ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ดึงคนเที่ยวชมช็อปสินค้า พาณิชย์ต่อยอดดิจิทัลวิลเลจออนไลน์

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์28 ก.ย. 2563 06:01 น.
    SHARE

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายึด “เถาเป่าโมเดล” ปั้นชุมชนต้นแบบ “ดิจิทัล วิลเลจ ออนไลน์” ช่วยชุมชนขายออนไลน์ได้แล้ว 20 หมู่บ้าน พร้อมผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ดึงคนเข้าไปเที่ยวชมและซื้อสินค้า ส่วนสินค้าโอทอป จับมือคิงเพาเวอร์ เพิ่มช่องทางขาย ซื้อแล้วรอรับสินค้าที่บ้านได้เลย ไม่ต้องหิ้วขึ้นเครื่อง

    นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด คัดเลือกชุมชนในทุกภูมิภาค เพื่อพัฒนาเป็นชุมชนต้นแบบ “ดิจิทัล วิลเลจ ออนไลน์” เหมือนกับที่จีนใช้ “เถาเป่าโมเดล” ในการแก้ไขปัญหาความยากจนในชุมชนที่ห่างไกล โดยใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และระบบโลจิสติกส์ในการกระจายผลผลิตทางการเกษตร สินค้าชุมชน และสินค้าท้องถิ่นในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ให้เข้าถึงผู้บริโภคในทุกพื้นที่ โดยในส่วนของไทยได้ผลักดันให้สินค้าชุมชนเข้าไปขายใน www.shopee.co.th/dbdonline ซึ่งปัจจุบันมีหมู่บ้านที่ค้าขายออนไลน์ได้แล้ว 20 หมู่บ้าน

    สำหรับทั้ง 20 หมู่บ้าน ได้แก่ 1.ชุมชนนาข่า จังหวัดอุดรธานี ผ้าไหม ผ้าพื้นเมือง 2.ชุมชนใบชาดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย สินค้าใบชา 3.ชุมชนด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา 4.ชุมชนบ้านวังส้มซ่า จังหวัดพิษณุโลก ผลิตภัณฑ์จากส้มซ่า 5.ชุมชนควนขนุน จังหวัดพัทลุง หัตถกรรมกระจูด 6.ชุมชนสรรพยา จังหวัดชัยนาท ส้มโอขาวแตงกวา 7.ชุมชนเกาะคา จังหวัดลำปาง ข้าวแต๋น เซรามิก 8.ชุมชนเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จักสานผักตบชวา 9.ชุมชนปัว จังหวัดน่าน เครื่องเงินชาวเขา 10.ชุมชนส่องดาว จังหวัดสกลนคร ผ้าย้อมคราม 11.ชุมชนปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมาผ้าไหม หมี่โคราช 12.ชุมชนบางสระเก้า จังหวัดจันทบุรี กกจันทบูร 13.ชุมชนบ้านน้าเชี่ยว จังหวัดตราด ท่องเที่ยว 14.ชุมชนละงู จังหวัดสตูล อาหารทะเลแปรรูป 15.ชุมชนเมืองตรัง จังหวัดตรัง จักสานใบจาก 16.ชุมชนบ้านสามช่องเหนือ จังหวัดพังงา ท่องเที่ยว 17.ชุมชนดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี มะพร้าว 18.ชุมชนบ้านดอนทอง จังหวัดนครปฐม กล้วยแปรรูป 19.ชุมชนมิตรสัมพันธ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผลไม้แช่อิ่ม และ 20.ชุมชนคลองตาปรั่ง จังหวัดสมุทรสาคร มะพร้าว

    “กรมได้คัดเลือกชุมชนที่ผลิตสินค้าที่มีอัตลักษณ์ และศักยภาพในการทำตลาด โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยสอนทั้งหมู่บ้าน ตั้งแต่การพัฒนาสินค้า บรรจุภัณฑ์ การโพสต์ขายสินค้า และยังมีแผนผลักดันให้ชุมชนที่เป็นแหล่งผลิต เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย”

    นอกจากนี้ กรมยังได้ช่วยส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป โดยล่าสุดมีโครงการที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในรูปแบบ Omni-Channel คือ การขายแบบ 2 ช่องทาง ทั้งขายหน้าร้านและออนไลน์ ในพื้นที่ของคิงเพาเวอร์ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต จะเพิ่มช่องทางออนไลน์ นำสินค้าขึ้นไปแสดงบนเว็บไซต์ของคิงเพาเวอร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อสินค้า จ่ายเงิน และไม่ต้องหิ้วสินค้าขึ้นเครื่องไปเอง แต่จะมีบริการส่งสินค้าให้ถึงบ้าน ซึ่งจะเริ่มที่ตลาดจีนก่อน เดิมจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ แต่มีโควิด-19 ระบาด จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เถาเป่าโมเดลวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ดิจิทัล วิลเลจ ออนไลน์ค้าขายออนไลน์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผลิตสินค้าข่าววันนี้

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 00:49 น.