ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    สตูดิโอภาพยนตร์ญี่ปุ่นเจ็บหนัก คาดผู้บริโภคหันไปดูผ่านสตรีมมิง

    ไทยรัฐออนไลน์16 ต.ค. 2563 18:56 น.
    SHARE

    พิษโควิด-19 อุตสาหกรรมภาพยนตร์ยังเจ็บหนัก บริษัทผลิตภาพยนตร์ญี่ปุ่นขาดทุน หลังคนเก็บตัวช่วงล็อกดาวน์

    เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 สำนักข่าว เอ็นเอชเค รายงานข่าวสตูดิโอ ของประเทศญี่ปุ่นประสบกับปัญหารายได้ตกต่ำปีนี้ หลังวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบให้มีการปิดโรงภาพยนตร์ชั่วคราว ขณะที่มาตรการล็อกดาวน์บังคับให้ผู้บริโภคเก็บตัวอยู่ในที่พักอาศัย 

    ด้าน โชชิกุ (Shochiku) สตูดิโอผลิตภาพยนตร์ของญี่ปุ่นเผยรายได้ลดลงถึง 89 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2,775 ล้านบาทในระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนสิงหาคม และมียอดขายลดลงถึงร้อยละ 60.8 เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าตัวเลขขาดทุนอาจพุ่งสูงถึง 166 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5,177 ล้านบาท 

    ขณะที่ โตโฮ บริษัทผลิตภาพยนตร์ของญี่ปุ่นพบรายได้ลดลงถึง 83.4 % คิดเป็น 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1,091 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายร่วง 48.6% แต่ทางบริษัทยังคงมีความหวังหลังจากที่ยอดขาดทุนไม่รุนแรงเท่าช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา จากการที่ผู้บริโภคหันไปชมการแสดงผ่านการสตรีมมิง

    ไม่ใช่แค่ตลาดภาพยนต์ของญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังได้ส่งผลให้ ซีเนเวิลด์ (Cineworld) โรงภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของประเทศอังกฤษ ประกาศปิดการให้บริการชั่วคราว หลังจากได้รับผลกระทบจากการเลื่อนฉายภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ขณะที่เดือนกันยายนที่ผ่านมาทางบริษัทเผยว่ามีตัวเลขขาดทุนสูงถึง 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 49,872 ล้านบาท ส่งผลให้พนักงาน 5,500 รายเสี่ยงตกงาน 

    ส่วนบริษัท ดิสนีย์ ได้หันไปเปิดให้สมาชิก ดิสนีย์ พลัส ดูภาพยนตร์ มู่หลาน ผ่านช่องทางสตรีมมิง โดย ดิสนีย์ ตั้งเป้าลุยธุรกิจสตรีมมิงแบบเต็มตัว และมีสมาชิกจากธุรกิจสตรีมมิงแล้วมากถึง 100 ล้านคน 

    ที่มา: NHK, BBC

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เศรษฐกิจต่างประเทศญี่ปุ่นภาพยนตร์สตรีมมิง

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 00:22 น.