ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    บินไทยขาดทุนยับครึ่งปี 2.8 หมื่นล้าน

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์15 ส.ค. 2563 06:01 น.
    SHARE

    การบินไทยวิกฤติ! 6 เดือนขาดทุนยับ 28,016.445 ล้านบาท ขณะที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน หลังพบฐานะการเงินของกลุ่มบริษัทขาดสภาพคล่องหนัก มีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์ถึง 262,224 ล้านบาท ผลขาดทุนเกินทุนถึง 18,228 ล้านบาท ด้าน “สรส.” ยื่นแผนฟื้นฟูบินไทยถึงนายกฯ เหตุไม่มั่นใจผู้บริหาร ทำตามแผนได้จริง

    นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า การบินไทยได้แจ้งตลาด หลักทรัพย์ว่า ไตรมาส 2 ปี 63 บริษัทมีผลขาดทุน 5,339.92 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุน 6,883.81 ล้านบาท โดยบริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 2,492 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 40,017 ล้านบาท หรือ 94.1% ขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมอยู่ที่ 16,193 ล้านบาท ลดลง 67.4% เป็นผลจากการหยุดบินชั่วคราว และค่าใช้จ่ายบุคลากรลดลงตามมาตรการลดค่าใช้จ่าย

    อย่างไรก็ตาม บริษัทมีต้นทุนการเงินอยู่ที่ 2,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 151.2% เนื่องจากดอกเบี้ยจากสัญญาเช่าดำเนินงานทั้งเครื่องบินและสิทธิการใช้ที่ดิน อาคาร จากการใช้มาตรการรายงานทางการเงินฉบับที่ 16 มาใช้ ขณะที่บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 7,422 ล้านบาท เป็นผลจากการปรับยอดเงินกู้และสินทรัพย์หนี้สิน แปลงจากเงินตราต่างประเทศเป็นเงินบาท ประกอบกับการปรับหนี้สินตามสัญญาเช่าเครื่องบิน

    นอกจากนี้ บริษัทได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการ ทำให้อนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมันล่วงหน้า ที่จัดเข้าสู่สภาวะ default ตามสัญญามาตรฐาน โดยสถาบันการเงินได้ยื่นหนังสือ Close-out ปิดธุรกรรมป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมันแล้วทั้งหมด นอกจากนี้ยังยกเลิกสัญญาแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าเกือบทั้งหมดในเดือน มิ.ย.63 ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่แน่นอนในการประมาณการเงินสดสุทธิจากการดำเนินงานในแต่ละสกุลเงินที่ทำสัญญาในอนาคต และการ Default สัญญาเงินกู้ที่ต้องรับรู้มูลค่ายุติธรรมของสัญญา Swap

    ส่วน 6 เดือนแรก มีผลขาดทุนรวม 28,016.45 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 355% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 6,438.37 ล้านบาท โดยบริษัทมีรายได้รวม 40,493 ล้านบาท ลดลง 56% จากช่วงเดียวกันปีก่อนจากรายได้ขนส่งผู้โดยสารและสินค้าลดลง และมีค่าใช้จ่ายรวม 58,801 ล้านบาท ลดลง 41.3% ขณะที่มีต้นทุนการเงินเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 4,342 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 106.2% นอกจากนี้ยังมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 1,119 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่รับรู้กำไร 1,888 ล้านบาท และยังมีผลขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงของฐานะสุทธิ 5,258 ล้านบาท ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 2 บริษัทมีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 13.3 เท่า

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนั้นทางบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด ในฐานะผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่อข้อมูลทางการเงินระหว่างการที่สอบทานได้ และไม่สามารถให้ข้อสรุปต่อการสอบทานข้อมูลทางการเงินได้ด้วยเหตุที่ได้พิจารณาสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความไม่แน่นอนต่อการดำเนินงานของบริษัท ดังนี้ 1.ฐานะการเงินของกลุ่มบริษัท ณ 30 มิ.ย.63 มีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนอย่างมีนัยสำคัญ จำนวน 262,224 ล้านบาท และมีผลขาดทุนเกินทุนจำนวน 18,228 ล้านบาทในงบการเงินรวม โดยบริษัทมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานตั้งแต่ปี 56 ส่งผลให้มีผลขาดทุนเกินทุนและขาดสภาพคล่องทางการเงิน

    2.การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลกระทบต่อธุรกิจการบิน ไทยสมายล์แอร์เวย์บริษัทย่อยของบริษัท อย่างมีนัยสำคัญ 3.บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อขออนุมัติจากเจ้าหนี้ ซึ่งความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่องของบริษัทมีองค์ประกอบในการบริหารธุรกิจหลายด้าน รวมถึงการพิจารณาลงมติยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้ ความสำเร็จในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการและความสามารถในการประกอบกธุรกิจ
    ต่อไปของบริษัท

    ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ได้ประกาศขึ้นเครื่องหมาย “SP” ห้ามการซื้อขายหุ้น THAI ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันนี้ (14 ส.ค.63) และขึ้นเครื่องหมาย “NP” ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 17 ส.ค.63 หลังผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินของบริษัท สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.63 และ 30 มิ.ย.63 ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไข
    งบการเงินได้

    ด้านนายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) พร้อมตัวแทน ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า การบินไทยขาดทุนติดต่อเป็นเวลาหลายปีและขาดสภาพคล่อง ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบต่อการจ้างงาน ดังนั้น สรส.รู้สึกกังวลต่อสถานภาพของการบินไทยจะกระทบต่อการจ้างงาน เพราะไม่เชื่อมั่นว่านายจ้างหรือผู้บริหารบริษัทจะปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูได้จริง จึงขอเสนอแผนฟื้นฟูเพื่อให้ผู้บริหารนำไปพิจารณาให้บริษัทกลับมาได้รับความเชื่อมั่นอีกครั้ง.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    การบินไทยการบินไทยขาดทุนชาญศิลป์ ตรีนุชกรแผนฟื้นฟูกิจการฐานะการเงินขาดสภาพคล่องข่าววันนี้

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 24 กันยายน 2563 เวลา 18:57 น.