ข่าว
100 year

รูดม่านลาโรงข้อพิพาทค่าโง่ทางด่วน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์7 ม.ค. 2563 09:45 น.
SHARE

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) เปิดเผยว่าบอร์ด กทพ. มีมติอนุมัติผลการเจรจาข้อยุติพิพาทคดีความ 17 คดีที่ กทพ.กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็มมีระหว่างกัน ที่มีมูลค่าความเสียหายจากการฟ้องร้อง 58,873 ล้านบาท แลกกับสัมปทาน 15 ปี 8 เดือนแล้ว ภายใต้เงื่อนไขเดิม และตัดส่วนที่เป็นโครงการทางด่วน 2 ชั้น (Double Deck) จากด่านประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 17 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 32,000 ล้านบาท ออกไปก่อน เพราะไม่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้น เพื่อยุติข้อพิพาททั้งหมด ในเดือน ม.ค.นี้ ตามกรอบเวลาเดิมที่คณะทำงานเจรจาเพื่อหาข้อยุติ ได้มีการเจรจากับ บีอีเอ็ม ไปก่อนหน้านี้

นายสุรงค์กล่าวว่า บีอีเอ็มได้ตกลงตามเงื่อนที่ได้มีการเจรจาไปก่อนหน้าทุกประการ ขั้นตอนหลังจากนี้บอร์ด กทพ.จะเสนอต่อคณะกรรมการกำกับตามมาตรา 43 ที่มีนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะจัดประชุมกันในสัปดาห์นี้ และคณะทำงานจะมีการพิจารณาเรื่องของสัญญาที่ต้องมีการแก้ไข เพื่อให้เป็นไปตามการเจรจาระหว่างกัน โดยสัญญาสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.2578 และนำร่าง

สัญญาที่เกี่ยวข้องเฉพาะข้อพิพาท เสนอให้อัยการสูงสุดพิจารณา เพื่อเสนอ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ม.ค.นี้

“การประชุมบอร์ด ได้มีการหารือร่วมกันกับบีอีเอ็ม โดยบีอีเอ็มยอมรับเงื่อนไขทั้งหมด รวมถึงการขยายอายุสัญญาตามที่กำหนด และเงื่อนไขอื่นๆที่เคยระบุมาก่อนหน้านี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขยายอายุสัญญาทางด่วนกำหนดเอาสัญญาที่จะหมดวันที่ 29 ก.พ.นี้ คือ ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน เอ บี และซี เป็นตัวตั้ง

โดยขยายเวลาเป็น 15 ปี 8 เดือน ไปสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.2578 ส่วนทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี ที่สิ้นสุดอายุสัญญา วันที่ 22 เม.ย.2570 และส่วนต่อสัญญาทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด ซึ่งเป็นส่วนซีบวก ที่หมดสัญญาวันที่ 27 ก.ย.2569 ให้ไปสิ้นสุดพร้อมกันวันที่ 31 ต.ค.2578.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ค่าโง่ทางด่วนสุรงค์ บูลกุลการประชุมบอร์ดขยายอายุสัญญาชยธรรม์ พรหมศรข้อพิพาทบีอีเอ็ม

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้