ข่าว
100 year

รถช้าห้ามวิ่งเลนขวามีผลเร็วๆนี้ “ศักดิ์สยาม” ย้ำเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์14 ม.ค. 2563 09:57 น.
SHARE

“ศักดิ์สยาม” เตรียมชง “คจร.” ภายในเดือน ม.ค.นี้ ออก กฎห้ามรถความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. วิ่งเลนขวา เพื่อความปลอดภัย หลังสถิติชี้ รถช้าวิ่งเลนขวาเกิดอุบัติเหตุง่าย คาดมีผลบังคับใช้ในปีนี้ พร้อมเดินหน้านำแบริเออร์ยางมาใช้แทนเกาะกลางถนนทั่วประเทศ ย้ำ! ไม่รื้อเกาะกลางเดิมแน่นอน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับกรมทางหลวง (ทล.) ว่า ความคืบหน้าการห้ามรถยนต์ความเร็วต่ำกว่า 90 กิโลเมตร (กม.) ต่อชั่วโมง (ชม.) วิ่งในเลนขวาของถนนทางหลวง 4 เลนทั่วประเทศนั้น เดือน ม.ค.63 จะเสนอร่างกฎกระทรวงคมนาคมในเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน หากได้รับความเห็นชอบแล้ว จะเร่งออกเป็นประกาศเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และจะมีผลทำให้รถยนต์ที่วิ่งเลนขวาของถนนทางหลวง จะใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. สาเหตุที่บังคับใช้เรื่องนี้ล่าช้า เพราะมีปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องมากมาย ทั้งความพร้อมของถนนที่จะบังคับใช้, จุดกลับรถที่จะต้องเหมาะสม เป็นต้น แต่มั่นใจว่านโยบาย 120 กม/ชม.จะต้องสำเร็จในปี 63 แน่นอน

“เหตุที่ต้องออกนโยบายใช้ความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม.วิ่งเลนขวา จะผิดกฎหมายจราจร เพราะมีสถิติว่า รถความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. และวิ่งเลนขวา จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เพราะรถส่วนมากที่วิ่งเลนขวาจะใช้ความเร็วมากกว่า 90 กม./ชม. ส่วนประกาศที่จะออกมาบังคับใช้นั้น จะอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ศ.2522”

พร้อมกันนั้น สั่งการให้ ทล.เร่งจัดซื้อจัดจ้างโครงการลงทุนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ที่เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา 5 โครงการ วงเงินรวม 265,526 ล้านบาท ให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยทั้ง 5 โครงการ ได้แก่ โครงการสายนครปฐม-ชะอำ วงเงินลงทุน 79,006 ล้านบาท, โครงการสายหาดใหญ่-ชายแดนไทย-มาเลเซีย วงเงิน 42,620 ล้านบาท, โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุขช่วงรังสิต-บางปะอิน วงเงิน 29,400 ล้านบาท, โครงการสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก วงเงิน 78,000 ล้านบาท และสายศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ วงเงิน 37,500 ล้านบาท

“มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ ได้ฝากให้ทล.ไปดูว่า ประชาชนในพื้นที่เข้าใจและยอมรับการก่อสร้างหรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าโครงการยังไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งทำ นอกจากนี้ ในปี 63 ได้สั่งการให้จัดทำงบประมาณก่อสร้างทางทั่วประเทศ ซึ่งต้องเป็นถนนที่ไม่มีเกาะกลางถนน แต่ให้ใช้แบริเออร์ เฟนเดอร์ หรือแท่งปูนที่หุ้มด้วยยางพารามากั้นระหว่างเลนถนนแทน เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางพารา แต่ถนนทางหลวงจะยังคงให้ก่อสร้างเกาะกลางอยู่ ยืนยันว่าไม่มีนโยบายรื้อถอนเกาะกลางถนนที่มีอยู่เดิมแน่นอน”

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ในแต่ละช่องจราจรจะกำหนดให้ช่องขวาสุดเป็นช่องทางที่ให้รถใช้ความเร็วได้สูงสุด และจะให้รถที่วิ่งช้ากว่า อยู่ในช่องทางอื่นทางด้านซ้าย โดยกำหนดความเร็วลดหลั่นลงตามลำดับ ซึ่งจะช่วยให้รถที่วิ่งช้าไม่ทำให้ความเร็วเฉลี่ยของการจราจรลดลงมากนัก นอกจากนี้ จะช่วยลดการเปลี่ยนช่องจราจรที่ไม่จำเป็นลงได้ ซึ่งช่วยลดการเฉี่ยวชน และการแซงในระยะกระชั้นชิด “การกำหนดช่วงความเร็วแต่ละช่องจราจรเป็นช่วงสูงสุด ต่ำสุด จะทำให้เกิดความแตกต่างของความเร็วในแต่ละช่องทางน้อยลง ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ชนท้าย จากความเร็วที่แตกต่าง และการเปลี่ยนช่องจราจร ซึ่งถือเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุมากเป็นลำดับที่ 2 หรือ 30% ของการเกิดอุบัติเหตุบน ท้องถนน หรือปีละ 5,000 ครั้ง”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถช้าห้ามวิ่งเลนขวาศักดิ์สยาม ชิดชอบผิดกฎหมายจราจรมอเตอร์เวย์การเบิกจ่ายงบประมาณประวิตร วงษ์สุวรรณจัดระบบการจราจรทางบก

Most Viewed