ไลฟ์สไตล์
100 year

งานแสดงสินค้านานาชาติ สินค้าไทยโดดเด่นที่เยอรมนี

ไทยรัฐฉบับพิมพ์4 ก.พ. 2563 05:05 น.
SHARE

ผู้ประกอบการ 3,000 กว่าราย จาก 75 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งจากไทย นำสินค้าเครื่องหอม สินค้าตกแต่งต่างๆ สินค้าเครื่องเขียน ของใช้ในสำนักงาน ไปโชว์ พร้อมเจรจาธุรกิจกับคู่ค้า.

การที่รัฐบาลได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยนำสินค้าไปออกงานแสดงในต่างประเทศ นอกจากจะเพิ่มช่องทางการค้าแล้ว ยังทำให้ได้พบปะแลกเปลี่ยนกับผู้ประกอบการรายใหม่ด้วย

ข่าวแนะนำ

ที่นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 24-28 ม.ค.2563 ที่ผ่านมา มีงานแสดงสินค้านานาชาติ 3 งาน จัดขึ้นพร้อมกันคือ Christmasworld, Paperworld และ Creativeworld มีผู้ประกอบการ 3,000 กว่าราย จาก 75 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมออกบูธแสดงสินค้าใหม่ล่าสุดของตนเอง

งานแสดงสินค้านานาชาติ 3 งาน จัดขึ้นพร้อมกันคือ Christmasworld, Paperworld และ Creativeworldที่นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มีผู้เข้าชมงานเนืองแน่น.
งานแสดงสินค้านานาชาติ 3 งาน จัดขึ้นพร้อมกันคือ Christmasworld, Paperworld และ Creativeworldที่นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มีผู้เข้าชมงานเนืองแน่น.

งาน Christmasworld นั้นเป็นการแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลคริสต์มาส เป็นเทศกาลที่ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดของปี และเมื่อรวมกับยอดขายจาก Black Friday และ Cyber Monday ในช่วงเดือนพฤศจิกายนด้วย ก็นับว่าเป็นช่วงเทศกาลที่สร้างยอดขายให้กับบริษัทห้างร้านมากที่สุด

สินค้าที่จัดแสดงในงานนี้ไม่ได้จำกัดอยู่ที่สินค้าประเภทต้นคริสต์มาสและอุปกรณ์ตกแต่งต้นคริสต์มาสเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเทียน เครื่องหอม ดอกไม้แห้ง เรื่อยไปจนถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดตกแต่งห้างร้าน โรงแรม ถนนและเมือง อาทิ หุ่นรูปปั้นที่เคลื่อนไหวได้ ไฟขนาดใหญ่ เครื่องยิงเลเซอร์เป็นภาพสีสัน ฯลฯ

ผู้เข้าชมงานให้ความสนใจสินค้าเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ และตกแต่ง ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองด้วย ประกอบกับการคิดสร้างสรรค์ต่างๆ.
ผู้เข้าชมงานให้ความสนใจสินค้าเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ และตกแต่ง ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองด้วย ประกอบกับการคิดสร้างสรรค์ต่างๆ.

ส่วน Paperworld เป็นงานแสดงสินค้าประเภทเครื่องเขียน สมุดกระดาษและของใช้ในสำนักงาน ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสืบเนื่องจากเทรนด์ DIY (Do-It-Yourself) ที่ผู้คนจำนวนมากเริ่มหันมาชอบทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง เป็นงานอดิเรก หรือการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนเองแล้วลงมือทำเป็นชิ้นงาน

ทำให้ทางผู้จัดงานได้แยกกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องดังกล่าวออกมาอยู่เป็น งาน Creativeworld ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 แล้ว และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การเขียนด้วยลายมือ เป็นที่นิยมอย่างกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทั่วโลก

นอกจากผู้ประกอบการจะได้มาเจรจาธุรกิจกับคู่ค้า และพบปะลูกค้าใหม่ๆแล้ว ภายในงานผู้จัดยังได้ใช้พื้นที่ส่วนกลาง จัดแสดงแนวโน้ม ทิศทางของตลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีสัน วัสดุ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทุกหมวดสินค้าต่างให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

สินค้าประเภทเครื่องเขียน สมุดกระดาษ และของใช้สำนักงาน จากประเทศต่างๆ ที่นำมาโชว์ในงาน ได้รับความสนใจด้านการใช้วัสดุและนวัตกรรมใหม่ๆ.
สินค้าประเภทเครื่องเขียน สมุดกระดาษ และของใช้สำนักงาน จากประเทศต่างๆ ที่นำมาโชว์ในงาน ได้รับความสนใจด้านการใช้วัสดุและนวัตกรรมใหม่ๆ.
น.ส.ปริยา วรัญญูวงศ์ ผจก.ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บ.สยามแฟชั่นจิวเวลรี่ จำกัด นำของชำร่วยที่ทำจากโลหะและลงยาสีไปแสดง มียอดสั่งซื้อไม่น้อย.
น.ส.ปริยา วรัญญูวงศ์ ผจก.ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บ.สยามแฟชั่นจิวเวลรี่ จำกัด นำของชำร่วยที่ทำจากโลหะและลงยาสีไปแสดง มียอดสั่งซื้อไม่น้อย.

