ่งในนั้นคือ ทีมอล จากอาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ที่เตรียมขายสินค้ากว่า 20,000 ที่ถูกนำเข้าจาก 80 ประเทศทั่วโลก ขณะที่บริษัทโลจิสติกส์ชี้ว่าตัวเลขสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า.

ที่มา: Globaltimes

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐกิจโลกจีนอาเซียนเศรษฐกิจจีนตรุษจีน

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564 เวลา 00:07 น.