เป็นที่น่ายินดีว่าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยหลายสิบรายก็ได้มาร่วมออกงานแสดงสินค้าทั้ง 3 งานนี้ด้วยเช่นกัน โดยได้รับความสนใจไม่น้อยหน้าชาติอื่น

น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผอ.สนง.ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยนั้น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ส่งเสริมผู้ส่งออกไทยมาโดยตลอด

ในอดีตนั้นจะเป็นรูปแบบของการจัดคูหาประเทศไทย แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-Active Program) สนับสนุนค่าใช้จ่ายตามจริง แต่ไม่เกินรายละ 200,000 บาท ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดสามารถยื่นขอรับการสนับสนุนได้

น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผอ.สนง.ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต และ นายอาวุธ เจริญวัฒนานนท์ กก.ผจก.บ.นารา โกลบอล จำกัด.
น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผอ.สนง.ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต และ นายอาวุธ เจริญวัฒนานนท์ กก.ผจก.บ.นารา โกลบอล จำกัด.

“ข้อดีที่เห็นได้ชัดของความช่วยเหลือลักษณะนี้ คือ ผู้ประกอบการจะได้ไปอยู่ในโซนที่เหมาะสมกับสินค้าของตัวเอง ผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมงานเอง มีการจัดบูธให้อยู่ในกลุ่มสินค้าประเภทที่ตรงกับตนเอง ทำให้มีโอกาสเจอผู้ซื้อที่ตรงกับประเภทสินค้าของตนเองมากขึ้น” น.ส.ปิตินันทน์ กล่าว

ด้านผู้ประกอบการไทย น.ส.ปริยา วรัญญูวงศ์ ผจก.ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท สยามแฟชั่นจิวเวลรี่ จำกัด ซึ่งผลิตและจำหน่ายของชำร่วยที่ทำจากโลหะและลงยาสี กล่าวว่า บริษัททำส่งออกอยู่แล้ว ส่วนมากไปสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อเศรษฐกิจอเมริกาเริ่มทรุดจึงหันมาหาตลาดอื่นมากขึ้น การได้มาออกงาน Christmasworld ช่วยให้ธุรกิจไปต่อได้ เพิ่มจำนวนออเดอร์มากขึ้นทุกปี

น.ส.สุธินี ผลวัฒน์ ผจก.ส่งออก บ.ก๊อปปี้ไรท์ อินอัสเตรียล จำกัด.
น.ส.สุธินี ผลวัฒน์ ผจก.ส่งออก บ.ก๊อปปี้ไรท์ อินอัสเตรียล จำกัด.

น.ส.สุธินี ผลวิวัฒน์ ผจก.ฝ่ายส่งออก บริษัท ก๊อปปี้ไรท์ อินดัสเตรียล จำกัด ซึ่งผลิตและส่งออกกระดาษและฟิล์มคาร์บอน กล่าวว่า การมาร่วมงาน Paperworld สำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจส่งออกของตน การได้พบปะลูกค้ามีความสำคัญอย่างมาก เป็นการกระชับความสัมพันธ์และนำเสนอสินค้าใหม่ได้อย่างเต็มที่และชัดเจน

“บริษัทได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากโครงการ SMEs Pro-Active เพราะนอกเหนือจากงาน Paperworld ซึ่งบริษัทมาออกเป็นประจำทุกปีแล้ว ในปีที่ผ่านมา บริษัทยังได้ตัดสินใจไปร่วมงาน ISOT (International Stationeryand Office Products Fair ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยลูกค้าหลายคนมากที่สนใจสินค้าของเรา บางรายถึงกับบินตามมาดูที่เมืองไทยเลยด้วย” น.ส.สุธินี กล่าว

นายอาวุธ เจริญวัฒนานนท์ กก.ผจก.บริษัท นารา โกลบอล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าดินน้ำมันและอุปกรณ์เกี่ยวกับงานปั้นทุกประเภท ภายใต้แบรนด์ Nara กล่าวว่า ได้ออกงาน Paper-world อยู่แล้วเป็นประจำ การได้รับคัดเลือกให้เข้างาน Creativeworld ช่วยในเรื่องของภาพลักษณ์มีการยอมรับแบรนด์สินค้าที่มาจากไทยมากขึ้น

สินค้าดินน้ำมันและอุปกรณ์เกี่ยวกับงานปั้น แบรนด์ “NARA” ของ บ.นารา โกลบอล จำกัด จากประเทศไทย ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงาน.
สินค้าดินน้ำมันและอุปกรณ์เกี่ยวกับงานปั้น แบรนด์ “NARA” ของ บ.นารา โกลบอล จำกัด จากประเทศไทย ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงาน.

“ฝากถึงผู้ประกอบการรายใหม่ว่า การมาออกงานแสดงสินค้าระดับโลก นอกจากความกล้าแล้ว ต้องมีการเตรียมความพร้อม ศึกษาตลาด
มาเป็นอย่างดี เพื่อรู้จักตลาดและกลุ่มเป้าหมายมีการวางแผนเตรียมการ ทั้งในเรื่องของดีไซน์และแพ็กเกจจิ้ง แต่ละอุตสาหกรรมมีลักษณะและรายละเอียดแตกต่างกัน ผู้ประกอบการแต่ละคนก็ต้องรู้จักคู่ค้า และคู่แข่ง เพื่อหา competitive advantage ของตัวเองให้เจอ มิเช่นนั้น เราก็จะสู้คนอื่นไม่ได้” นายอาวุธ กล่าว

เป็นแง่คิดที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะไปสู่ตลาดโลก.

โสภาพร ควร์ซ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

งานแสดงสินค้างาน ChristmasworldSMEsสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีCreativeworldนครแฟรงก์เฟิร์ตโสภาพร ควร์ซ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 11:27 น.